• Bài 15: Người thầy đầu tiên của bố tôi

    Em hiểu thế nào về câu “Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy". Hành động bỏ mũ khi chào thầy giáo cũ của bố bạn nhỏ nói lên điều gì. Những cử chỉ, lời nói, việc làm nào của thầy giáo già làm cho bố bạn nhỏ xúc động. Vì sao bố bạn nhỏ rưng rưng nước mắt khi nhận lại bài chính tả cũ của mình. Nêu ý nghĩa của câu chuyện.

    Xem lời giải
  • Bài 15: Trạng ngữ chỉ nguyên nhân, mục đích

    Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và cho biết chúng bổ sung thông tin gì cho câu. Đặt câu hỏi cho mỗi trạng ngữ vừa tìm được ở bài tập 1. Tìm trạng ngữ của mỗi câu dưới đây và xếp vào nhóm thích hợp. Chọn vì, để hoặc nhờ thay cho ô vuông trong mỗi câu sau. Quan sát tranh, đặt một câu có trạng ngữ chỉ nguyên nhân, một câu có trọng ngữ chỉ mục đích của hoạt động.

    Xem lời giải
  • Bài 15: Viết bài văn thuật lại một sự việc

    Đề bài: Viết bài văn thuật lại một sự việc thể hiện truyền thống Uống nước nhớ nguồn và chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của mình về sự việc đó. Dựa vào dàn ý đã lập trong hoạt động Viết ở Bài 14, viết bài văn theo yêu cầu của đề bài. Đọc soát và chỉnh sửa. Đọc bài làm của em trong hoạt động Viết cho người thân nghe.

    Xem lời giải
  • Bài 16: Ngựa biên phòng

    Quan sát tranh và đoán xem những người đang cưỡi ngựa là ai và họ đang làm gì. Chú bộ đội biên phòng đang làm nhiệm vụ gì? Theo em, công việc đó vất vả, gian khổ như thế nào. Hình ảnh ngựa biên phòng được miêu tả thế nào. Theo em, vì sao ngựa biên phòng được yêu quý như vậy. Tìm trong bài các câu thơ có sử dụng biện pháp so sánh.

    Xem lời giải
  • Bài 16: Trả bài văn thuật lại một sự việc

    Nghe thầy có nhận xét chung. Chỉnh sửa bài viết. Học tập bài văn tốt. Viết lại một đoạn trong bài của em theo cách hay hơn.

    Xem lời giải
  • Bài 16: Đọc mở rộng

    Đọc một câu chuyện về lòng biết ơn. Viết phiếu đọc sách theo mẫu. Trao đổi với bạn về nội dung chính và những điều em thấy xúc động trong câu chuyện. Chia sẻ với người thân câu chuyện về lòng biết ơn em đã đọc.

    Xem lời giải