Nhiệm vụ 4. Tham gia các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương trang 50 SGK trải nghiệm hướng nghiệp 9 Chân trời sáng tạo Bản 1Lựa chọn các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương em có thể tham gia.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
CH 1 Lựa chọn các hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương em có thể tham gia. Phương pháp giải: Học sinh tự lựa chọn Lời giải chi tiết: - Tham gia lễ hội truyền thống: Tham gia vào các hoạt động trong các lễ hội như Tết Nguyên Đán, Lễ hội Trung thu, Lễ hội đền chùa, Lễ hội đua thuyền. - Tham gia các buổi học lịch sử và văn hóa địa phương: Tìm hiểu về các di tích lịch sử, danh nhân, và văn hóa dân gian của địa phương. - Tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa dân gian: Như câu lạc bộ hát dân ca, múa rối, nhạc cụ dân tộc. - Tham gia các hoạt động bảo tồn di sản văn hóa: Như bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử, hoặc tham gia vào các dự án khảo cổ. - Tham gia các hoạt động nghệ thuật truyền thống: Như vẽ tranh, làm đồ thủ công mỹ nghệ, viết thư pháp. CH 2 Xây dựng và thực hiện kế hoạch tham gia hoạt động giáo dục truyền thống ở địa phương. Phương pháp giải: Dựa vào gợi ý. Lời giải chi tiết: Bước 1: Xác định mục tiêu - Mục tiêu: Hiểu rõ hơn về văn hóa, lịch sử của địa phương và tham gia tích cực vào việc bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống. Bước 2: Lên kế hoạch cụ thể + Tham gia lễ hội truyền thống: - Thời gian: Tết Nguyên Đán (tháng 1 âm lịch) - Nội dung: Tham gia vào các hoạt động múa lân, rước đèn, thi nấu bánh chưng, viết câu đối Tết. - Chuẩn bị: Tìm hiểu về các phong tục, truyền thống trong dịp Tết; chuẩn bị trang phục phù hợp. + Tham gia buổi học lịch sử và văn hóa địa phương: - Thời gian: Thứ Bảy tuần thứ hai mỗi tháng - Nội dung: Tham gia các buổi nói chuyện của các nhà sử học địa phương, tham quan các di tích lịch sử. - Chuẩn bị: Ghi chép, đọc thêm tài liệu về lịch sử địa phương trước khi tham gia. + Tham gia câu lạc bộ văn hóa dân gian: - Thời gian: Mỗi tối thứ Ba và thứ Năm - Nội dung: Học hát dân ca, nhạc cụ dân tộc. - Chuẩn bị: Đăng ký tham gia câu lạc bộ, tìm hiểu trước về các bài hát, nhạc cụ dân tộc. + Tham gia bảo tồn di sản văn hóa: - Thời gian: Chủ nhật tuần thứ ba mỗi tháng - Nội dung: Tham gia vào các dự án bảo tồn nhà cổ, di tích lịch sử. - Chuẩn bị: Tìm hiểu về kỹ thuật bảo tồn, liên hệ với các tổ chức bảo tồn để đăng ký tham gia. Bước 3: Thực hiện kế hoạch - Theo dõi thời gian và tham gia đầy đủ các hoạt động đã lên kế hoạch. - Ghi chép và chụp ảnh lại các hoạt động để làm tài liệu tham khảo và báo cáo. Bước 4: Đánh giá và rút kinh nghiệm - Viết báo cáo về những gì đã học được và cảm nhận sau mỗi hoạt động. - Chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức với bạn bè, người thân. CH 3 Chia sẻ cảm xúc của em sau khi tham gia hoạt động giáo dục truyền thống tại địa phương. Phương pháp giải: Học sinh chia sẻ cảm xúc của bản thân. Lời giải chi tiết: Tuần vừa qua, em đã tham gia lễ hội Trung thu tại địa phương. Em đã tham gia vào hoạt động rước đèn, múa lân và thi làm đèn lồng. Qua hoạt động này, em hiểu rõ hơn về ý nghĩa của lễ hội Trung thu và cảm thấy rất vui khi được cùng các bạn tham gia vào các hoạt động truyền thống. Em cũng đã ghi chép lại quá trình tham gia và sẽ chia sẻ kinh nghiệm này với các bạn trong lớp.
|