Bài 14. Thực hành: Quan sát một số dạng đột biến nhiễm sắc thể trang 75, 76 Sinh 12 Kết nối tri thứcKết quả quan sát
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời câu hỏi 1 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Kết quả quan sát Lời giải chi tiết:
Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Hình 14.1 cho thấy một bộ NST của người. Các em có thể quan sát và cho biết đây có phải là bộ NST bị đột biến không. Nếu có thì khả năng cao nhất là loại đột biến gì? Giải thích. Lời giải chi tiết: Vì 2n=46 nên đây là bộ NST của người bình thường. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Mục đích Lời giải chi tiết: Thực hành, quan sát được đột biến NST trên tiêu bản cố định. Câu 4 Trả lời câu hỏi 4 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Kết quả Lời giải chi tiết:
Câu 5 Trả lời câu hỏi 5 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Tại sao phần lớn các đột biến NST là có hại? Lời giải chi tiết: Phần lớn các đột biến NST là có hại bởi vì chúng gây ra các thay đổi về cấu trúc và số lượng NST, dẫn đến rối loạn quá trình phân li và tổ hợp gen, ảnh hưởng đến sức sống và khả năng sinh sản của cơ thể. Câu 6 Trả lời câu hỏi 6 trang 76 SGK Sinh 12 Kết nối tri thức Nếu tình cờ phát hiện một cây trồng có kích thước thân, lá và các cơ quan sinh dưỡng to hơn hẳn so với các cây bình thường cùng loài và biết chắc cây này là cây bị đột biến NST thì đó là loại đột biến gì? Làm thế nào có thể kiểm chứng được loại đột biến ở cây này đúng là loại đột biến NST mà em đề xuất? Lời giải chi tiết: Đây là đột biến đa bội, cần quan sát bộ NST trên kính hiển vi để kiểm chứng loại đột biến đó.
|