Hoạt động 2. Ứng xử với các thành viên trong gia đình trang 53 SGK trải nghiệm hướng nghiệp lớp 7 Cánh Diều

Cách chăm sóc người thân bị mệt, ốm

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

? mục 1

Câu 1: Trao đổi về những biểu hiện của người thân khi mệt, ốm.

Phương pháp giải:

+ Chỉ ra biểu hiện của người thân khi mệt, ốm: Cơ thể như nào? Ăn uống ra sao?

Lời giải chi tiết:

Lời giải chi tiết: 

Biểu hiện của người thân khi mệt, ốm:

+ Người nhức mỏi

+ Đau đầu

+ Chóng mặt

+ Đổ mồ hôi

+ Kén ăn…

? mục 2

Thảo luận về cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm:

Phương pháp giải:

Cách chăm sóc của em đối với người thân bị mệt, ốm:

+ Lời nói như nào?

+ Nét mặt thể hiện như nào?

+ Cử chỉ ra sao?

+ Hành động với người thân bị ốm, mệt như nào?

Lời giải chi tiết:

- Hỏi han về tình trạng sức khỏe của người thân

- Nét mặt: quan tâm, lo lắng…

- Cử chỉ: ân cần, quan tâm, săn sóc…

- Hành động:

+ Lấy nước cho người thân uống

+ Dìu người thân vào giường, ghế nằm nghỉ ngơi

+ Cặp nhiệt độ, chườm khăn

+ Uống thuốc và ăn các món bổ dưỡng theo chỉ định của bác sĩ.

? mục 3

Câu 1: Thảo luận, đóng vai xử lý tình huống:

Phương pháp giải:

+ Phân tích tình huống: Dựa vào lời nói, hành động của nhân vật mỗi tình huống đưa ra cách xử lý phù hợp.

+ Nhân vật là ai? Có những biểu hiện, hành động gì?

+ Em quan tâm, chăm sóc họ ra sao?

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1:

+ Hỏi mẹ trong người có mệt không, cảm thấy thế nào

+ Lấy nước cho mẹ uống sau đó đỡ mẹ lên giường nghỉ ngơi

+ Cặp nhiệt độ cho mẹ

+ Lấy khăn ấm chườm lên trán, lau người và tay chân cho mẹ

+ Nấu cháo cho mẹ ăn rồi đi mua thuốc cho mẹ uống

- Tình huống 2:

+ Gọi em lại ngồi nghỉ ngơi cho ráo mồ hôi

+ Lấy khăn lau mồ hôi cho em, rót nước cho em uống

+ Sau khi ngồi nghỉ ngơi một lúc mới để em đi tắm bằng nước ấm.

? mục 4

Chia sẻ những điều em học được sau khi đóng vai xử lí tình huống.

Phương pháp giải:

- Em học được điều gì sau khi xử lí tình huống:

+ Có thái độ, hành vi thế nào với người thân hàng ngày?

+ Cần học hỏi kỹ năng gì để xử lí khi người thân bị mệt, ốm?

Lời giải chi tiết:

- Những điều em học được sau khi xử lí tình huống:

+ Để ý, quan tâm, lưu ý đến tình trạng và biểu hiện sức khỏe của người thân

+ Học các biện pháp và biết cách xử lý phù hợp để chăm sóc người thân khi họ bị mệt, ốm

? mục 5

Thực hiện việc chăm sóc người thân bị mệt, ốm.

Lời giải chi tiết:

HS tự thực hiện.

? mục 6

Câu 1: Dự đoán về cách ứng xử của Ngọc với bố trong tình huống sau:

Phương pháp giải:

Dựa vào hình ảnh, biểu hiện của Ngọc để đưa ra dự đoán cách ứng xử của bạn với bố.

Lời giải chi tiết:

Dự đoán cách ứng xử của Ngọc: dừng xem chương trình ti vi yêu thích và vào phòng dọn dẹp.

? mục 7

Theo dõi cách ứng xử của Ngọc dưới đây và nêu những biểu hiện của lắng nghe tích cực.

Phương pháp giải:

Dựa vào lời nói và hành động, cử chỉ của Ngọc với bố để đưa ra những biểu hiện của lắng nghe tích cực.

Lời giải chi tiết:

Những biểu hiện của lắng nghe tích cực:

+ Nhìn bố khi nói chuyện

+ Lắng nghe góp ý của bố và ngay lập tức thực hiện lời nhắc nhở, khuyên nhủ của bố: vào phòng dọn dẹp

+ Cảm ơn bố sau khi dọn phòng xong và thấy được những điều tích cực từ lời góp ý của bố.

? mục 8

Chia sẻ cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe.

Phương pháp giải:

Sau khi lắng nghe gia đình tâm trạng, cảm xúc của em như nào?

Lời giải chi tiết:

Cảm xúc của em khi được người thân trong gia đình lắng nghe: vui vẻ, lạc quan, hạnh phúc, tích cực hơn trong công việc học tập và cuộc sống.

? mục 9

Thảo luận: Làm thế nào để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình?

Phương pháp giải:

Để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình: 

+ Hành động, cử chỉ, lời nói như thế nào?

+ Có phản hồi ra sao trong quá trình lắng nghe?

Lời giải chi tiết:

Cách để thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận góp ý và chia sẻ của các thành viên trong gia đình:

+ Nhìn vào mặt người thân trong gia đình, không né tránh hay đảo mắt vào chỗ khác

+ Tập trung lắng nghe

+ Có phản hồi, trả lời rõ ràng

+ Tiếp nhận góp ý tích cực, thể hiện quan điểm của bản thân

+ Kiểm soát cảm xúc.

? mục 10

Câu 1: Đóng vai thể hiện sự lắng nghe tích cực khi tiếp nhận những ý kiến đóng góp, chia sẻ từ các thành viên trong gia đình.

Phương pháp giải:

- Dựa vào bối cảnh, nhân vật từng tình huống đưa ra sự lắng nghe tích cực và góp ý hợp lý:

+ Nhân vật là ai?

+ Lời nói, cử chỉ để đáp lại nhân vật đó thể hiện như nào?

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1: 

+ Tìm hiểu, hỏi lý do bạn Hùng giận em vì điều gì

+ Đưa ra cho em các cách giải quyết vấn đề phù hợp

- Tình huống 2:

+ Nghe lời bà không chơi điện tử nữa

+ Đi học tập, đọc sách, dọn dẹp nhà cửa…thay vì ngồi chơi điện tử

+ Cảm ơn bà vì đã khuyên bảo, dạy dỗ mình.

? mục 11

Chia sẻ những điều em học được qua các nhân vật em vừa đóng vai.

Lời giải chi tiết:

Những điều em học được qua các nhân vật: 

+ Học được cách lắng nghe tích cực

+ Đưa ra các góp ý, lời nói đúng mực với người thân trong gia đình

+ Không ngừng hoàn thiện, rèn luyện, phát triển bản thân

+ Học cách cảm ơn thay vì than vãn, cáu gắt sau khi nghe nhắc nhở từ người khác.

? mục 12

Thực hiện lắng nghe tích cực trong các tình huống hằng ngày ở gia đình em.

Lời giải chi tiết:

HS tự thực hiện.

Tham Gia Group Dành Cho 2K12 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close