Bài 2. Bảo vệ quan điểm của bản thân - SBT HĐTN 8 Cánh diềuTheo em, tranh biện có quan trọng không? Vì sao? Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Cánh diều Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu hỏi 1 Câu 1 Tìm hiểu cách tranh biện Theo em, tranh biện có quan trọng không? Vì sao Lời giải chi tiết: Tranh biện có quan trọng vì nó giúp con người thể hiện quan điểm, bảo vệ ý kiến, và tìm ra lý lẽ đằng sau một vấn đề. Nó giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, và phân tích. Tranh biện còn là một công cụ quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của xã hội, vì nó cho phép mọi người thảo luận và đưa ra quyết định thông qua việc so sánh các luận điểm và tìm ra giải pháp tốt nhất. Câu hỏi 1 Câu 2 Qua phân tích hai bài tranh biện trong sách giáo khoa (SGK) trang 22, em hãy xác định cấu trúc một bài tranh biện. Lời giải chi tiết: Cấu trúc một bài tranh biện gồm:
Câu hỏi 1 Câu 3 Xác định cách tranh biện hiệu quả:
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 2 Câu 1 Nhận diện khả năng tranh biện của bản thân Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia tranh biện.
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 2 Câu 2 Nhờ bạn đánh giá khả năng của em theo các nội dung trên. So sánh, đối chiếu hai bản đánh giá và rút ra kết luận về khả năng tranh biện của bản thân. Lời giải chi tiết: Dựa trên đánh giá này, em có khả năng trong việc đưa ra quan điểm một cách rõ ràng và lý lẽ. Em cũng có khả năng lắng nghe ý kiến của người khác và sử dụng ngôn từ lịch sự. Tuy nhiên, có thể cần cải thiện khả năng phân tích và liên kết các chứng cứ khi lập luận, cũng như khả năng đưa ra kết luận một cách rõ ràng về quan điểm của mình. Khả năng kiềm chế cảm xúc cũng còn phải cải thiện để đảm bảo một tranh biện hiệu quả. Tóm lại, em có nhiều khả năng để phát triển kỹ năng tranh biện của mình và có thể làm điều đó thông qua việc tập trung vào việc phân tích và liên kết các chứng cứ, cũng như kiềm chế cảm xúc trong quá trình tranh biện. Câu hỏi 2 Câu 3 Hãy liệt kê những điều em thấy mình cần rèn luyện để tranh biện tốt hơn. Lời giải chi tiết:
Em có thể rèn luyện khả năng phân tích và liên kết các chứng cứ một cách chi tiết và logic. Điều này bao gồm việc hiểu rõ các thông tin, sự kiện, và dữ liệu liên quan đến quan điểm em muốn tranh biện.
Học cách sắp xếp lập luận của mình một cách có logic, đảm bảo rằng các ý kiến và chứng cứ được trình bày theo một trình tự hợp lý để thuyết phục người nghe.
Rèn luyện khả năng lắng nghe ý kiến của người khác một cách chân thành, điều này giúp em hiểu rõ hơn quan điểm của đối phương và có thể phản biện một cách hiệu quả hơn.
Học cách kiểm soát cảm xúc của mình trong quá trình tranh biện. Tránh để cảm xúc chi phối lập luận của em và làm mất tính khách quan trong tranh biện.
Phát triển khả năng tư duy logic để có thể nhận biết và phân tích các lỗ hổng trong lập luận của đối phương, cũng như tạo ra lập luận mạch lạc và thuyết phục. Câu hỏi 3 Trả lời câu hỏi 3 Chủ đề 2 SBT HĐTN 8 Cánh diều Luyện tập tranh biện Lựa chọn một chủ đề để thực hiện tranh biện: + Tất cả học sinh cần phải làm việc nhà hằng ngày; + Cần có nhiều bài tập về nhà; + Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học; Lời giải chi tiết: Chủ đề tranh biện em lựa chọn: Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học Quan điểm của em về vấn đề trên: Ủng hộ Luận điểm: Học sinh không nên sử dụng điện thoại trong trường học. Lí lẽ và dẫn chứng:
Sử dụng điện thoại trong lớp học có thể gây mất tập trung. Học sinh có thể bị xao nhãng bởi thông báo từ điện thoại, truy cập mạng xã hội, hoặc chơi game thay vì tập trung vào giảng dạy.
Sử dụng điện thoại trong lớp có thể dẫn đến giảm hiệu suất học tập. Thời gian dành cho việc giao tiếp trực tuyến hoặc giải trí trên điện thoại có thể ảnh hưởng đến việc hoàn thành bài tập và nắm bắt kiến thức.
Bằng việc không sử dụng điện thoại trong trường học, học sinh sẽ có cơ hội tận hưởng không gian tập trung hơn để học tập. Điều này có thể cải thiện kết quả học tập và hiệu suất học tập của học sinh.
Sử dụng điện thoại trong lớp học có thể gây ảnh hưởng đến những người xung quanh như giáo viên và các bạn học. Cuộc trò chuyện và tiếng ồn từ điện thoại có thể làm gián đoạn quá trình giảng dạy và học tập của mọi người. Kết luận về tầm quan trọng của luận điểm: Việc không sử dụng điện thoại trong trường học là quan trọng để tạo ra môi trường học tập tốt hơn, tập trung hơn và giúp học sinh đạt được hiệu suất học tập tốt hơn. Câu hỏi 4 Trả lời câu hỏi 4 Chủ đề 2 SBT HĐTN 8 Cánh diều Tìm hiểu về cách thương thuyết
Lời giải chi tiết: Theo em, thương thuyết là quá trình sử dụng các kỹ năng và lời nói để thuyết phục người khác chấp nhận hoặc ủng hộ một quan điểm, ý kiến, hoặc yêu cầu của mình. Thương thuyết là một hình thức giao tiếp có mục tiêu đạt được sự đồng tình hoặc thay đổi quan điểm của đối tượng mà bạn đang nói chuyện. Ví dụ về thương thuyết trong cuộc sống có thể là khi bạn cố gắng thuyết phục bạn bè tham gia một hoạt động cộng đồng, khi bạn thương thuyết với phụ huynh để thuyết phục họ cho phép bạn tham gia một sự kiện đặc biệt.
Bạn cần hiểu rõ đối tượng bạn đang thương thuyết với ai, quan điểm, giá trị, và mục tiêu của họ. Điều này giúp bạn tùy chỉnh lời nói và lập luận của mình để phù hợp với họ.
Cung cấp lý lẽ và chứng cứ cụ thể để hỗ trợ quan điểm của bạn. Điều này giúp làm rõ và thuyết phục hơn.
Thương thuyết cũng liên quan đến việc lắng nghe đối tượng. Hãy lắng nghe ý kiến và phản hồi của họ để hiểu được điểm yếu và mạnh của quan điểm của bạn.
Sắp xếp câu từ trong lời nói của bạn một cách mạch lạc và có cấu trúc. Tránh sử dụng lời lẽ khích bác hoặc phê phán.
Thương thuyết có thể mất thời gian và đôi khi đối tượng có thể phản đối ban đầu. Hãy kiên nhẫn và tự kiểm soát cảm xúc của bạn trong quá trình thương thuyết.
Luôn tôn trọng ý kiến và quan điểm của đối tượng, ngay cả khi bạn không đồng tình. Điều này giúp duy trì một môi trường thương thuyết tích cực. Câu hỏi 5 Câu 1 Nhận diện khả năng thương thuyết của bản thân Xác định mức độ xuất hiện các biểu hiện khi em tham gia thương thuyết.
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 5 Câu 2 Nhờ bạn đánh giá khả năng của em theo các nội dung trên. So sánh, đôi chiếu hai bản đánh giá và rút ra kết luận về khả năng thương thuyết của bản thân. Lời giải chi tiết: Em có khả năng xác định mục tiêu thương thuyết của bản thân luôn luôn, điều này cho thấy em biết rõ mình muốn gì khi tham gia vào một cuộc thương thuyết. Em hiểu được mong muốn của người khác khi thương thuyết, điều này có nghĩa là em có khả năng lắng nghe và đồng cảm với người khác trong quá trình thương thuyết. Em đôi khi có khả năng nêu được đề xuất của bản thân, điều này cho thấy em có khả năng tạo ra một ý tưởng hoặc giải pháp để đưa vào cuộc thương thuyết. Em thường thuyết phục được đối tác về sự hợp lý của phương án mà mình đề xuất, điều này cho thấy em có khả năng sử dụng lý lẽ và chứng cứ để thuyết phục người khác. Em có khả năng thống nhất được với đối tác về phương án cuối cùng mà cả hai bên đều chấp nhận, điều này cho thấy em có khả năng đạt được sự thỏa thuận trong quá trình thương thuyết. Câu hỏi 5 Câu 3 Hãy liệt kê những điều em thấy mình cần rèn luyện để thương thuyết tốt hơn Lời giải chi tiết: Rèn luyện khả năng xác định mục tiêu thương thuyết của bản thân để có hướng đi rõ ràng và hiệu quả hơn trong cuộc thương thuyết. Lắng nghe và tôn trọng ý kiến của người khác một cách tử tế để tạo ra môi trường thương thuyết tích cực. Phát triển khả năng tạo ra lập luận mạch lạc và sử dụng chứng cứ cụ thể để thuyết phục người khác. Câu hỏi 6 Câu 1 Rèn luyện khả năng thương thuyết Thể hiện khả năng thương thuyết với người khác thông qua xử lý tình huống Tình huống. Nhà trường tổ chức Hội diễn văn nghệ, mỗi lớp cần có một tiết mục dự thi. Một nhóm đề xuất tiết mục tốp ca để nhiều bạn được tham gia. Tuy nhiên, nhóm khác lại cho rằng nên chọn một bạn hát hay nhất để hát đơn ca. Lớp trưởng đề nghị hai nhóm thương thuyết để chọn phương án tối ưu.
Lời giải chi tiết:
Câu hỏi 6 Câu 2 Đưa ra một tình huống khác em cần thực hiện thương thuyết trong cuộc sống và thực hành rèn luyện khả năng thương thuyết của bản thân. Lời giải chi tiết: Tình huống: Em muốn thuyết phục bố/mẹ cho phép mình dành một phần thời gian hàng ngày cho giải trí sau khi học tập.
|