• Bài 3: Nàng tiên ốc

    Sắp xếp các từ sau thành câu tục ngữ: hiền, lành, ở, gặp. Cho biết câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì. Nàng tiên Ốc. Bà cụ đã làm gì khi bắt được con ốc? Vì sao. Từ khi bắt được ốc, những chuyện lạ gì xảy ra trong ngôi nhà của bà. Hành động “đập vỡ vỏ ốc xanh” và “ôm lấy nàng tiên” của bà cụ thể hiện điều gì. Theo em, cách kể chuyện của tác giả có gì thú vị. Đọc mở rộng

    Xem lời giải
  • Bài 3: Trạng ngữ chỉ phương tiện

    Xác định trạng ngữ trong mỗi câu dưới đây và cho biết trạng ngữ bổ sung ý gì cho câu. Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện phù hợp thay cho dấu sao trong mỗi câu sau. Tìm chủ ngữ và vị ngữ phù hợp thay cho dấu sao để tạo thành câu có trạng ngữ chỉ phương tiện. Đặt 2 - 3 câu tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật mà em thích.

    Xem lời giải
  • Bài 3: Luyện tập viết đoạn văn cho bài văn miêu tả con vật

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Đoạn văn tả con vật nào. Tác giả chọn tả hoạt động nào của con vật. Khi thực hiện hành động đó, đặc điểm hình dáng của con vật có gì đáng chú ý. Dựa vào dàn ý trang 114 (Tiếng Việt 4, tập hai). Viết đoạn văn tả hoạt động hoặc thói quen của một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích. Kể lại câu chuyện “Nàng tiên Ốc” bằng lời của em.

    Xem lời giải
  • Bài 4: Nghe hạt dẻ hát

    Tưởng tượng để chia sẻ với bạn những hình ảnh và âm thanh trong một khu vườn hoặc khu rừng. Những điều gì tạo nên bản nhạc mùa thu ở quê tác giả. Từ ngữ, hình ảnh được tác giả sử dụng để tả bản nhạc mùa thu gợi cho em cảm nghĩ gì. Sự có mặt của gà rừng và chồn hương đem đến điều gì cho khu rừng. Theo em, vì sao tác giả cảm thấy tuyệt vời khi được lang thang trong một khu rừng dẻ. Em hiểu thế nào về tên bài “Nghe hạt dẻ hát”.

    Xem lời giải
  • Bài 4: Luyện tập về trạng ngữ

    Đọc đoạn văn sau và thực hiện yêu cầu. Xác định trạng ngữ, chủ ngữ, vị ngữ trong mỗi câu. Trạng ngữ tìm được trong mỗi câu thuộc loại nào. Tìm trạng ngữ phù hợp thay cho dấu sao trong mỗi câu sau. Đặt 4 - 5 câu về một người bạn của em, trong đó có ít nhất hai câu sử dụng trạng ngữ.

    Xem lời giải
  • Bài 4: Luyện tập viết bài văn miêu tả con vật

    Đề bài: Viết bài văn tả một con vật sống trong môi trường tự nhiên mà em thích. Thi tìm từ ngữ gợi tả âm thanh. Nói 1 – 2 câu về âm thanh em thích.

    Xem lời giải