-
Tuổi Ngựa
Trò chơi hỏi đáp: Mỗi em đặt 5 câu hỏi để tìm hiểu về bạn. Qua trò chơi trên, em hiểu " Chân dung của em" nghĩa là gì. Tuổi Ngựa. Ở khổ thơ 1, bạn nhỏ hỏi mẹ điều gì? Mẹ trả lời thế nào. Bạn nhỏ tưởng tượng " ngựa con" sẽ theo ngọn gió đi những đâu. Theo em, vì sao bạn nhỏ tưởng tượng mỗi vùng đất có một màu gió riêng. Em thích những hình ảnh nào trong khổ thơ 3.
Xem lời giải -
Viết đoạn văn về một nhân vật
Đoạn văn viết về nội dung gì. Câu mở đầu của đoạn văn trên (câu mở đoạn) có tác dụng gì. Dựa theo quy tắc Bàn tay, hãy nêu những việc cần làm để viết một đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa.
Xem lời giải -
Cái răng khểnh
Cái răng khểnh. Tại sao bạn nhỏ trong câu chuyện không thích cái răng khểnh. Khi nghe bạn nhỏ giải thích, người bố đã nói gì. Em có suy nghĩ gì về điều người bố nói. Vì sao bạn nhỏ kể cho cô giáo nghe bí mật của mình. Em nghĩ như thế nào về "nét riêng" (ngoại hình, giọng nói, cách ăn mặc,....) của mỗi người.
Xem lời giải -
Danh từ
Tìm các từ chỉ sự vật trong các câu sau. Xếp các từ nói trên vào nhóm thích hợp. Tìm danh từ trong câu sau. Viết một câu chuyện về bản thân hoặc về một người bạn. Chỉ ra danh từ mà em đã sử dụng.
Xem lời giải -
Luyện tập viết đoạn văn về một nhân vật
Tìm ý và sắp xếp ý cho 1 trong 3 đoạn văn sau. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật Hồng trong câu chuyện Làm chị. Nêu cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong câu chuyện Chiếc răng khểnh. Trao đổi với bạn để hoàn chỉnh kết quả tìm ý và sắp xếp ý.
Xem lời giải -
Vệt phấn trên mặt bàn
Vệt phấn trên mặt bàn. Những đặc điểm nào của người bạn mới khiến Minh chú ý. Vì sao Thi Ca thường đụng vào tay Minh khi đang viết. Minh dùng phấn kẻ một đường chia đôi bề mặt bàn để làm gì. Khi cô giáo cho biết Thi Ca phải vào bệnh viện, Minh đã nhớ lại những gì. Câu chuyện muốn nói với em điều gì.
Xem lời giải -
Luyện tập viết đoạn văn về môt nhân vật
Dựa vào kết quả tìm ý và sắp xếp ý ở tiết trước, hãy viết đoạn văn nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong một câu chuyện đã nghe hoặc đã học( hoặc đã đọc, đã nghe).
Xem lời giải -
Trao đổi: Chân dung của em, của bạn
Hãy nêu cảm nghĩ của em về đặc điểm của các nhân vật trong những câu chuyện, bài thơ đã học ở Bài 1. Em sẽ ứng xử như thế nào: Nếu bạn em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nếu em có một đặc điểm (về ngoại hình hoặc tính cách) khác biệt mọi người. Nêu những đức tính mà em thích ở một người bạn của em.
Xem lời giải -
Những vết đinh
Những vết đinh. Người cha dạy con trai kiểm soát nóng tính bằng cách nào. Khi cậu bé đã kiềm chế được tính nóng nảy, người cha bảo cậu làm gì. Em hiểu "vết đinh" trong câu " dù con đã nhổ đinh đi, vết đinh vẫn còn." chỉ điều gì. Hãy nói về một lần em giận dỗi hoặc cáu kỉnh với ai đó. Nêu suy nghĩ của em về việc ấy
Xem lời giải -
Dấu gạch ngang
Dấu gạch ngang trong bảng sau được dùng làm gì? Viết lại đoạn văn sau bằng cách sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê. Hãy viết một đoạn văn ngắn kể về những đức tính tốt của em, trong đó có sử dụng dấu gạch ngang để đánh dấu các ý được liệt kê.
Xem lời giải