Tổng hợp bài tập Chủ đề 2. Ôn tập về thơ - Cánh diềuTải vềLý thuyết, bài tập về thơ
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Tải về
Lý thuyết 1. Lý thuyết về thơ
2. Khái quát nội dung chính các văn bản
Đề bài Câu 1: Đọc văn bản À ơi tay mẹ, tìm hình ảnh, chi tiết thể hiện “phép nhiệm màu” của bàn tay mẹ. Những dòng thơ nào nói lên đức hi sinh của người mẹ? Câu 2: Viết đoạn văn cảm nhận về hình ảnh lời ru trong văn bản À ơi tay mẹ. Câu 3: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi: a. Bài thơ là lời của ai? Cảm xúc như thế nào? b. Hoàn cảnh “Bếp chưa lên khói mẹ không có nhà” có tác dụng gì trong ý thơ? c. Hình ảnh “bếp lửa”, “áo tơi”, “nón mê” ẩn dụ cho điều gì? d. Xác định biện pháp tu từ bổi bật trong câu thơ “Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa”? Câu 4: Đọc đoạn văn và trả lời các câu hỏi: Công cha như núi ngất trời Nghĩa mẹ như nước ở ngoài biển Đông Núi cao biển rộng mênh mông Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi! a. Nêu nội dung chính của bài ca dao trên. b. Bài ca dao giáo dục chúng ta điều gì? Câu 5: Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi bên dưới: “Đêm nay Bác ngồi đó Đêm nay Bác không ngủ Vì một lẽ thường tình Bác là Hồ Chí Minh” a. Đoạn thơ trên trích trong văn bản nào? Tác giả là ai? b. Cho biết phương thức biểu đạt chính của văn bản trên. c. Trong đoạn thơ, anh đội viên đã phát hiện ra một chân lí bình dị nhưng lớn lao, đó là gì? d. Phân tích vẻ đẹp của khổ thơ. Câu 6: Bài thơ Đêm nay Bác không ngủ có nói đến ba lần anh bộ đội thức dậy nhưng tại sao tác gải chỉ kể lại lần thứ nhất và thứ 3? Câu 7: Cho câu thơ sau và trả lời câu hỏi: “Chú bé loắt choắt…” a. Chép tiếp những câu thơ tiếp theo để hoàn thiện khổ thơ thứ 2 và thứ 3 trong một bài thơ em đã học. b. Hai khổ thơ trích trong bài thơ nào, của ai? c. Nêu nội dung chính của hai khổ thơ. Câu 8: Đọc bài thơ Gấu con chân vòng kiềng và trả lời các câu hỏi: a. Văn bản thuộc thể loại nào? b. Ý nghĩa của bài thơ là gì? c. Kể lại câu chuyện trong bài thơ theo diễn biến tâm trạng của gấu con trong khoảng 7 dòng. Hướng dẫn giải Câu 1:
Phương pháp: Đọc kĩ văn bản À ơi tay mẹ, chú ý những câu thơ có hình ảnh tay mẹ Lời giải chi tiết: - Những hình ảnh chi tiết thể hiện phép màu từ tay mẹ: + Bàn tay mẹ - chắn mưa + Bàn tay mẹ - chặn bão + Bàn tay mẹ - thức một đời, dù bể cạn đá mòn vẫn còn hát ru - Những dòng thơ nói lên đức hi sinh của mẹ: Bàn tay mẹ chắn mưa sa Bàn tay mẹ chặn bão qua mùa màng Bàn tay mẹ thức một đời Mai sau bể cạn non mòn À ơi tay mẹ vẫn còn hát ru Bàn tay mang phép nhiệm màu Chắt chiu từ những dãi dầu đấy thôi Câu 2:
Phương pháp: Ôn lại văn bản À ơi tay mẹ, chú ý hình ảnh lời ru và nêu cảm nhận Lời giải chi tiết: Bài tham khảo: Tuổi thơ của mỗi đứa trẻ hẳn không thể thiếu được lời ru của bà, của mẹ - nhân tố chính đưa chúng ta vào giấc ngủ ngon. Bài thơ “À ơi tay mẹ” của Bình Nguyên đã đưa lời ru của mẹ vào với những hình ảnh gần gũi nhất đối với một đứa trẻ. Trong lời ru của mẹ xuất hiện ánh trăng, ngọn gió thu, sương mù, lá cây,... cho đứa con có thể hình dung được về thế giới, sự vật quanh mình. Lời ru của mẹ bắt đầu bằng hai tiếng “à ơi” thân thiết, yêu thương, là cách gọi âu yếm của cha mẹ đối với con cái. Lời ru ấy được tác giả cảm nhận bằng mọi sự vật, mọi cung bậc cảm xúc của tình thương. Lời ru của mẹ không chỉ đơn thuần ru con ngủ mà còn làm “mềm ngọn gió thu”, “tan đám sương mù”, làm “cái khuyết tròn đầy", “sóng lặng bãi bồi”, “đời nín cái đau”,... Thực ra lời ru đâu có sức mạnh như thế, chính tình cảm được truyền tải của người mẹ và sự cảm vừa ngây thơ vừa sâu sắc của tác giả đã làm lời ru ấy trở nên kì diệu, thiêng liêng. Mượn hình ảnh lời ru, tác giả còn nói tới những sự vật, hiện tượng ẩn sau đó, cũng là để cảm nhận về thế giới qua người mẹ tần tảo của mình. Đồng thời nâng lời ru trở thành đôi cánh, sức mạnh để mỗi đứa trẻ thêm hạnh phúc và tự tin. Lời ru của mẹ không chỉ ru giấc ngủ của con mà còn ru cả những nỗi niềm, thổn thức trong tâm hồn trẻ thơ bé bỏng của mỗi đứa trẻ trước thế giới bao la rộng lớn. Câu 3:
Phương pháp: Ôn lại văn bản Về thăm mẹ Lời giải chi tiết: a. Bài thơ là lời của người con trở về nhà sau nhiều ngày xa nhà thể hiện cảm xúc về mẹ. Đó là cảm xúc nghẹn ngào, nhớ thương mẹ hiền sau bao ngày đi xa và trở về không thấy mẹ. b. Hoàn cảnh “Bếp chưa lên khói mẹ không có nhà” có tác dụng giúp tác gải có thời gian tĩnh lặng để quan sát và nghĩ về mẹ. c. Các hình ảnh “bếp lửa”, “áo tơi”, “nón mê” ẩn dụ cho sự lam lũ, vất vả của mẹ d. Biện pháp tu từ nổi bật trong câu thơ “Nón mê xưa đứng nay ngồi dầm mưa” là nhân hóa hình ảnh nón mê đứng, ngồi Câu 4:
Phương pháp: Ôn lại kiến thức bài Ca dao Việt Nam Lời giải chi tiết: a. Nội dung chính của bài ca dao: Công ơn to lớn của cha mẹ đối với con b. Bài ca dao giáo dục chúng ta về lòng biết ơn, tình yêu thương, sự hiếu thảo, kính trọng Câu 5:
Phương pháp: Ôn lại nội dung bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. Lời giải chi tiết: a. Đoạn thơ trích trong văn bản Đêm nay Bác không ngủ của tác giả Minh Huệ b. Phương thức biểu đạt chính của văn bản: biểu cảm c. Trong đoạn thơ, anh đội viên đã phát hiện ra tình yêu thương ruột thịt nồng nàn của Bác dành cho những người chiến sĩ như những người thân trong gia đình trong cảnh rừng núi khắc nghiệt. d. - Hình ảnh Bác hiện lên cao cả mà thân thương. - Điệp khúc “Đêm nay...” có ý nghĩa nhấn mạnh tình cảm yêu thương, lo lắng của Bác đối với người lính, với cuộc sống chiến đấu của cả dân tộc. - Cách cắt nghĩa lí do Bác không ngủ rất đơn giản nhưng lại hết sức chính xác, làm nổi bật chân dung Bác Hồ giản dị mà vĩ đại. => Tác giả ngợi ca tấm lòng bao dung rộng lớn, đức hi sinh cao cả của Bác. Đoạn thơ còn là tình cảm biết ơn trân trọng đối với Bác Hồ kính yêu. Câu 6:
Phương pháp: Ôn lại nội dung bài thơ Đêm nay Bác không ngủ. Lời giải chi tiết: - Bài thơ không nhắc đến lần thứ 2 vì: Câu 7:
Phương pháp: Ôn lại bài thơ Lượm Lời giải chi tiết: a. “Chú bé loắt choắt Cái xắc xinh xinh Cái chân thoăn thoắt Cái đầu nghênh nghênh
Ca lô đội lệch Mồm huýt sáo vang Như con chim chích Nhảy trên đường vàng” b. Hai khổ thơ trích trong bài thơ Lượm của nhà thơ Tố Hữu c. Đoạn thơ miêu tả hình ảnh chú bé Lượm hồn nhiên, ngây thơ, vui tươi và nhí nhảnh Câu 8:
Phương pháp: Đọc bài thơ Gấu con chân vòng kiềng Lời giải chi tiết: a. Văn bản thuộc thể loại thơ b. Ý nghĩa bài thơ khẳng định ngoại hình không quan trọng, khuyên nhủ mọi người không nên đánh giá người khác qua ngoại hình c. Bài tham khảo: Một ngày nọ, gấu con đi dạo trong rừng nhỏ. Đột nhiên, khi đang nhặt thông và hát líu lo, một quả thông rơi trúng gấu con. Gấu con loạng choạng, vấp phải chân và ngã cái bộp. Thấy gấu con bị ngã, con sáo trên cành hét to trêu chọc: “Ê gấu, chân vòng kiềng/ Giẫm phải đuôi à nhóc”. Rồi lại đến cả năm con thỏ trong bụi cũng hùa theo rồi hét thật to “đến xấu”. Thế rồi ai cũng biết, tất cả đều chê bai. Gấu con tủi thân chạy về mách mẹ “Con thà chết còn hơn”. Nó nấp sau cánh tủ, khóc nức vì bị cả khu rừng trêu chọc chân vòng kiềng xấu. Ngạc nhiên thay, mẹ gấu khen chân gấu rất đẹp, mẹ luôn tự hào về gấu con của mẹ. Cả mẹ, bố chân đều cong và ông nội - con gấu giỏi nhất vùng - cũng vậy. Gấu con nghe vậy thì bình tâm trở lại, ăn bánh mật và bước ra kiêu hãnh, vui vẻ hét to “Chân vòng kiềng là ta/ Ta vào rừng đi dạo!”.
|