Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết ) - Đề số 3 - Chương 2 - Hình học 8

Giải Đề kiểm tra 45 phút (1 tiết ) - Đề số 3 - Chương 2 - Hình học 8

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Đề bài

Bài 1. Tứ giác ABCD có hai đường chéo AC và BD vuông góc với nhau. Gọi E, F, G, H lần lượt là trung điểm của AB, BC, CD, AD. Tính diện tích tứ giác EFGH, biết AC = 8cm và BD = 6cm.

Bài 2. Cho hình bình hành ABCD, vẽ bốn điểm P, Q, R, S của các cạnh CD, AD, AB và BC. Chứng minh tứ giác tạo bởi các đường thẳng này có diện tích bằng 15 diện tích hình bình hành ABCD.

LG bài 1

Phương pháp giải:

Sử dụng tính chất đường trung bình của tam giác

Chứng minh tứ giác EFGH là hình chữ nhật

Lời giải chi tiết:

Ta có EF, HG lần lượt là các đường trung bình của ΔABCΔADC nên EF//HG//AC và EF = HG. Do đó tứ giác EFGH là hình bình hành.

Tương tự EH//BDBDAC(gt)EFEH, do đó EFGH là hình chữ nhật và EF=12AC=4(cm), EH=12BD=3cm.

Vậy SEFGH=EF.EH=12(cm2).

LG bài 2

Phương pháp giải:

Nối A với C và chỉ ra các tam giác có cùng diên tích

Lời giải chi tiết:

Nối A với C ta có AP là đường trung tuyến của ΔACD nên

SADP=SAPC=12SADC=14SABCD

Tương tự SACR=SBCR=12SABC=14SABCD.

SAPC+SACR=SARCP=12SABCD.

SADP=SAPC=12SADC=14SABCD

Tương tự SACR=SBCR=12SABC=14SABCD.

SAPC+SACR=SARCP=12SABCD.

Gọi H là giao điểm của AP và BQ, K là giao điểm của CR và BQ, M là giao điểm của AP và DS, N là giao điểm của CR và DS. 

Dễ thấy HKNM là hình bình hành nên các tam giác sau đây có cùng diện tích:

SAKH=SHKM=SMNH=SMNC=SAKB=SMCD

SAKR=12SAKB (đáy gấp đôi, chung đường cao)

Tương tự SMPC=12SMCD

SAKH=SHKM=SMNH=SMNC=(SAKR+SMPC)=15SARCP.

SARCP=12SABCD

SHKM+SMKN=15SABCD hay SKHMN=15SABCD.

HocTot.Nam.Name.Vn

 

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

close