Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang) trang 159 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Giải câu 1, 2 Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang) trang 159 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và các ví dụ dưới đây, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang
Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 5 tất cả các môn
Toán - Văn - Anh
Câu 1
Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và các ví dụ dưới đây, hãy lập bảng tổng kết về tác dụng của dấu gạch ngang:
a) Chú hề vội tiếp lời :
- Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.
- Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ.
Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.
Theo PHƠ-BO
b) Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đỉnh Ba Vì vời vợi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.
Theo ĐOÀN MINH TUẤN
c) Thiếu nhỉ tham gia công tác xã hội :
- Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.
- Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lớp, xóm làng.
- Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.
Phương pháp giải:
Con thử xét xem dấu gạch ngang thường xuất hiện trong những trường hợp nào? Trong những trường hợp đó nó đóng vai trò gì?
Lời giải chi tiết:
Câu 2
Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp:
Cái bếp lò
Sáng tháng chạp. Trời rét căm căm. Hai bên đường đi, cánh đồng phủ kín tuyết trắng. Tôi đi ngược gió, mũ sụp xuống mắt, cổ áo da che kín mũi. Chợt tôi thấy bên đường, trước mặt tôi, một em bé trai quãng mười tuổi. Em đi đầu trần, mặt mũi đỏ ửng lên vì rét. Hai tay thủ trong túi, em đi rất nhanh.
- Chào bác - Em bé nói với tôi.
- Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em.
- Thưa bác, cháu đi học.
- Sáng nay rét lắm. Thế mà cháu vẫn đi à?
- Thưa bác, vâng. Rét lắm, mà nhà cháu lại không đốt lò sưởi. Chúng cháu rét cóng cả người.
- Nhà cháu không có than ủ ư?
- Thưa bác, than đắt lắm.
- Cháu thích đi học lắm phải không? Cháu yêu trường chứ? Cháu yêu thầy chứ?
Đôi mắt xanh đẹp đẽ của em bé sáng long lanh khi em đáp lời tôi:
- Thưa bác, vâng.... Cháu yêu thầy giáo lắm... Thầy có cả một cái bếp lò....
Theo A. Đô-Đê
Phương pháp giải:
Tác dụng của dấu gạch ngang:
- Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Đánh dấu phần chú thích.
- Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
Lời giải chi tiết:
Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Tiếng Việt 5 - Xem ngay
-
Tập làm văn: Trả bài văn tả người trang 161 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Tập làm văn: Trả bài văn tả người trang 161 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 1. Công việc cần làm trong giờ trả bài. Câu 2. Chú ý yêu cầu về nội dung miêu tả
-
Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh trang 158 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Tập làm văn: Trả bài văn tả cảnh trang 158 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 1. Tự đánh giá bài làm của em
-
Soạn bài Nếu trái đất thiếu trẻ em trang 157 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Giải câu 1, 2, 3, 4 bài Nếu trái đất thiếu trẻ em trang 157 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 2. Cảm giác thích thú của vị khách về phòng tranh được bộc lộ qua những chi tiết nào ?
-
Kể chuyện: Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia trang 156 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Giải câu 1. Kể một câu chuyện mà em biết về việc gia đình, nhà trường hoặc xã hội chăm sóc, bảo vệ thiếu nhi. Câu 2. Kể về một lần em cùng các bạn trong lớp hoặc trong chi đội tham gia công tác xã hội.
-
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận trang 155 SGK Tiếng Việt 5 tập 2
Giải câu 1, 2, 3, 4 Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Quyền và bổn phận trang 155 SGK Tiếng Việt 5 tập 2. Câu 4. Viết một đoạn văn khoảng 5 câu trình bày suy nghĩ của em về nhân vật Út Vịnh trong bài tập đọc em đã học ở tuần 32.