Các mục con
- Bài 1. Thế giới quan duy vật và phương pháp luận biện chứng
- Bài 4. Nguồn gốc vận động , phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 5. Cách thức vận động, phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 6. Khuynh hướng phát triển của sự vật và hiện tượng
- Bài 7. Thực tiễn và vai trò của thực tiễn đối với nhận thức
- Bài 9. Con người là chủ thể lịch sử và là mục tiêu của sự phát triển xã hội
- Bài 2. Thế giới vật chất tồn tại khách quan
- Bài 3. Sự vận động và phát triển của thế giới vật chất
- Bài 8. Tồn tại xã hội và ý thức xã hội
-
Câu 1 trang 11 SGK GDCD lớp 10
Hãy phân tích sự khác nhau giữa đối tượng nghiên cứu giữa Triết học với các môn khoa học cụ thể, cho ví dụ.
Xem lời giải -
Câu 2 trang 11 SGK GDCD lớp 10
Ở các ví dụ sau, ví dụ nào thuộc kiến thức khoa học cụ thể, ví dụ nào thuộc kiến thức triết học? Vì sao?
Xem lời giải -
Câu 3 trang 11 SGK GDCD lớp 10
Dựa vào cơ sở nào để phân chia các hệ thống thế giới quan trong Triết học?
Xem lời giải -
Câu 4 trang 11 SGK GDCD lớp 10
Phân tích các yếu tố duy vật, duy âm về thế giới trong truyện và câu dẫn sau:
Xem lời giải -
Câu 5 trang 11 SGK GDCD lớp 10
Hãy nêu ý kiến của mình về các yếu tố biện chứng, siêu hình về phương pháp luận trong truyện, các câu tục ngữ và thành ngữ sau:
Xem lời giải -
Câu 1 trang 18 SGK GDCD lớp 10
Bằng kiến thức đã học và thực tế cuộc sống, em hãy chứng minh một vài sự vật, hiện tượng trong giới tự nhiên tồn tại khách quan.
Xem lời giải -
Câu 2 trang 18 SGK GDCD lớp 10
Em hãy giải thích quan điểm: Con người và xã hội loài người là sản phẩm của giới tự nhiên
Xem lời giải -
Câu 3 trang 18 SGK GDCD lớp 10
Theo em, việc làm nào đúng, việc làm nào là sai trong các câu sau? Vì sao?
Xem lời giải -
Câu 4 trang 18 SGK GDCD lớp 10
Dựa vào kiến thức đã học, em hãy cho biết: Con người có thể hạn chế tác hại của lũ lụt không? Bằng cách nào?
Xem lời giải -
Câu 1 trang 23 SGK GDCD lớp 10
Theo quan điểm triết học Mác – Lê-nin, thế nào là vận động?
Xem lời giải