Các mục con
- Bài 1. Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
- Bài 4. Nguồn gốc vận động , phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 5. Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 6. Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 7. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
- Bài 9. Con người là chủ thể lịch sử và là mục tiêu của sự phát triển xã hội
- Bài 2. Thế giới vật chất tồn tại khách quan
- Bài 3. Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
- Bài 8. Tồn tại xã hội và ý thức xã hội
-
Câu 2 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Theo quan điểm triết học Mác – Lê-nin, thế nào là phát triển?
Xem lời giải -
Câu 3 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Hãy chứng minh rằng, vận động là phương thức tồn tại của thế giới vật chất.
Xem lời giải -
Câu 4 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Một học sinh chuyển cấp từ Trung học cơ sở lên cấp Trung học phổ thông có được coi là bước phát triển không? Vì sao?
Xem lời giải -
Câu 5 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Em hãy nêu một vài ví dụ về sự phát triển trên các lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, đời sống nhân dân… của nước ta hiện nay. Trong mỗi ví dụ ấy, cần nói rõ nội dung sự phát triển là gì.
Xem lời giải -
Câu 6 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Hãy sắp xếp các hiện tượng sau đây theo các hình thức vận động cơ bản của thế giới vật chất từ thấp đến cao.
Xem lời giải -
Câu 1 trang 28 SGK GDCD lớp 10
Thế nào là mâu thuẫn? Thế nào là mặt đối lập? Những mặt đối lập có quan hệ với nhau như thế nào mới tạo thành mâu thuẫn? Cho ví dụ?
Xem lời giải -
Câu 2 trang 28 SGK GDCD lớp 10
Thế nào là “thống nhất” giữa các mặt đối lập? Cho ví dụ?
Xem lời giải -
Câu 4 trang 28 SGK GDCD lớp 10
Em hãy nêu một vài kết luận của bản thân qua việc nghiên cứu sự thống nhất và đấu tranh giữa các mặt đối lập của mâu thuẫn.
Xem lời giải -
Câu 5 trang 29 SGK GDCD lớp 10
Hãy lựa chọn phương án trả lời đúng nhất trong các phương án sau đây.
Xem lời giải