Tuần 23 trang 63 SGK Hoạt động trải nghiệm 3 Cánh diều

Hưởng ứng phong trào Chúng em bảo vệ môi trường. Đại diện các lớp nêu ra một số biểu hiện ô nhiễm môi trường và những việc làm để bảo vệ môi trường

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Phong trào chúng em bảo vệ môi trường

- Hưởng ứng phong trào Chúng em bảo vệ môi trường

- Đại diện các lớp nêu ra một số biểu hiện ô nhiễm môi trường và những việc làm để bảo vệ môi trường.

Hoạt động trải nghiệm lớp 3 Tuần 23 trang 63, 64 | Cánh diều

Phương pháp giải:

Em tìm hiểu và chia sẻ một số biểu hiện ô nhiễm môi trường và những việc làm để bảo vệ môi trường.

Lời giải chi tiết:

  • Học sinh tự thực hiện

  • Một số biểu hiện ô nhiễm môi trường:

- Mưa nắng thất thường, khi quá nóng, khi quá lạnh. Thời gian nắng mưa không biết trước được.

– Sâu bệnh hại ngày càng khó điều trị

-  Nguồn nước ngày càng mất dần

– Con người ngày càng nhiều bệnh tật

– Thủng tầng ôzôn

– Lũ lụt, hạn hán

– Trái đất nóng lên, tăng nhiệt độ bề mặt;

– Nước biển dâng, tình trạng xâm nhập mặn xảy ra thường xuyên;

– Sạt lở xảy ra ở ven biển, ven sông, ven suối;

– Sâu bệnh ngày càng khó điều trị;

– Nguồn nước cạn kiệt;

– Đất đai khô cằn;

– Nhiều loại dịch bệnh xảy ra, khó có cách thức điều trị triệt để.

  • Những việc làm để bảo vệ môi trường: 

- Nghiêm cấm xả nước thải, chất thải và các chất độc hại ra môi trường.

- Giảm thiểu việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

- Truyền thông để bảo vệ môi trường.

- Sử dụng hệ thống lọc có thể loại bỏ mọi chất cặn bẩn, chất độc hại.

- Nâng cao ý thức của người dân, vứt rác đúng nơi quy định, không xả rác lung tung.

- Trồng cây, gây rừng.

- Chôn lấp và đốt rác thải một cách khoa học.

- Sử dụng năng lượng thân thiện với môi trường như gió, mặt trời.

- Tái chế rác thải.

Em với môi trường

Câu 1: Khảo sát thực trạng môi trường xung quanh em

  • Thảo luận về những biểu hiện của ô nhiễm môi trường

  • Tiến hành khảo sát và hoàn thành phiếu theo mẫu sau

Hoạt động trải nghiệm lớp 3 Tuần 23 trang 63, 64 | Cánh diều

  • Chia sẻ kết quả khảo sát

Phương pháp giải:

Em thảo luận với các bạn và tiến hành khảo sát các địa điểm xung quanh môi trường sống của em.

Lời giải chi tiết:

- Học sinh tự thực hiện.

- Phiếu khảo sát


Địa điểm

Mô tả thực trạng

Nhận xét, đánh giá

Đường phố

Khói bụi mù mịt, nhiều rác thải trên vỉa hè,.....

ô nhiễm không khí

Dòng sông

nước xám đục, nhiều rác thải trôi nổi trên mặt nước,....

ô nhiễm môi trường nước

….

….

….

 

Câu 2

Lập kế hoạch phòng chống ô nhiễm môi trường

- Xây dựng kế hoạch phòng chống ô nhiễm môi trường theo gợi ý

  • Xác định địa điểm cần thực hiện việc phòng chống ô nhiễm môi trường
  • Dự kiến các công việc cần làm
  • Thời gian thực hiện
  • Chuẩn bị dụng cụ và phân công nhiệm vụ

- Chia sẻ kế hoạch trước lớp

Phương pháp giải:

Em dựa vào gợi ý xây dựng kế hoạch và chia sẻ trước lớp.

Lời giải chi tiết:

  • Kế hoạch phòng chống ô nhiễm môi trường.

- Địa điểm: hai bên vỉa hè đường phố

- Công việc: quét rác, nhặt rác, phân loại rác, nhổ cỏ,...

- Thời gian: chủ nhật ngày 12/06/2022

- Chuẩn bị dụng cụ: chổi, xẻng, thùng rác,...

- Phân công nhiệm vụ:

+ Tổ 1: Dọn dẹp bên tay trái

+ Tổ 2: Dọn bên tay phải

+ Tổ 3: Phân loại rác

- Học sinh tự chia sẻ

Vệ sinh môi trường lớp học

  • Phân công nhiệm vụ và chuẩn bị dụng cụ vệ sinh lớp học

  • Thực hiện vệ sinh lớp học theo nhiệm vụ được phân công

  • Chia sẻ kết quả và cảm nghĩ của em sau buổi lao động

Phương pháp giải:

Em thực hiện các bước theo hướng dẫn ở đề bài.

Lời giải chi tiết:

  • Phân công nhiệm vụ và chuẩn bị dụng cụ.

- Tổ 1: quét lớp, chuẩn bị chổi, xẻng và thùng rác

- Tổ 2: Lau bảng, bàn ghế; chuẩn bị giẻ lau và chậu nước

- Tổ 3: Lau cửa kính, chuẩn bị giẻ lau và chậu nước

  • Học sinh tự thực hiện.

  • Kết quả: lớp sạch và thoáng mát.

  • Cảm nghĩ sau buổi lao động: vui vẻ phấn chấn vì được tham gia dọn vệ sinh cùng các bạn. Đồng thời cũng nhận thấy được tầm quan trọng của việc dọn vệ sinh và bảo vệ môi trường sống.

close