• Bài 17: Cây đa quê hương

    Nói 2 – 3 câu giới thiệu về quê hương em hoặc địa phương em. Cảnh vật nào ở đó khiến em nhớ nhất. Nghĩ về quê hương, tác giả nhớ nhất hình ảnh nào. Cây đa quê hương được tả như thế nào. Vì sao tác giả gọi cây đa quê mình là cây đa nghìn năm. Cây đa quê hương đã gắn bó với tuổi thơ của tác giả như thế nào. Những chi tiết, hình ảnh nào trong bài gây ấn tượng đối với em.

    Xem lời giải
  • Bài 17: Trạng ngữ chỉ phương tiện

    Xếp các trạng ngữ của mỗi câu trong các đoạn văn vào nhóm thích hợp. Đặt câu hỏi cho trạng ngữ chỉ phương tiện của mỗi câu dưới đây. Theo em, trạng ngữ chỉ phương tiện bổ sung thông tin gì cho câu. Tìm từ ngữ thích hợp để hoàn thành các câu có trạng ngữ chỉ phương tiện.

    Xem lời giải
  • Bài 17: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối

    Đọc bài văn dưới đây và thực hiện yêu cầu. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên. Mở bài giới thiệu những gì về cây sim. Trao đổi về cách viết bài văn miêu tả cây cối. Tìm đọc các bài văn miêu tả cây cối. Ghi lại những câu văn hay mà em muốn học tập.

    Xem lời giải
  • Bài 18: Bước mùa xuân

    Trao đổi cùng bạn: Dấu hiệu nào của thời tiết giúp em nhận ra mùa xuân đang về, Tết sắp đến. Trong bài thơ, những từ ngữ nào gợi lên vẻ đẹp của nắng xuân, mưa xuân, gió xuân. Tìm thêm chi tiết cho thấy cảnh vật mùa xuân hiện ra rất sinh động. Em thích cảnh vật được miêu tả trong khổ thơ nào nhất. Theo em, tác giả muốn nói điều gì qua nhan đề bài thơ. Tìm từ ngữ có nghĩa giống với từ quê hương. Đặt câu với từ ngữ tìm được.

    Xem lời giải
  • Bài 18: Tìm hiểu cách viết bài văn miêu tả cây cối (tiếp theo)

    Đọc bài văn dưới đây và trả lời câu hỏi. Tìm phần mở bài, thân bài, kết bài của bài văn trên và nêu ý chính của từng phần. Sắp xếp các chi tiết dưới đây theo trình tự phát triển của cây cà chua. Em học được những gì về cách tả cây cối từ bài văn trên.

    Xem lời giải
  • Bài 18: Những miền quê yêu dấu

    Yêu cầu: Em hãy giới thiệu về một miền quê em yêu mến. Chuẩn bị. Em muốn giới thiệu về miền quê nào. Nói. Giới thiệu về miền quê em yêu mến theo nội dung đã chuẩn bị. Trao đổi, góp ý. Chia sẻ với người thân thông tin về những miền quê em hoặc bạn đã giới thiệu. Tìm đọc sách báo về quê hương, đất nước.

    Xem lời giải