Bài 7. Cấu trúc lặp có điều kiện trang 64, 65, 66 SGK Tin học 5 Cánh diềuEm hãy cho biết trong các sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp lại có điều kiện: Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 5 tất cả các môn - Cánh diều Toán - Văn - Anh
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
CH tr 64 HĐ1 Trả lời câu hỏi Hoạt động 1 trang 64 SGK Tin học 5 Cánh diều Em hãy cho biết trong các sự việc sau đây, sự việc nào có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp lại có điều kiện: 1) Một xe máy đi một quãng đường dài 5 km. 2) Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến. 3) Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ. 4) Một taxi tư nhân chạy hết chuyến này đến chuyến khác trong một ngày. Phương pháp giải: Học sinh vận dụng cách hiểu của bản thân về cấu trúc lặp lại có điều kiện để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: Trong các sự việc trên, sự việc có thể biểu thị bằng một cấu trúc lặp lại có điều kiện là: 2) Một xe buýt chạy 30 ngày trong một tháng, mỗi ngày chạy 10 chuyến. 3) Một vận động viên chạy vòng quanh đường đua cho đến khi chạy được 2 giờ. CH tr 64 HĐ2 Trả lời câu hỏi Hoạt động 2 trang 64 SGK Tin học 5 Cánh diều Em hãy quan sát các biểu thức điều kiện ở Bảng 1 và trả lời các câu hỏi sau: 1) Nếu phím “s” được nhấn thì biểu thức điều kiện 2) Mỗi biểu thức điều kiện ở Bảng 1 có giá trị đúng khi nào? Phương pháp giải: Học sinh quan sát Bảng 1, đọc và phân tích ý nghĩa của từng biểu thức điều kiện để trả lời câu hỏi. Lời giải chi tiết: 1) Nếu phím “s” được nhấn thì biểu thức điều kiện 2) Mỗi biểu thức điều kiện ở Bảng 1 có giá trị đúng khi: - - - - CH tr 65 Trả lời câu hỏi Hoạt động 3 trang 65 SGK Tin học 5 Cánh diều a) Em hãy ghép lệnh b) Em hãy quan sát Hình 2 và trả lời câu hỏi: Khi chạy chương trình thì làm thế nào để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”? Phương pháp giải: Học sinh quan sát và phân tích lệnh Lời giải chi tiết: a) Vị trí phù hợp của lệnh 1 - 2 - b) Khi chạy chương trình, em nhấn phím s để nhân vật hiển thị bóng nói “Dừng lại”. CH tr 66 LT1 Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 66 SGK Tin học 5 Cánh diều Bài 1. Để kiểm tra chuột máy tính có được nháy hay không, em dùng biểu thức điều kiện nào? Phương pháp giải: Học sinh vận dụng kiến thức đã học về biểu thức điều kiện để chọn đáp án đúng. Lời giải chi tiết: Chọn đáp án D. CH tr 66 LT2 Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 66 SGK Tin học 5 Cánh diều Em hãy quan sát Hình 3 và cho biết khi nào nhân vật hiển thị bóng nói “Xin chào!”, khi nào hiển thị bóng nói “Tạm biệt!” Phương pháp giải: Học sinh quan sát khối lệnh ở Hình 3, chú ý lệnh lặp có điều kiện. Lời giải chi tiết:
CH tr 66 VD Trả lời câu hỏi Vận dụng trang 66 SGK Tin học 5 Cánh diều Em hãy tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính. Phương pháp giải: Học sinh vận dụng kiến thức đã học về lệnh lặp có điều kiện trong phần mềm Scratch để tạo chương trình theo yêu cầu của đề bài. Lời giải chi tiết: Em có thể tạo chương trình điều khiển một nhân vật di chuyển tự do trên vùng Sân khấu và dừng lại khi nháy chuột máy tính như sau: Bước 1. Kích hoạt phần mềm Scratch. Bước 2. Chọn một nhân vật bất kì. Bước 3. Lần lượt chọn các lệnh theo hình sau: Bước 4. Chạy chương trình và quan sát kết quả.
|