Soạn bài À ơi tay mẹ SGK Ngữ văn 6 tập 1 Cánh diều chi tiếtSoạn bài À ơi tay mẹ chi tiết Ngữ văn 6 tập 1 Cánh diều với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần Câu hỏi và đọc hiểu
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Nội dung chính
Chuẩn bị 1 Trả lời câu 1 (trang 37 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Khi đọc bài thơ lục bát, các em cần chú ý: Bài thơ có được chia khổ không? Gồm bao nhiêu khổ? Mỗi khổ có bao nhiêu dòng? Vần trong bài thơ được gieo như thế nào? Các dòng thơ được ngắt nhịp ra sao? Phương pháp giải: Đọc lại bài thơ, đêm số chữ và xem cách ngắt nhịp, gieo vần trong bài. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Bài thơ được chia làm 6 khổ: + Khổ 1: 2 dòng + Khổ 2,3,4: 4 dòng + Khổ 5: 2 dòng + Khổ 6: 4 dòng - Cách gieo vần: + Ở khổ 2 dòng: chữ thứ 6 của dòng đầu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng sau (sa - qua, mầu - dầu) + Ở khổ 4 dòng: + Chữ thứ 6 của dòng 6 câu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng 8 câu (dàng - vàng, tròn - còn, đời - trời - mòn -còn, thu -mù,...) + Chữ thứ 8 của dòng 8 câu sẽ vần với chữ thứ 6 dòng 6 câu (ngon - tròn, con - non, cây - đầy,...) - Cách ngắt nhịp: Các em có thể ngắt theo nhịp 4/2, 4/4
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Khi đọc bài thơ lục bát: + Bài thơ được chia thành 6 khổ thơ. Số dòng thơ:
+ Cách gieo vần trong bài thơ: Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sau của dòng lục tiếp theo. (sa – qua; màng – dàng – vàng; ngon – tròn – còn; nôi – đời – Trời; con – mòn – còn; ru – thu – mù; cây – đầy – ngày; nhau – mầu – dầu; thôi – bồi – ngồi; khâu – đau – câu) + Các dòng ngắt nhịp chẵn 4/2 hoặc 4/4. - Bài thơ có được chia khổ. Gồm 6 khổ. Khổ 1 và khổ 5 có 2 dòng, các khổ còn lại có 4 dòng. - Vần:
- Các dòng thơ được ngắt nhịp: 4/2 hoặc 4/4.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị 2 Trả lời câu 2 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Bài thơ viết về ai và về điều gì? Phương pháp giải: Đọc kĩ bài thơ, xác định nội dung chính. Lời giải chi tiết: Cách 1 Bài thơ viết về mẹ và về sự hi sinh của mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Bài thơ viết về người mẹ và sự hi sinh của người mẹ dành cho đứa con. Bài thơ viết về bàn tay của người mẹ, và về sự chăm sóc của mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị 3 Trả lời câu 3 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Bài thơ sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Từ ngữ trong bài thơ có gì độc đáo? Việc sử dụng các từ ngữ và biện pháp nghệ thuật đó đem lại tác dụng ra sao? Phương pháp giải: Nhớ lại các biện pháp tu từ đã học. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Bài thơ sử dụng biện pháp nghệ thuật: + Điệp ngữ: “bàn tay", “à ơi này cái", “ru cho" + Biện pháp nhân hóa: “cái trăng vàng ngủ ngon”, “cái trăng tròn nằm nôi” + Biện pháp ẩn dụ: bàn tay mẹ ẩn dụ cho tình yêu thương bao la - Từ ngữ trong bài thơ nhẹ nhàng, sâu lắng, chan chứa cảm xúc yêu thương. => Tác dụng: Khiến bài thơ mang âm điệu nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, mang tính biểu tượng cao, thể hiện tình cảm chứa chan thắm thiết của mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ:
+ Từ ngữ trong bài thơ nhẹ nhàng như một lời ru, giàu tính gợi hình,… → Tác dụng: Tạo ra âm điệu nhẹ nhàng tựa lời hát ru, giàu hình ảnh, khiến bài thơ mang tính biểu tượng cao, thể tình mẫu tử thiêng liêng… - Bài thơ đã sử dụng các biện pháp tu từ:
- Từ ngữ trong bài thơ: giàu tính tượng hình tượng thanh. - Các biện pháp nghệ thuật góp phần thể hiện tình cảm mẫu tử thiêng liêng, sâu sắc.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị 4 Trả lời câu 4 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Ai là người đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong bài thơ? Người đó bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ gì? Phương pháp giải: Chú ý nhân vật trữ tình trong bài thơ. Lời giải chi tiết: Cách 1 Người mẹ là người đang bày tỏ cảm xúc tình cảm trong bài, mong con ngủ ngoan đồng thời cũng mong con biết được tình yêu thương, sự hi sinh của mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Tác giả (nhân vật trữ tình) đang bày tỏ cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ trong bài thơ. → Đó là những cảm xúc, tình cảm, suy nghĩ về tình mẫu tử thiêng liêng và sự hi sinh cao cả của người mẹ dành cho người con. Người bày tỏ cảm xúc trong bài thơ: người mẹ. Cảm xúc, suy nghĩ được bày tỏ là tình yêu thương con thắm thiết, mong muốn đứa con luôn ngoan ngoãn.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị 5 Trả lời câu 5 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Đọc trước văn bản; tìm hiểu thêm về tác giả Bình Nguyên. Phương pháp giải: Đọc chú thích (*) và tìm hiểu trên internet về tác giả. Lời giải chi tiết: Cách 1 Bình Nguyên: Tên thật là Nguyễn Đăng Hào, sinh ngày 25 tháng 1 năm 1959. Quê quán xã Ninh Phúc, Thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Ông vừa là nhà thơ vừa là Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện nay tác giả Bình Nguyên đang làm Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình. Nhà thơ của cố đô Hoa Lư này đã nhận tới hai giải “Thơ lục bát” (Giải A-2003; Giải Ba-2010) trên báo Văn Nghệ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
+ Tác giả Bình Nguyên sinh năm 1959, quê ở Ninh Bình. Tên thật của tác giả là Nguyễn Đăng Hảo. Ông là người tài năng vừa là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam vừa ở trong Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam. Hiện nay là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Ninh Bình. + Các tác phẩm chính đã xuất bản: Hoa thảo mộc (2001), Trăng đợi (2004), Đi về nơi không chữ (2006), Lang thang trên giấy (2009). + Những giải thưởng văn chương:
Tác giả Bình nguyên sinh năm 1959, quê ở Ninh Bình. Ông đang là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Ninh Bình.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Chuẩn bị 6 Trả lời câu 6 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Em đã lần nào nghe bà hoặc mẹ ru chưa? Hãy chia sẻ cảm nhận của em về lời ru ấy. Phương pháp giải: Nhớ lại nhiều năm về trước, khi bà hay mẹ đã ru em từ khi còn bé và chia sẻ cảm xúc của mình. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Thời còn nhỏ, em đã được bà ru ngủ bằng lời ru: Con cò mà đi ăn đêm Đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao Ông ơi ông vớt tôi nao Tôi có lòng nào ông hãy xáo măng Có xáo thì xáo nước trong Đừng xáo nước đục đau lòng cò con - Khi lớn lên nhớ lại lời bài hát ru em hiểu được ý nghĩa trong đó và thêm thương yêu kính phục những người nông dân Việt Nam cần cù, chất phác, chịu thương, chịu khó. Bài học “thà chết trong còn hơn sống đục" mà các tác giả dân gian gửi cho đến nay vẫn còn có nhiều ý nghĩa đối với thế hệ trẻ chúng ta. Và em tự hào, tự cảm thấy mình may mắn vì được lớn lên trong lời hát ru đậm chất dân tộc của bà, của mẹ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- À, ru hời ơi hời ru Mẹ ru con có có hay chăng? Ru từ khi thai nghén trong lòng”, - À ơi, công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra - À ơi, con cò mà đi ăn đêm, đậu phải cành mềm lộn cổ xuống ao → Tiếng ru dịu dàng, tiếng ru ngọt ngào đưa chúng ta vào giấc ngủ say. Trong lời hát đấy không chỉ chất chứa tình yêu bao la của mẹ mà còn có cả tình yêu quê hương tha thiết. Đó là những câu ca dao, tục ngữ,… được đúc kết từ bao thế hệ ông cha ta. Không chỉ là những kinh nghiệm mà nó còn mang những hình ảnh quê hương con người Việt Nam. Dù đã lớn, lời ru ấy vẫn mãi là kỉ niệm tha thiết, êm dịu của mẹ đối với chúng ta. Cảm nhận về những lời ru của bà, của mẹ: ngọt ngào, nhẹ nhàng.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Đọc hiểu 1 Trả lời câu 1 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em cảm nhận gì? Phương pháp giải: Quan sát bức tranh và chú ý nhan đề. Lời giải chi tiết: Cách 1 Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em về tình mẹ. Bức tranh và nhan đề nổi bật với đôi tay dịu dàng, ấm áp đầy yêu thương của mẹ dành cho con. Đôi tay ấy chính là đôi tay hi sinh, che chở, bao bọc con đến suốt cuộc đời.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Nhan đề À ơi tay mẹ và tranh minh họa gợi cho ta cảm nhận về tình cảm mẹ con thắm thiết, sự che chở của người mẹ dành cho đứa con thân yêu. Nhan đề và tranh minh họa gợi cho em cảm nhận: tình mẹ ấm áp, bao la.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Đọc hiểu 2 Trả lời câu 2 (trang 38 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Chú ý các biện pháp tu từ, cách gieo vần và ngắt nhịp trong bài thơ. Phương pháp giải: Đọc kĩ và nhớ lại các biện pháp tu từ, vần nhịp của thơ. Lời giải chi tiết: Cách 1 Em xem lại lời giải câu 1 và câu 3 ở phần Chuẩn bị.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong bài thơ: + Biện pháp nhân hóa cái trăng còn nằm nôi, đời nín cái đau,… + Biện pháp ẩn dụ bàn tay mẹ; trăng, Mặt Trời,… - Cách gieo vần trong bài thơ: Tiếng thứ sáu của dòng lục gieo vần xuống tiếng thứ sáu của dòng bát, tiếng thứ tám của dòng bát gieo vần xuống tiếng thứ sau của dòng lục tiếp theo. (sa – qua; màng – dàng – vàng; ngon – tròn – còn; nôi – đời – Trời; con – mòn – còn; ru – thu – mù; cây – đầy – ngày; nhau – mầu – dầu; thôi – bồi – ngồi; khâu – đau – câu) - Các dòng ngắt nhịp chẵn 4/2 hoặc 4/4. - Các biện pháp tu từ được sử dụng: điệp ngữ (bàn tay mẹ, ru cho, à ơi này…), ẩn dụ (cái trăng, cái Mặt Trời...).
- Các dòng thơ được ngắt nhịp: 4/2 hoặc 4/4.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Đọc hiểu 3 Trả lời câu 3 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Hãy chú ý các “phép nhiệm mầu" từ tay mẹ thể hiện trong các khổ thơ như thế nào. Phương pháp giải: Đọc kĩ bài thơ, chú ý những hình ảnh tay mẹ. Lời giải chi tiết: Cách 1 “Phép nhiệm màu" từ tay mẹ chắt chiu từ những dãi dầu, sương gió, vất vả trong cuộc đời mẹ. Cả đời mẹ dành trọn cho con, lam lũ sớm khuya và bảo vệ con trước những khó khăn của cuộc đời, chỉ mong con có cuộc sống hạnh phúc.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Các phép nhiệm mầu từ tay mẹ: - Chắn mưa sa, chặn bao qua mùa màng. - Thức cả một đời, mai sau thế nào tay mẹ vẫn còn hát ru, ru cho mềm ngọn gió thu, cho tan đám sương mù, cho con lớn khôn. Các “phép nhiệm màu” từ tay mẹ được “chắt chiu từ những dài dẫu”: sự vất vả, nhọc nhằn của mẹ để con được no đủ, hạnh phúc.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Đọc hiểu 4 Trả lời câu 4 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Những từ ngữ nào được lặp lại nhiều lần trong bài thơ? Phương pháp giải: Chú ý các từ ngữ lặp lại và tham khảo lại câu 3 phần Chuẩn bị. Lời giải chi tiết: Cách 1 Những từ ngữ được lặp lại nhiều: “bàn tay", “à ơi này cái", “ru cho".
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Những từ ngữ được lặp lại nhiều lần trong bài thơ: bàn tay mẹ, à ơi, ru cho Những từ ngữ được lặp lại nhiều lần:
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 1 Trả lời câu 1 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Tìm hình ảnh, chỉ tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ? Phương pháp giải: Đọc lại bài thơ, chú ý những câu thơ có hình ảnh tay mẹ. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Những hình ảnh chi tiết thể hiện phép màu từ tay mẹ: + Bàn tay mẹ - chắn mưa + Bàn tay mẹ - chặn bão + Bàn tay mẹ - thức một đời, dù bể cạn đá mòn vẫn còn hát ru - Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của mẹ: Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng Bàn tay mẹ thức một đời Mai sau bể cạn non mòn À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru Bàn tay mang phép nhiệm màu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Hình ảnh, chi tiết thể hiện “phép nhiệm mầu” của bàn tay mẹ: + Chắn mưa sa, chặn bao qua mùa màng. + Thức cả một đời, mai sau thế nào tay mẹ vẫn còn hát ru, ru cho mềm ngọn gió thu, cho tan đám sương mù, cho con lớn khôn. - Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của người mẹ: - Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng. - Bàn tay mẹ thức một đời À ơi này cái Mặt Trời bé con… Mai sau bể cạn non mòn À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru - Bàn tay mang phép nhiệm mầu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi. - Ru cho sóng lặng bãi bồi Mưa không chỗ dột ngoại ngồi vá khâu Ru cho đời nín cái đau À ơi… Mẹ chẳng một câu ru mình. - Bàn tay mẹ - chắn mưa sa, chặn qua bao mùa màng, thức một đời vẫn còn hát ru. - Những dòng thơ nói lên đức hy sinh của người mẹ: “Bàn tay mẹ chắn mưa sa “Bàn tay mẹ thức một đời ... “Bàn tay mang phép nhiệm màu
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 2 Trả lời câu 2 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ nào? Cách gọi đó nói lên điều gì về tình cảm mẹ dành cho con? Phương pháp giải: Đọc lại bài thơ, chú ý những câu thơ có hình ảnh em bé. Lời giải chi tiết: Cách 1 Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng, cái mặt trời, cái khuyết. Qua cách gọi đó, ta thấy được tình cảm yêu thương dạt dào, bao la của người mẹ dành cho đứa con của mình. Mẹ coi coi con như cả thế giới, là vầng hào quang trong cuộc đời mình
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
- Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng những từ ngữ: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái trăng, Mặt Trời bé con. - Qua cách gọi đó, ta thấy được tình cảm yêu thương dạt dào, bao la của người mẹ dành cho đứa con của mình. - Em nhỏ trong bài thơ được gọi bằng: cái trăng vàng, cái trăng tròn, cái Mặt Trời bé con, cái khuyết. - Cách gọi đó cho thấy tình cảm yêu thương của mẹ đối với con. Với mẹ, con chính là ánh trăng hay mặt trời, bất kể là đêm hay ngày đều đem lại nguồn sống cho mẹ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 3 Trả lời câu 3 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Trong bài thơ, cụm từ “à ơi” được lặp lại nhiều lần. Hãy phân tích tác dụng của sự lặp lại ấy. Phương pháp giải: Nhớ lại kiến thức biện pháp điệp từ và chú ý âm điệu của từ ngữ này. Lời giải chi tiết: Cách 1 "À ơi" được lặp lại nhiều lần có tác dụng: - Tăng tính nhịp điệu cho lời thơ. - Khiến câu thơ mang âm điệu lời ru, gần gũi với văn học dân gian. - Thể hiện tình cảm dịu dàng, trìu mến của mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Tác dụng của việc lặp lại cụm từ “à ơi” nhiều lần: - Tạo ra âm điệu du dương, êm ái giống như một lời hát ru. - Bộc lộ tình cảm yêu thương của người mẹ dành cho người con. - “À ơi” thường thấy trong các lời ru. - Việc sử dụng cụm từ này nhiều lần khiến cho bài thơ giống như những lời ru, nhẹ nhàng và ngọt ngào.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 4 Trả lời câu 4 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) “Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chịu từ những dãi dầu đấy thôi”. Em có đồng ý với tác giả không? Vì sao? Phương pháp giải: Đối chiếu câu thơ với mẹ và cuộc đời và đưa ra nhận xét. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Em đồng ý với tác giả. - Bởi cả đời mẹ vất vả vì con, lam lũ nhọc nhằn chịu mọi đắng cay, nguyện hi sinh cả cuộc đời để cho con có cuộc sống tốt đẹp. Chính vì thế nói rằng đôi bàn tay mẹ đã chịu những dãi dầu nắng mưa là đúng.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Em có đồng ý với tác giả về câu thơ “Bàn tay mang phép nhiệm mầu / Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi” vì người mẹ đã chịu đựng những nỗi vất vả, trải qua nhiều mưa nắng, nguyện hi sinh cả cuộc đời mà không màng đến bản thân. Bàn tay ấy đã chống đỡ, gặp phải biết bao gian khó để mang đến cho người con một cuộc sống tốt đẹp nhất có thể. - Nêu ý kiến: Đồng ý.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 5 Trả lời câu 5 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho điều gì? Phương pháp giải: Suy nghĩ về hình ảnh ẩn dụ này. Lời giải chi tiết: Cách 1 Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho tình yêu thương bao la vô bờ bến của người mẹ dành cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Hình ảnh “bàn tay mẹ” trong bài thơ tượng trưng cho những gian truân, vất vả mà người mẹ đã trải qua và đồng thời đó cũng là sự dịu dàng, ấm áp của tình mẫu tử thiêng liêng, vĩ đại của người mẹ dành cho người con bé bỏng của mình. Hình ảnh “bàn tay mẹ” tượng trưng cho người mẹ. Chính mẹ là người đã làm việc vất vả, chăm sóc cho con.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
CH cuối bài 6 Trả lời câu 6 (trang 39 SGK Ngữ văn 6 tập 1) Em thích khổ thơ nào nhất trong bài thơ? Vì sao? Phương pháp giải: Tự chọn khổ thơ mà em thích nhất và đưa ra lí do. Lời giải chi tiết: Cách 1 - Em thích khổ thơ cuối. - Khổ thơ này nói về tình cảm bao la của mẹ và cường điệu hóa lời ru. Lời ru tha thiết, xuất phát từ tình yêu thương lại có thể xua tan đi tất cả những bão giông của cuộc đời để cho con một cuộc sống bình yên nhất. Đó chính là sự hi sinh cao cả của người mẹ. HocTot.Nam.Name.Vn
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Em thích nhất khổ thơ thứ hai, vì qua đó em thấy được tình cảm yêu thương da diết của người mẹ dành cho đứa con thông qua những tên gọi hết sức chân tình. - Khổ thơ thích nhất: Khổ 5. Nguyên nhân: Tuy chỉ có 2 câu thơ rất ngắn gọn, nhưng khổ thơ đã giúp người đọc thấy được tình mẫu tử cao cả có sức mạnh to lớn, tạo nên những điều kì diệu. Cũng như chúng ta phần nào thấu hiểu hơn được sự khó nhọc của người mẹ.
Xem thêm
Cách 2
Cách 3
Bài đọc
|