Bài 8. Em hoàn thiện bản thân trang 40, 41, 42, 43, 44 SGK Đạo đức 3 Cánh diều

Tham gia cuộc thi Tài năng tỏa sáng. Cách chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện thể hiện tài năng của bản thân (múa, hát,...). Phần thi của nhóm nào được nhiều bình chọn nhất sẽ thắng cuộc.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Khởi động

Tham gia cuộc thi Tài năng tỏa sáng.

Đạo đức lớp 3 trang 40 Khởi động

Cách chơi: Mỗi nhóm cử một đại diện thể hiện tài năng của bản thân (múa, hát,...). Phần thi của nhóm nào được nhiều bình chọn nhất sẽ thắng cuộc

Lời giải chi tiết:

- Bước 1: MC giới thiệu và phổ biến cách chơi đến các nhóm.

- Bước 2: Tiến hành trò chơi. Ví dụ

+ Tổ 1 cử đại diện và lựa chọn tiết mục hát.

+ Tổ 2 cử đại diện và lựa chọn tiết mục diễn kịch.

+ Tổ 3 cử đại diện và lựa chọn tiết mục kể chuyện.

- Bước 3: Bình chọn đội thắng cuộc bằng cách giơ tay biểu quyết.

Khám phá 1

Kể chuyện theo tranh và trả lời câu hỏi.

Đạo đức lớp 3 trang 41, 42 Khám phá

a. Theo em, đâu là điểm mạnh, điểm yếu của Cao Bá Quát?

b. Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách nào?

Lời giải chi tiết:

VĂN HAY CHỮ TỐT

Cao Bá Quát nổi tiếng trong vùng là người văn hay. Một hôm, có bà cụ sang nhờ ông viết hộ lá đơn lên trình quan vì gia đình bà có việc oan. Cao Bá Quát không ngần ngại mà nhận giúp ngay. Ngày hôm sau, bà cụ đem lá đơn lên trình quan. Tuy nhiên, vụ việc của gia đình bà không được giải quyết vì lá đơn viết chữ quá xấu mặc dù lý lẽ rất rõ ràng. Sau khi biết được việc ấy, Cao Bá Quát rất ân hận, cho rằng đó là lỗi của mình. Bắt đầu từ hôm đó, ông quyết tâm luyện viết chữ đẹp để những vụ việc như của bà lão sẽ không sảy ra nữa. Bằng tấm lòng quyết tâm của mình, mấy năm sau, ông đã nổi tiếng trong vùng là người văn hay chữ tốt, được mọi người vô cùng yêu mến và kính trọng.

a.

- Điểm yếu của Cao Bá Quát đó là chữ xấu.

- Điểm mạnh của Cao Bá Quát đó là văn hay.

b. Cao Bá Quát đã khắc phục điểm yếu của bản thân bằng cách chăm chỉ luyện chữ ngày đêm, kết quả đã trở thành người văn hay chữ tốt nổi tiếng và được mọi người kính trọng.

Khám phá 2

Quan sát tranh và trả lời câu hỏi.

Đạo đức lớp 3 trang 41, 42 Khám phá

a. Em chọn cách nào trong các cách trên để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình?

b. Em hãy kể thêm các cách khác để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình.

Lời giải chi tiết:

a. Em chọn cách tự suy nghĩ và liệt kê ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân. Điều này giúp em tự nhìn nhận lại, sau đó tìm cách phát huy điểm mạnh và hạn chế điểm yếu của mình.

b. Một số cách khác để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của mình:

- Tìm ra điểm mạnh bản thân bằng cách tự đặt câu hỏi: Mình nên làm gì? Cần gì?

- Tham gia những bài trắc nghiệm về khám phá bản thân.

Luyện tập 1

Đọc các tình huống sau và trả lời câu hỏi.

- Tình huống 1: Thấy giọng nói của mình quá nhỏ, nghe lại không hay nên Vũ rất ít nói, ngại phát biểu ý kiến. Vũ hỏi Hoàng làm sao có thể nói to, rõ ràng. Hoàng khuyên Vũ nên luyện giọng hằng ngày bằng cách đọc to truyện, thơ,...

- Tình huống 2: Sau khi đạt được giải Nhất trong cuộc thi chạy Hội khỏe Phù Đổng cấp trường, Quyên đã không còn giữ thói quen chạy bộ mỗi sáng. Khi mẹ hỏi, Quyên bảo: "Cả trường không ai là đối thủ của con thì cần gì phải tập ạ!"

- Tình huống 3: Quân rủ Ký đến nhờ cô giáo góp ý lựa chọn tiết mục văn nghệ phù hợp với điểm mạnh, điểm yếu của mỗi người. Ký cho rằng điểm mạnh, điểm yếu do mình tự nhận ra, không cần hỏi người khác.

Em có nhận xét gì về các bạn Vũ, Quyên và Ký trong các tình huống trên?

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1: Bạn Vũ hiểu được điểm yếu của bản thân nên đã biết cách khắc phục bằng cách tham khảo ý kiến của bạn Hoàng.

- Tình huống 2: Bạn Quyên là bạn có điểm mạnh là chạy nhanh, tuy nhiên lại không giữ thói quen chạy bộ mỗi sáng từ sau khi đạt giải. Như vậy, có thể biến điểm mạnh thành điểm yếu của bạn nếu bạn không tập luyện thường xuyên.

- Tình huống 3: Bạn Ký nên lắng nghe ý kiến từ người khác nhận xét về điểm mạnh, điểm yếu về việc lựa chọn tiết mục văn nghệ. Từ đó có được ý kiến khách quan hơn cho tiết mục của mình.

Luyện tập 2

Xử lí tình huống.

- Tình huống 1: Nhóm em sẽ diễn kịch vào tuần sau và cần thảo luận để phân công nhiệm vụ trong nhóm. Nhóm trưởng chọn hình thức bốc thăm ngẫu nhiên để phân vai. Em sẽ ứng xử như thế nào khi:

+ Em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình.

+ Em nhận được vai lại là điểm yếu của mình.

- Tình huống 2: Em sắp tham gia cuộc thi vẽ tranh của trường. Tuy nhiên, em cảm thấy khả năng phối hợp màu sắc của mình chưa tốt. Em sẽ làm gì khi chỉ còn ba ngày nữa là cuộc thi chính thức diễn ra?

Lời giải chi tiết:

- Tình huống 1:

+ Nếu em nhận được vai phù hợp với điểm mạnh của mình thì em sẽ phát huy hết điểm mạnh của bản thân để hoàn thành tốt vai diễn đó.

+ Nếu em nhận được vai lại là điểm yếu của em thì em sẽ không nản chí, sẽ tập luyện siêng năng để hoàn thành tốt vai diễn của mình. Ngoài ra, em sẽ nhờ sự góp ý, trợ giúp từ mọi người để có thể hoàn thiện hơn vai diễn ấy.

- Tình huống 2: Em sẽ xin sự góp ý từ bạn bè, thầy cô để tìm ra cách phối màu sắc đẹp hơn.

Vận dụng 1

Em hãy chia sẻ một số cách đơn giản để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

Đạo đức lớp 3 trang 44 Vận dụng

Lời giải chi tiết:

- Một số cách đơn giản để tự đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân:

+ Tìm ra điểm mạnh bản thân bằng cách tự đặt câu hỏi: Mình nên làm gì? Cần gì?

+ Tham gia những bài trắc nghiệm về khám phá bản thân.

+ Thử thách bản thân ở nhiều hoạt động khác nhau.

+ Tham gia các cuộc khảo sát về khám phá bản thân.

Vận dụng 2

Thực hiện các cách để phát huy điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân.

Lời giải chi tiết:

- Tự nhận thức đúng bản thân.

- Có kế hoạch phấn đấu, rèn luyện.

- Xác định rõ các cách khắc phục điểm yếu của bản thân cần thực hiện.

- Biết tìm sự giúp đỡ của những người tin cậy.

Đạo đức lớp 3 trang 44 Vận dụng

close