Giải Bài tập viết trang 30 sách bài tập Ngữ văn 7 - Cánh diều

Thế nào là nghị luận về một vấn đề trong đời sống? Để làm bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, em cần chú ý điều gì?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 7 tất cả các môn - Cánh diều

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên...

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Thế nào là nghị luận về một vấn đề trong đời sống? Để làm bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, em cần chú ý điều gì?

Phương pháp giải:

Xem lại mục Định hướng trong SGK

Lời giải chi tiết:

- Nghị luận về một vấn đề trong đời sống là trình bày ý kiến của mình (tán thành hay phản đối) về một vấn đề nào đó của đời sống bằng cách đưa ra lí lẽ rõ ràng, kết hợp với bằng chứng đa dạng để thuyết phục người đọc, người nghe

- Để viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống, cần:

+ Xác định được vấn đề cần bàn luận

+ Tìm hiểu các tư liệu liên quan đến vấn đề xã hội cần nghị luận đó

+ Giải thích vấn đề và làm sáng tỏ ý kiến của mình bằng việc nêu ra lí lẽ và bằng chứng

Câu 2

Câu 2 (trang 30, SGK Ngữ văn 7, tập 2)

Hãy viết bài văn về một người có lối sống giản dị mà em biết

Phương pháp giải:

Xác định nhận vật, người có lối sống giản dị mà em biết. Đó có thể là người thân trong gia đình, người gần gũi hoặc một người mà em đọc qua sách, báo hay nghe kể…

Gợi ý:

- Mở bài: Nêu tên nhân vật, người có lối sống giản dị mà em muốn viết

- Thân bài: Nêu các lí lẽ và bằng chứng về lối sống giản dị của người ấy

- Kết bài: Nêu bài học hoặc cảm xúc, ấn tượng của em về nhân vật đã kể

Lời giải chi tiết:

Bài tham khảo:

Bác Hồ là vĩ lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta. Ở con người Bác ta còn học tập được nhiều điều đặc biệt. Ôi! Một con người thanh cao và giản dị đến nhưỡng nào! Sự giản dị của Bác không chỉ thể hiện trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, không chỉ trong những năm tháng khó khăn mà ngay cả khi đã là một vị chủ tịch nước, trong bữa ăn của Bác cũng rất giản dị. Trong cách mặc của Bác cũng rất giản dị, phù hợp với hoàn cảnh, với con người Bác. Bộ quần áo ka-ki, bộ quần áo nâu, đôi dép cao su, chiếc đồng hồ Liên Xô…. là những đồ vật gắn liền với cuộc đời Bác. Dù là một vị chủ tịch nước nhưng Bác chỉ ở trong ngôi nhà sàn vài ba phòng đơn giản, có vườn cây, ao cá để Bác được lao động sau những giờ làm việc căng thẳng. Trong việc làm Bác cũng thể hiện sự giẳn dị của mình. Bác làm việc rất cần cù, cả đời Bác không ngày nào nghỉ ngơi, từ nhũng công việc hàng ngày đến việc cách mạng vì dân vì nước. Không những vậy trong quân hệ với mọi người Bác cũng rất giản dị. Từ việc đi thăm nhà tập thể công nhân, viết thư cho một đồng chí hay nói chuyện với các cháu miền Nam hoặc đi thăm và tặng quà cho các cụ già mỗi khi Tết đến. Dù là một vị chủ tịch nước nhưng ta không hề thấy Bác cao sang xa vời mà luôn gần gũi thân thiết. Trong lời nói và bài viết Bác cũng thể hiện sự giản dị của mình bởi Bác muốn mọi người dễ hiểu, dễ nhớ, dễ làm theo nên Bác đã nói rất giản dị về những điều lớn lao, chân chính Và rất nhiều những lời nói, bài văn, bài thơ rất giản dị của Bác mà chúng ta có thể biết, sự giản dị của Bác càng làm nổi bật đời sống nội tâm và tôn thêm vẻ đẹp con người Bác. Sự giản dị của Bác là tấm gương mà chúng ta phải học tập và noi theo.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close