Bài 4: Vinh và chiếc gối mèo trang 61 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh. Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. Vinh và chiếc gối mèo. Vinh có một chiếc gối mèo mà cậu rất quý.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Nói và nghe

1. Quan sát tranh và trả lời câu hỏi dưới tranh. 

Phương pháp giải:

Em trả lời các câu hỏi theo tranh. 

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Đồ vật gắn bó với Vinh từ khi còn nhỏ là chiếc gối mèo.

- Tranh 2: Khi đi du lịch, Vinh mang theo chiếc gối mèo.

- Tranh 3: Vinh hí hửng chạy theo bố đi chơi cầu treo nên bỏ quên gối mèo.

- Tranh 4: Chú bảo vệ ở khu du lịch đã gửi gối mèo về nhà cho Vinh. 

Câu 2

Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh. 

Phương pháp giải:

Em dựa vào tranh để kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Vinh có một chiếc gối mèo mà cậu rất quý. Mẹ thường trêu: “Gối mèo và Vinh là đôi bạn thân. Đi xa về gần Vinh đều phải mang theo”.

- Tranh 2: Một lần, Vinh được đi du lịch Sa Pa cùng ba mẹ. Vinh rất thích. Vừa ôm gấu mèo, cậu vừa leo treo khắp các đồi cây, vườn hoa trong khu du lịch.

- Tranh 3: Leo trèo được một lúc thì mệt. Vinh ngồi bệt xuống, đặt gấu mèo ở tảng đá bên cạnh. Bỗng ba gọi Vinh đi chơi cầu treo. Hí hửng, Vinh chạy theo ba, bỏ quên chiếc gối lại.

- Tranh 4: Hôm qua, về đến nhà, Vinh phát hiện đã bỏ quên gối mèo ở Sa Pa. Cậu rất buồn. Ba an ủi Vinh: “Để ba gọi điện cho các chú ở khu du lịch. Nếu có ai nhặt được, họ sẽ cho mình nhận lại.”. Đúng như ba nói, có chú bảo vệ đã nhặt được gối mèo và gửi về nhà Vinh qua đường bưu điện. Từ đó, Vinh không bao giờ bỏ quên gối mèo nữa. 

Câu 3

Kể lại toàn bộ câu chuyện. 

Phương pháp giải:

Em chủ động kể lại câu chuyện. 

Lời giải chi tiết:

 

Vinh và chiếc gối mèo

Vinh có một chiếc gối mèo mà cậu rất quý. Mẹ thường trêu: “Gối mèo và Vinh là đôi bạn thân. Đi xa về gần Vinh đều phải mang theo”.

Một lần, Vinh được đi du lịch Sa Pa cùng ba mẹ. Vinh rất thích. Vừa ôm gấu mèo, cậu vừa leo treo khắp các đồi cây, vườn hoa trong khu du lịch.

Leo trèo được một lúc thì mệt. Vinh ngồi bệt xuống, đặt gấu mèo ở tảng đá bên cạnh. Bỗng ba gọi Vinh đi chơi cầu treo. Hí hửng, Vinh chạy theo ba, bỏ quên chiếc gối lại.

Hôm qua, về đến nhà, Vinh phát hiện đã bỏ quên gối mèo ở Sa Pa. Cậu rất buồn. Ba an ủi Vinh:

- Để ba gọi điện cho các chú ở khu du lịch. Nếu có ai nhặt được, họ sẽ cho mình nhận lại.

Đúng như ba nói, có chú bảo vệ đã nhặt được gối mèo và gửi về nhà Vinh qua đường bưu điện. Từ đó, Vinh không bao giờ bỏ quên gối mèo nữa. 

  • Bài 3: Những trò chơi cùng ông bà trang 58 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì? Với ai? Những trò chơi cùng ông bà. Tìm trong bài đọc tiếng có vần ơi. Nêu tên các trò chơi mà bạn nhỏ có thể chơi cùng ông bà khi bạn đã biết đọc, biết viết. Em thích những trò chơi nào. Tập viết. Nghe – viết. Thay hình ngôi sao bằng vần ôm hoặc vần ơm. Thay hình ngôi sao bằng chữ ng hoặc chữ ngh. Giới thiệu với bạn về một người thân của em theo các gợi ý sau. Viết vào vở nội dung em vừa nói. Vẽ một bức tranh để tặng người thân mà em yêu quý và ghi lời tặng

  • Bài 2: Làm bạn với bố trang 55 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Quan sát tranh và cho biết: Các bạn nhỏ đang làm những việc gì. Cùng với ai. Làm bạn với bố. Kể tên các trò chơi mà bạn nhỏ đã chơi cùng với bố. Bạn nhỏ đã kể những gì cho bố nghe. Bạn thân của bạn nhỏ là ai. Tập viết. Nhìn – viết. Thay hình ngôi sao bằng vần iêm hoặc vần im. Thay hình chiếc lá bằng dấu hỏi hoặc dấu ngã. Giới thiệu với bạn về cha hoặc mẹ của em. Viết lại ý hai vào vở. Đọc thơ hoặc hát bài về ông bà, cha mẹ.

  • Bài 1: Gia đình thân thương trang 53 SGK Tiếng Việt lớp 1 tập 2 Chân trời sáng tạo

    Quan sát tranh và cho biết những ai luôn ở bên cạnh bạn nhỏ. Đọc. Gia đình thân thương. Những người bạn đầu tiên của bạn nhỏ trong bài thơ là ai. Bạn nhỏ thường chơi những trò chơi gì cùng ba, mẹ. Học thuộc khổ thơ em thích. Giới thiệu về gia đình em theo các gợi ý sau. Hát bài Ba ngọn nến lung linh.

close