• Bài 15: Gặt chữ trên non

    Quan sát tranh và nêu cảm nghĩ của em về việc đi học của các bạn nhỏ. Gặt chữ trên non. Bài thơ viết về các bạn nhỏ ở đâu? Những cảnh vật nào giúp em biết điều đó. Những chi tiết nào cho thấy việc đi học của bạn nhỏ vùng cao rất vất vả. Trên đường đi học, bạn nhỏ nghe thấy những âm thanh nào? Theo em, những âm thanh đó đem lại cảm xúc gì cho bạn nhỏ. Em thích hình ảnh thơ nào nhất.

    Xem lời giải
  • Bài 15: Cách dùng và công dụng của từ điển

    Đọc hướng dẫn dưới đây và thực hành sử dụng từ điển. Dựa vào các bước tìm nghĩa của từ theo ví dụ dưới đây, tìm nhanh nghĩa của các từ cao ngất, cheo leo, hoang vu trong từ điển. Những ý nào dưới đây nêu đúng công dụng của từ điển.

    Xem lời giải
  • Bài 15: Viết bài văn kể lại một câu chuyện

    Đề bài: Viết bài văn kể lại một câu chuyện đã đọc hoặc đã nghe. Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 14, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. Đọc lại bài làm của em để phát hiện lỗi. Kể cho người thân nghe những điều em biết về cuộc sống và việc đi học của các bạn học sinh vùng cao.

    Xem lời giải
  • Bài 16: Trước ngày xa quê

    Em thường nói gì khi gặp gỡ hoặc tạm biệt một người em yêu quý. Trước ngày xa quê. Tìm chi tiết thể hiện cảm xúc của bạn nhỏ khi biết tin sẽ chuyển lên thành phố học. Buổi chia tay của bạn nhỏ với thầy giáo và các bạn có gì đặc biệt. Hình ảnh quê hương hiện lên trong tâm trí của bạn nhỏ như thế nào trước ngày xa quê. Nếu được dự buổi chia tay, em sẽ nói gì với bạn nhỏ. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua câu chuyện trên. Tìm trong bài đọc những động từ thể hiện cảm xúc của các bạn nhỏ. Đặt 2 –

    Xem lời giải
  • Bài 16: Trả lại bài văn kể lại một câu chuyện

    Nghe thầy cô giáo nhận xét chung. Đọc lại bài làm của em và nhận xét của thầy cô để biết ưu điểm và nhược điểm trong bài. Đọc bài làm của các bạn trong nhóm hoặc bài được thầy cô khen, ghi lại những điều em muốn học tập. Sửa lỗi trong bài (nếu có) hoặc viết lại một đoạn cho hay hơn.

    Xem lời giải
  • Bài 16: Đọc mở rộng

    Đọc câu chuyện về những trải nghiệm trong cuộc sống. Viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trao đổi với bạn về những trải nghiệm được nói đến trong câu chuyện đã đọc. Nói với người thân những cảm xúc của bạn nhỏ trong bài đọc Trước ngày xa quê.

    Xem lời giải