Tóm tắt, bố cục, nội dung chính văn bản Nàng Ờm nhắn nhủ

Tóm tắt, bố cục, nội dung chính, văn bản Nàng Ờm nhắn nhủ giúp học sinh soạn bài dễ dàng, chính xác.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Tóm tắt

Mẫu 1

Ờm sinh ra trong một gia đình giàu giàu có, cha là người lắm quyền thế, mẹ là người nghiêm khắc. Từ bé, nàng và em gái đã lớn lên trong khuôn phép chặt chẽ của gia đình. Còn chàng Bồng Hương thì ngược lại hoàn toàn, nhà chàng nghèo, chẳng có điều kiện. Tuy gia thế là vậy nhưng hai người con người và hai trái tim chân thành, họ yêu nhau và đến với nhau bằng sự chân thật, chỉ mong sao có được hạnh phúc đơn giản, trọn vẹn. Bị bố mẹ ngăn cản cấm đoán, Ờm đã cùng chàng Bồng Hương chạy lên núi Làn Ai ở. Chàng Bồng Hương rất chu đáo, tận tình chăm sóc, và ngỏ lời muốn cùng Ờm chạy đến mường khác sinh sống. Nhưng sợ dân làng dèm pha, nên nàng Ờm đã ăn lá ngón để “giữ trọn lời thề về bên ma”. Quá xót xa trước sự mất mát ấy, ngay sau đó Bồng Hương cũng đã ăn lá ngón để tự vẫn. Trên cõi trần gian tàn nhẫn và hà khác quá, tình cảm của họ không được chấp nhận bởi vậy mà hai người đã cùng với nhau về chốn mường Ma cùng xây tổ ấm, hưởng một hạnh phúc thật trọn vẹn. Và mỗi đêm trăng sáng, nàng Ờm lại hiện về nơi đây để mà kể cho đời sau nghe về câu chuyện tình cũng như cuộc sống hạnh phúc của hai người khi đã không còn vướng bận chuyện trần thế, chuyện oan trái của cuộc đời.

Mẫu 2

Tác phẩm Nàng Ờm nhắn nhủ là một trong những tác phẩm phản ánh mạnh mẽ tục lệ “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy lúc bấy giờ”. Nàng Ờm và chàng Bồng Hương yêu nhau, nhưng lại không thể công khai vì sợ khuôn phép của bố mẹ hai bên không chấp thuận. Bố mẹ nàng Ờm khinh chàng Bồng Hương nhà nghèo nên luôn ra sức cấm đoán.

Trước hoàn cảnh đó, nàng Ờm bỏ nhà theo người mình yêu lên núi Làn Ai. Tuy vậy, để tránh những điều nhơ lời xấu, nàng Ờm đã ăn lá ngón để “giữ trọn lời thề về bên ma”. Chàng Bồng Hương thấy vậy, cũng ăn lá ngón để đến bên người mình thương. Nơi trần gian này không thể dung thứ cho tình yêu của bọn họ, họ liền sánh đôi bên nhau ở mường Ma.

Núi Làn Ai sau này trở thành một câu chuyện đầy đau lòng và bi thương cho mối tình. Mỗi độ trăng tròn, linh hồn của cô gái trẻ lại hiện về, để kể cho đời sau nghe về mối tình thắm thiết của một cặp đôi từng cùng sống cùng chết trên ngọn núi này. Ngọn núi cũng trở thành một truyền thuyết bất tử đối với những con người có tình. 

Nói một cách thực tế hơn, câu chuyện giữa nàng Ờm và chàng Bồng Hương đã phê phán xã hội lúc bấy giờ. Khi ấy, chế độ phong kiến vẫn còn tồn tại, người dân bị gồng ép trong một lồng giam chật chội. Đến sau này, khi Đảng và nhà nước ra đời lãnh đạo cách mạng, cuộc sống người dân nơi những bản nghèo mới được cải thiện.


Bố cục

- Đoạn 1: Gia cảnh của nàng Ờm, cha mẹ đều khắt khe và quản thúc 2 cô con gái rất chặt. Chàng Bồng Hương gặp gỡ nàng từ năm 7, 8 tuổi và đến khi nàng 15, chàng ngỏ lời yêu. 

- Đoạn 2: Cha mẹ cấm đoán và ép gả, không cho nàng ở cùng Bồng Hương vì gia cảnh của chàng nghèo khó. Em gái giúp nàng bỏ trốn. Nàng Ờm và chàng Bồng Hương cùng ăn lá ngón để gặp lại nhau ở mường Ma. 

- Đoạn 3: Kết thúc, nàng hiện về khuyên cha mẹ để mình lại núi Làn Ai. Từ đây, nơi này trở thành một truyền thuyết về tình yêu.


Nội dung chính

Tác phẩm Nàng Ờm nhắn nhủ có bối cảnh nói về câu chuyện tình cảm động, của đôi trai gái còn chưa nên vợ nên chồng trên vùng núi Làn Ai.


Tìm hiểu chung

1. Xuất xứ

Tác phẩm là một trong những bộ truyện được sưu tầm cùng các bộ truyện thơ khác như: Nàng Nga - Hai mối, Út Lót - Hồ Liêu, Nàng con Côi,... Đây là những câu chuyện phổ biến trong dân gian lúc bấy giờ. 

2. Đề tài

Bất công trong xã hội cũ

3. Phương thức biểu đạt

Biểu cảm

4. Thể loại

Truyện thơ

2K7 tham gia ngay group để nhận thông tin thi cử, tài liệu miễn phí, trao đổi học tập nhé!

close