Bài 6. Xác định mục tiêu cá nhân - SGK GDCD 8 Kết nối tri thứcTrong quá khứ, em đã từng đặt ra mục tiêu gì? Em đã làm gì để đạt được mục tiêu đó?
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Mở đầu Trả lời câu hỏi Mở đầu trang 35 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Trong quá khứ, em đã từng đặt ra mục tiêu gì? Em đã làm gì để đạt được mục tiêu đó? Phương pháp giải: Em tự liên hệ bản thân và trả lời câu hỏi Lời giải chi tiết: (*) Tham khảo: - Mục tiêu của em trong quá khứ: giảm được 3kg trong vòng 2 tháng cuối năm 2022 - Để đạt được mục tiêu đó, em đã: + Lựa chọn phương pháp giảm cân an toàn, phù hợp với bản thân. + Tăng cường tập luyện thể dục thể thao. + Quyết tâm, nỗ lực thực hiện mục tiêu đã đề ra. Khám phá 1 Trả lời câu hỏi Khám phá 1 trang 36 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức a. Em hãy cho biết các bạn trong mỗi bức tranh có mong muốn gì. Các bạn có xác định khoảng thời gian để thực hiện mong muốn đó không? Từ đó, em hãy cho biết thế nào là mục tiêu cá nhân. b.
Em hãy phân loại các mục tiêu nói trên theo thời gian (ngắn hạn, dài hạn) và theo lĩnh vực: - Phát triển bản thân - Gia đình và bạn bè - Tài chính cá nhân - Sức khỏe - Học tập và nghề nghiệp - Trao tặng và cống hiến xã hội. Lời giải chi tiết: a. Mục tiêu của các bạn học sinh trong tranh: + Tranh 1: bạn học sinh nam mong muốn được tham gia đội tuyển bóng đá của trường. + Tranh 2: bạn học sinh nữ đặt mục tiêu mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để làm việc nhà giúp bố mẹ. + Tranh 3: bạn học sinh nam đặt mục tiêu tiết kiệm được 500.000 đồng. + Tranh 4: bạn học sinh nữ đặt mục tiêu hàng tháng sẽ tham gia ít nhất một hoạt động tình nguyện. + Tranh 5: bạn học sinh nam mong muốn chinh phục giải ma-ra-tông 15km. + Tranh 6: bạn học sinh nam đặt mục tiêu sẽ thuyết trình được bằng tiếng Anh. - Các bạn trong tranh đều xác định khoảng thời gian để thực hiện mong muốn đó. - Khái niệm mục tiêu cá nhân: Mục tiêu cá nhân là những kết quả cụ thể mà mỗi người mong muốn đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. b. Phân loại - Phân loại theo thời gian: + Mục tiêu ngắn hạn: tranh số 2, tranh số 4, tranh số 5 + Mục tiêu dài hạn: tranh số 1, tranh số 3, tranh số 6 - Phân loại theo lĩnh vực: + Mục tiêu phát triển bản thân: tranh số 1, tranh số 6 + Mục tiêu gia đình và bạn bè: tranh số 2 + Mục tiêu tài chính cá nhân: tranh số 3 + Mục tiêu sức khỏe: tranh số 5 + Mục tiêu học tập và nghề nghiệp: tranh số 6 + Mục tiêu trao tặng và cống hiến xã hội: tranh số 4 Khám phá 2 Trả lời câu hỏi Khám phá 2 trang 36 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức a. Em hãy cho biết việc có một mục tiêu rõ ràng đã mang lại kết quả như thế nào cho các bạn trong trường hợp trên?
b. Theo em, vì sao phải xác định mục tiêu cá nhân? Lời giải chi tiết: a. - Trường hợp 1. Việc có một mục tiêu rõ ràng đã giúp bạn Hùng đạt được kết quả là: biết bơi sau 3 tháng hè và Hùng đã cảm thấy tự tin hơn mỗi khi đi biển. - Trường hợp 2. Nhờ có mục tiêu rõ ràng và quyết tâm thực hiện, đến cuối năm học, tổng kết các môn học của Bình đạt loại Tốt. b. Cần phải xác định mục tiêu cá nhân, vì: Việc xác định mục tiêu cá nhân sẽ giúp mỗi người có động lực hơn trong cuộc sống, hoàn thiện bản thân, hướng đến những mục đích cao đẹp và thực hiện được những ước mơ của mình Khám phá 3 Trả lời câu hỏi Khám phá 3 trang 37 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức a) Em hãy viết lại những mục tiêu dưới đây theo nguyên tắc S.M.A.R.T - Biết trượt pa-tanh - Tự tin thuyết trình trước tập thể lớp - Khám phá các miền của Tổ quốc. b) Em hãy lập kế hoạch thực hiện các mục tiêu vừa xác định theo 6 bước nêu trên và cho biết cần chú ý những điều gì khi xây dựng kế hoạch đó. Phương pháp giải: Quan sát các bước trong sách giáo khoa Lời giải chi tiết: a. Viết lại mục tiêu cá nhân theo nguyên tắc S.M.A.R.T - Biết trượt pa-tanh sau 3 tháng. - Tự tin thuyết trình trước tập thể lớp sau 3 tháng. - Học hết đại học, mình sẽ khám phá được hết các miền đất của Tổ quốc b. Lập kế hoạch thực hiện mục tiêu “biết trượt Pa-tanh sau 3 tháng” - Bước 1: Liệt kê những việc cần làm để đạt được mục tiêu + Mua dụng cụ để trượt pa-tanh (giày, mũ bảo hiểm; miếng lót đầu gối, khuỷu tay, găng tay,…) + Lựa chọn không gian an toàn để trượt Pa-tanh. + Học các kĩ thuật trượt Pa-tanh cơ bản (ví dụ: làm quen với giày; giữ thăng bằng; đứng lên, ngồi xuống khi đang mang giày; cách lướt đi, chuyển hướng, phanh dừng lại,...) + Cải thiện và nâng cao kĩ thuật trượt pa-tanh. + Đăng kí khóa học trượt pa-tanh. - Bước 2: Ưu tiên công việc cần thực hiện trước + Ưu tiên 1: Đăng kí khóa học trượt pa-tanh. + Ưu tiên 2: Mua dụng cụ để trượt pa-tanh. + Ưu tiên 3: Học các kĩ thuật trượt Pa-tanh cơ bản + Ưu tiên 4: Cải thiện và nâng cao kĩ thuật trượt pa-tanh. + Ưu tiên 5: Lựa chọn không gian an toàn để trượt Pa-tanh. - Bước 3: Xác định thời gian và nguồn lực cần thiết + Thời gian: 3 tháng + Nguồn lực cần thiết: tiền (học phí, mua dụng cụ); thời gian; không gian thực hành, tập luyện; sự nỗ lực của bản thân,… - Bước 4: Thường xuyên đánh giá việc thực hiện mục tiêu của bản thân - Bước 5: Điều chỉnh cách thức thực hiện nếu hoàn cảnh thay đổi - Bước 6: Cam kết thực hiện kế hoạch Những lưu ý: khi xây dựng mục tiêu cá nhân, cần đảm bảo các tiêu chí sau: có tính cụ thể; có thể đo lường được; có thể đạt được; có tính khả thi và có thời hạn cụ thể. Luyện tập 1 Trả lời câu hỏi Luyện tập 1 trang 39 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Em hãy phân loại các mục tiêu cá nhân dưới đây theo các lĩnh vực và theo thời gian. a) Bạn T đặt mục tiêu năm 18 tuổi sẽ chinh phục đỉnh Phan-xi-păng, đỉnh núi cao nhất Việt Nam. b) Anh K quyết tâm mỗi sáng sẽ dậy sớm chạy ba vòng quanh khu chung cư. c) Chị M đặt mục tiêu trong tháng này sẽ đọc xong cuốn sách về kĩ năng làm việc nhóm và giải quyết vấn đề. d) Bạn G đặt mục tiêu năm 24 tuổi sẽ trở thành nhà văn viết truyện cho thiếu nhi. e) Mùa đông này, anh S sẽ quyên góp hai thùng quần áo ẩm cho trẻ em nghèo. Lời giải chi tiết:
Luyện tập 2 Trả lời câu hỏi Luyện tập 2 trang 39 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Em hãy nhận xét mục tiêu và kế hoạch hành động của các bạn dưới đây và đưa ra góp ý để giúp bạn hoàn thiện: a) Bạn K đặt mục tiêu cá nhân là có sức khoẻ tốt. Kế hoạch hành động của K là sẽ ăn đúng bữa và ăn nhiều rau xanh. b) Bạn B lập mục tiêu và kế hoạch hành động như sau: Lời giải chi tiết: Trường hợp a) Nhận xét: bạn K đã có ý thức đặt mục tiêu cá nhân. Những mục tiêu và kế hoạch bạn đưa ra chưa đầy đủ. Ví dụ: + Mục tiêu bạn K đưa ra thiếu dữ liệu về thời gian thực hiện. + Kế hoạch hành động chưa cụ thể. Trường hợp b) Nhận xét: bạn B đã biết cách xác định mục tiêu cá nhân và lập kế hoạch thực hiện mục tiêu ấy. Luyện tập 3 Trả lời câu hỏi Luyện tập 3 trang 40 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Đọc trường hợp và trả lời câu hỏi: Trường hợp. Hai bạn N và Y thảo luận, N cho rằng nhiệm vụ của học sinh đương nhiên là phải học tập tốt nên không cần đặt mục tiêu cho việc học. Y lại cho rằng học sinh vẫn cần phải đặt những mục tiêu cụ thể cho việc học, ngoài ra còn cần có những mục tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống như sức khoẻ, tài chính,... Câu hỏi: Em đồng tình với ý kiến của bạn nào? Hãy giải thích lí do vì sao. Lời giải chi tiết: - Em đồng tình với ý kiến của bạn Y. Vì: + Bên cạnh việc học tập, học sinh cũng cần quan tâm đến các lĩnh vực khác trong cuộc sống, như: sức khoẻ, tài chính,... + Việc xác định mục tiêu trên từng lĩnh vực (học tập, sức khỏe, tài chính,…) sẽ giúp học sinh có động lực hành động để hoàn thiện bản thân và đạt được ước mơ. Luyện tập 4 Trả lời câu hỏi Luyện tập 4 trang 40 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Em hãy xác định một mục tiêu học tập hoặc phát triển bản thân trong năm học này và lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu đó. Lời giải chi tiết: - Mục tiêu: Cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học đều xếp loại tốt. - Kế hoạch: 1. Thời gian thực hiện: hằng ngày 2. Những việc cần làm: + Đi học đúng giờ, chăm chỉ. + Tập trung chú ý, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài. + Nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập được giao. + Tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức nâng cao (thông qua sách tham khảo, internet,…) để phát triển bản thân. + Tìm kiếm và thiết lập cho mình những phương pháp học tập đúng và phù hợp, ví dụ: dùng sơ đồ tư duy để tổng kết, ghi nhớ kiến thức,… + Học hỏi thêm các kinh nghiệm, phương pháp học tập từ bạn bè, thầy cô,… 3. Cam kết thực hiện: - Nỗ lực, quyết tâm đến cùng. - Đến cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học sẽ xếp loại tốt. Vận dụng 1 Trả lời câu hỏi Vận dụng 1 trang 40 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Em hãy áp dụng nguyên tắc S.M.A.R.T để viết 6 mục tiêu cho 6 lĩnh vực trong cuộc sống theo bảng gợi ý dưới đây:
Lời giải chi tiết:
Vận dụng 2 Trả lời câu hỏi Vận dụng 2 trang 40 Bài 6 GDCD 8 Kết nối tri thức Em hãy viết những mục tiêu mình muốn đạt được khi em 18 tuổi. Trong đó, em hãy chọn mục tiêu quan trọng nhất với mình và lập kế hoạch để thực hiện ngay từ bây giờ. Lời giải chi tiết: Tham khảo: một số mục tiêu em muốn đạt được trước khi em 18 tuổi: - Cuối năm học lớp 8, đạt kết quả xếp loại tốt ở tất cả các môn học - Cuối năm học lớp 9, sẽ thi đỗ vào trường THPT ………… - Du lịch, khám phá được 5 tỉnh/ thành phố của Việt Nam. - Có thể giao tiếp và thuyết trình tốt bằng tiếng Anh. - Rèn luyện để có được sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh, cân đối. - Mỗi năm, tiết kiệm được 1.500.000 đồng. - Thi đỗ vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội. - … Tham khảo: Kế hoạch thực hiện mục tiêu - Mục tiêu: Cuối năm học lớp 8, đạt kết quả xếp loại tốt ở tất cả các môn học - Kế hoạch: 1. Thời gian thực hiện: hằng ngày 2. Những việc cần làm: + Đi học đúng giờ, chăm chỉ. + Tập trung chú ý, chăm chú nghe thầy cô giáo giảng bài. + Nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt các nhiệm vụ học tập được giao. + Tìm tòi, học hỏi thêm kiến thức nâng cao (thông qua sách tham khảo, internet,…) để phát triển bản thân. + Tìm kiếm và thiết lập cho mình những phương pháp học tập đúng và phù hợp, ví dụ: dùng sơ đồ tư duy để tổng kết, ghi nhớ kiến thức,… + Học hỏi thêm các kinh nghiệm, phương pháp học tập từ bạn bè, thầy cô,… 3. Cam kết thực hiện: - Nỗ lực, quyết tâm đến cùng. - Đến cuối năm học, kết quả tổng kết các môn học sẽ xếp loại tốt.
|