Chủ đề 6. Bảo vệ môi trường, tài nguyên và cảnh quan thiên nhiên - SBT HĐTN 11 Cánh diềuTheo em, vấn đề nào về môi trường tự nhiên cần quan tâm nhất ở địa phương em hiện nay? Vì sao? Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Cánh diều Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Hoạt động 1. Câu 1 Hoạt động 1. Nghiên cứu, khảo sát thực trạng môi trường tự nhiên và tác động của phát triển sản xuất kinh doanh đến môi trường Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Theo em, vấn đề nào về môi trường tự nhiên cần quan tâm nhất ở địa phương em hiện nay? Vì sao?
Lý do em cho rằng vấn đề này cần được quan tâm? Lời giải chi tiết: Vấn đề môi trường tự nhiên cần quan tâm nhất ở địa phương em hiện nay có thể là môi trường nước. Lý do cho sự quan tâm này là vì tình hình môi trường nước đang ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta và có tác động lớn đến sức khỏe con người cũng như hệ sinh thái. Lý do em cho rằng vấn đề này được quan tâm:
Nước là nguồn tài nguyên thiết yếu cho cuộc sống của mọi người. Chúng ta sử dụng nước hàng ngày để uống, nấu ăn, vệ sinh cá nhân và các hoạt động khác. Môi trường nước ô nhiễm có thể dẫn đến tình trạng nước không an toàn để sử dụng, gây nguy cơ lây nhiễm và các bệnh về tiêu hóa.
Môi trường nước bao gồm các dòng sông, hồ, ao rừng và đại dương - là nơi sinh sống của nhiều loài sinh vật. Sự ô nhiễm nước có thể gây chết hàng loạt cá và các loài động vật, gây mất cân bằng trong hệ sinh thái và ảnh hưởng đến chuỗi thức ăn.
Môi trường nước cũng liên quan mật thiết đến tương lai của chúng ta. Hiện nay, việc khai thác và sử dụng nước không bền vững đang dẫn đến tình trạng hạn hán và suy thoái nguồn nước ngầm. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nước sạch cho thế hệ sau.
Quan tâm đến môi trường nước có thể giúp tạo ra một tinh thần cộng đồng trong việc bảo vệ tài nguyên chung của chúng ta. Thông qua việc tham gia vào các hoạt động như làm sạch bãi biển, bờ sông, hay tham gia các chương trình giáo dục môi trường, chúng ta có thể lan tỏa thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường nước. Tóm lại, quan tâm đến môi trường nước trong địa phương là cực kỳ quan trọng vì ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, hệ sinh thái và tương lai của chúng ta. Việc duy trì và bảo vệ nguồn nước sạch là trách nhiệm của chúng ta để đảm bảo sự tồn tại và phát triển bền vững cho cả cộng đồng. Hoạt động 1. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Để có thể khảo sát được thực trạng của vấn đề môi trường tại địa phương, theo em cần thực hiện những công việc cụ thể nào? Hãy chia sẻ những ý kiến này trong quá trình lập kế hoạch khảo sát của nhóm mình. Lời giải chi tiết: Gợi ý: (1) Nhóm thực hiện: Nhóm 1 (2) Mục tiêu khảo sát
(3) Địa điểm khảo sát: Sông và các hồ, ao trong xã A. (4) Thời gian khảo sát: Một tuần. (5) Phương pháp thực hiện kế hoạch. Quan sát, phỏng vấn, khảo sát thực địa, phân tích và tổng hợp số liệu.... (6) Phương tiện thực hiện khảo sát: Máy ảnh, điện thoại (ghi âm, quay video clip, ...), phiếu quan sát, … (7) Nội dung khảo sát
(8) Phân công nhiệm vụ
Hoạt động 2. Câu 1 Hoạt động 2. Tìm hiểu ý nghĩa của cảnh quan thiên nhiên với cảm xúc con người Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Em từng đến thăm những cảnh quan thiên nhiên nào? Hãy giới thiệu đôi nét về một trong số các địa điểm đó.
Lời giải chi tiết:
Phong Nha-Kẻ Bàng là một quần thể danh lam thắng cảnh và di sản thiên nhiên thế giới, nằm tại tỉnh Quảng Bình, Việt Nam. Điểm nổi bật lớn nhất của nơi này chính là hệ thống hang động độc đáo và phong phú. Trong đó, Hang Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, có thể chứa một thành phố lớn bên trong.
Em cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ, kỳ thú và hùng vĩ của các hang động tại đây. Em đã được khám phá những hang đá với hàng nghìn năm lịch sử. Những hình dáng đá tự nhiên độc đáo chắc chắn sẽ là một trải nghiệm thú vị mà em khó có thể quên.
Phong Nha-Kẻ Bàng không chỉ là một điểm du lịch quốc tế, mà còn mang ý nghĩa về giáo dục và bảo tồn môi trường cho cả người dân địa phương. Cảnh quan này đã tạo ra cơ hội cho người dân trong việc phát triển ngành du lịch bền vững, tạo ra thu nhập và việc làm cho cộng đồng. Đồng thời, việc bảo vệ cảnh quan cũng giúp người dân nhận thức về tầm quan trọng của bảo vệ môi trường và duy trì nguồn tài nguyên thiên nhiên quý báu. Hoạt động 2. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Theo em, cảnh quan thiên nhiên có thể tác động như thế nào đến cảm xúc của con người? Nêu một ví dụ cụ thể. Lời giải chi tiết: Cảnh quan thiên nhiên có khả năng tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của con người. Môi trường thiên nhiên đa dạng và hùng vĩ có thể gợi lên những cảm xúc sâu lắng, từ sự bình yên đến kích thích và sự khám phá. Một ví dụ cụ thể về tác động của cảnh quan thiên nhiên là cảm xúc khi đứng trước dãy núi cao. Khi người ta đứng trước dãy núi cao, cảnh quan mở ra trước mắt với những ngọn núi hùng vĩ, đỉnh đầu trời và mây trôi qua, có thể gợi lên những cảm xúc như:
Khi đối diện với tầm vóc vĩ đại của dãy núi, con người thường cảm nhận sự nhỏ bé của mình trong bức tranh tự nhiên vô cùng to lớn. Điều này có thể gợi lên tinh thần kinh ngạc trước sự vĩ đại của thiên nhiên.
Cảnh quan núi non thường đi kèm với sự yên bình, tĩnh lặng của môi trường thiên nhiên. Những âm thanh như tiếng gió, tiếng nước chảy, và tiếng chim hòa quyện lại tạo ra một không gian thư giãn, giúp giảm căng thẳng và tạo ra sự an bình trong tâm hồn.
Cảnh quan núi non thường kích thích sự tò mò và khám phá trong con người. Những đỉnh núi cao, những con đường khám phá chưa đi qua, và khả năng tìm hiểu về các dạng địa hình mới thôi thúc lòng muốn khám phá và tìm hiểu.
Đứng trước cảnh quan núi non, người ta thường cảm nhận một sự kết nối mạnh mẽ với thiên nhiên. Điều này có thể đánh thức cảm giác mình là một phần của hệ sinh thái lớn hơn và tạo ra một tinh thần tôn trọng và bảo vệ môi trường. Hoạt động 3. Câu 1 Hoạt động 3. Báo cáo kết quả khảo sát và đề xuất kiến nghị về bảo vệ môi trường
Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Tóm tắt kết quả khảo sát thực trạng môi trường của nhóm em để chia sẻ với các bạn.
Lời giải chi tiết:
Hoạt động 3. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Em có nhận xét gì về kết quả khảo sát thực trạng môi trường của các bạn trong lớp? Dựa trên kết quả đã khảo sát, chúng ta cần có kiến nghị gì để bảo vệ môi trường địa phương? Lời giải chi tiết: Dựa trên kết quả khảo sát thực trạng môi trường của các bạn trong lớp, em có thể nhận xét rằng tình trạng môi trường tự nhiên tại địa phương đang gặp nhiều thách thức và vấn đề liên quan đến ô nhiễm và suy thoái. Các biểu hiện cụ thể như giảm số lượng loài động và thực vật, ô nhiễm nước và không khí đã được nhóm các bạn ghi nhận một cách chi tiết và rõ ràng. Dựa trên những tình trạng này, chúng ta cần có những kiến nghị cụ thể để bảo vệ môi trường địa phương:
Hoạt động 4. Câu 1 Hoạt động 4. Chủ động, tích cực bảo tồn cảnh quan thiên nhiên Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Tham khảo gợi ý trong SGK trang 56, em thấy mình và các bạn có thể tham gia vào những hoạt động nào để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên địa phương?
Lời giải chi tiết: Em thấy mình và các bạn có thể tham gia vào tất cả những hoạt động nào để bảo tồn cảnh quan thiên nhiên địa phương dưới đây:
Hoạt động 4. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Xây dựng kế hoạch cụ thể để tham gia một trong các hoạt động đó.
Lời giải chi tiết: Gợi ý: Hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên địa phương: Đăng ký tham gia các hoạt động tình nguyện để giữ gìn môi trường cho cảnh quan thiên nhiên. Mục đích của hoạt động:
Thời gian tham gia:
Những người cùng tham gia:
Điều kiện để tham gia:
Nội dung hoạt động:
Lợi ích dự kiến:
Kế hoạch thực hiện:
Phương tiện:
Chuẩn bị trước:
Ghi chú:
Hoạt động 4. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Chia sẻ cảm nghĩ của em sau khi thực hiện hoạt động. Lời giải chi tiết: Sau khi tham gia hoạt động bảo tồn cảnh quan thiên nhiên, em cảm thấy thực sự phấn khích và có một số cảm nghĩ tích cực về trải nghiệm này. Em đã rất hứng thú và nhiệt huyết khi thấy những người cùng tham gia chung một mục tiêu, tạo nên tinh thần đoàn kết mạnh mẽ. Trong quá trình tham gia nhặt rác và làm sạch khu vực, em cảm nhận được trách nhiệm của mình đối với môi trường và cảnh quan thiên nhiên. Em nhận ra rằng mỗi hành động nhỏ của chúng ta đều ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Trong quá trình hoạt động, em cảm nhận được sự kết nối thực sự với thiên nhiên. Em cảm thấy hài lòng khi nhìn thấy một khu vực ban đầu bị ô nhiễm trở nên sạch sẽ và xanh tươi hơn. Điều này đã khơi dậy trong em một cảm giác thân thiết hơn với cảnh quan thiên nhiên và ý thức về việc giữ gìn nó. Hoạt động 5. Câu 1 Hoạt động 5. Tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ tài nguyên Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Đối chiếu với kết quả khảo sát thực trạng môi trường mà nhóm em đã thực hiện, cần có những biện pháp gì để bảo vệ tài nguyên của địa phương? Lời giải chi tiết: Gợi ý:
Hoạt động 5. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Hãy lập kế hoạch tuyên truyền về các biện pháp trên tới một trong các đối tượng sau: người thân trong gia đình; hàng xóm trong tổ dân phố. Lời giải chi tiết: Gợi ý: KẾ HOẠCH TUYÊN TRUYỀN TRONG CỘNG ĐỒNG VỀ BIỆN PHÁP BẢO VỆ TÀI NGUYÊN ĐẤT NHÓM 2 Mục tiêu tuyên truyền
Đối tượng tuyên truyền
Nội dung tuyên truyền
Người thực hiện
Hình thức tuyên truyền
Thời gian, địa điểm
Phân công thực hiện
Kết quả dự kiến
Hoạt động 5. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Em tự đánh giá kết quả thực hiện tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ tài nguyên của địa phương như thế nào? Lời giải chi tiết: Gợi ý: Em tự đánh giá kết quả thực hiện tuyên truyền về các biện pháp bảo vệ tài nguyên đất của địa phương là khá thành công. Chúng em đã tạo sự nhận thức và thúc đẩy hành động bảo vệ tài nguyên đất. Tuy nhiên, chúng em có thể cải thiện bằng cách liên kết tài nguyên đất với cuộc sống hàng ngày của người dân một cách cụ thể hơn và thực hiện các hoạt động tương tác để thúc đẩy sự tham gia. Hoạt động 6. Câu 1 Hoạt động 6. Quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Hãy nêu những hình thức em có thể sử dụng để quảng bá hình ảnh cảnh quan thiên nhiên của địa phương. Lời giải chi tiết: Gợi ý:
Hoạt động 6. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Chọn một hình thức và thiết kế hoạt động quảng bá cho cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
Lời giải chi tiết: Gợi ý: HOẠT ĐỘNG QUẢNG BÁ VỀ CẢNH QUAN THIÊN NHIÊN TỈNH D Mục tiêu:
Hình thức tổ chức:
Thời gian:
Người thực hiện:
Nội dung công việc:
Phân công nhiệm vụ:
Kết quả dự kiến:
Hoạt động 6. Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Em dự định sẽ vận động người khác cùng tham gia hoạt động quảng bá này như thế nào? Lời giải chi tiết: Em dự định sẽ vận động người khác cùng tham gia hoạt động quảng bá này bằng cách tạo ra sự quan tâm và tham gia tích cực từ phía thầy cô giáo và các bạn học sinh. Dưới đây là một số cách em có thể thực hiện:
Em có thể tạo một buổi thảo luận hoặc cuộc họp nhóm để gợi ý ý tưởng về hoạt động quảng bá này. Chia sẻ với thầy cô giáo và bạn bè về mục tiêu và ý nghĩa của hoạt động, và mời họ cùng tham gia.
Em có thể viết một thông điệp hoặc một bài viết ngắn trên các nền tảng truyền thông xã hội hoặc trong nhóm chat của lớp, chia sẻ thông tin về hoạt động quảng bá và mục tiêu của nó. Mô tả cách mọi người có thể tham gia và cùng đóng góp ý kiến.
Em có thể tổ chức một buổi trình diễn hoặc thảo luận nhỏ về cảnh quan thiên nhiên của tỉnh D trong lớp hoặc trường. Chia sẻ thông tin hấp dẫn và ảnh về những nơi đẹp, những trải nghiệm thú vị từ hoạt động quảng bá.
Em có thể gặp gỡ thầy cô giáo và bạn bè một cách trực tiếp, nêu rõ mục tiêu của hoạt động và mời họ cùng tham gia. Tạo sự hứng thú và khích lệ họ tham gia để chia sẻ thông điệp về cảnh quan thiên nhiên đẹp của tỉnh D.
Đảm bảo cung cấp thông tin liên tục về tiến độ của hoạt động và kết quả đã đạt được. Cập nhật trên các nền tảng truyền thông xã hội, nhóm chat lớp hoặc thông qua các cuộc trò chuyện để duy trì sự quan tâm và tham gia. Hoạt động 7. Câu 1 Hoạt động 7. Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương Trả lời câu hỏi 1 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Đánh giá thực trạng bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương. Lời giải chi tiết: Gợi ý:
+ Các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung cho danh lam thắng cảnh; + Các hoạt động quảng bá, tuyên truyền cho danh lam thắng cảnh; + Các hoạt động giữ gìn hiện trạng, giá trị của danh lam thắng cảnh; + Các quy định, hướng dẫn dành cho du khách;...
Hoạt động 7. Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Chủ đề 6 SBT HĐTN 11 Cánh diều Từ kết quả đã đánh giá, hãy đề xuất các biện pháp giúp cộng đồng thực hiện tốt hơn việc bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương. Lời giải chi tiết: Để giúp cộng đồng thực hiện tốt hơn việc bảo tồn danh lam thắng cảnh ở địa phương, chúng ta có thể áp dụng các biện pháp sau:
Chúng ta có thể tổ chức các buổi hội thảo và thảo luận trong trường để nêu rõ tầm quan trọng của việc bảo tồn danh lam thắng cảnh. Chia sẻ các thông tin về những vấn đề môi trường và cách cộng đồng có thể đóng góp để bảo vệ cảnh quan đẹp.
Mời các bạn trong trường tham gia vào các hoạt động tình nguyện như làm sạch môi trường, trồng cây, hoặc tham gia vào các chương trình bảo tồn thiên nhiên. Đây sẽ là cơ hội tốt để tạo ý thức và tham gia thực tế.
Sử dụng các phương tiện truyền thông mà chúng ta quen thuộc như mạng xã hội, trang web trường, hoặc các bản tin trường để chia sẻ thông tin về bảo tồn danh lam thắng cảnh. Chúng ta có thể sử dụng hình ảnh và video để tạo sự thú vị và thu hút sự chú ý từ bạn bè.
Chúng ta có thể tổ chức các hoạt động giáo dục như triển lãm ảnh, buổi thuyết trình hoặc thi viết để khuyến khích các bạn chia sẻ ý kiến, quan điểm và hiểu thêm về cảnh quan thiên nhiên của địa phương.
Chúng ta có thể mở ra một cuộc thi viết, thi tranh hoặc thảo luận về tại sao chúng ta cần bảo tồn danh lam thắng cảnh và đề xuất những ý tưởng cụ thể để thực hiện điều này. Điều này sẽ khuyến khích sự sáng tạo và tham gia tích cực từ phía học sinh.
Chúng ta có thể hợp tác với các tổ chức và nhóm tình nguyện trong cộng đồng để thực hiện các hoạt động bảo tồn. Việc này sẽ tạo mạng lưới rộng hơn và tăng cường sự ủng hộ từ phía cộng đồng.
|