Mục 1. Tạo động lực cho bản thân trang 23, 24 SGK trải nghiệm hướng nghiệp 9 Kết nối tri thức

Chỉ ra cách tạo động lực của nhân vật trong hình huống sau.

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

HĐ 1 CH 1

Chỉ ra cách tạo động lực của nhân vật trong hình huống sau:

Tình huống:

Từ nhỏ, Huy luôn mặc cảm vì dáng người gầy gò, ốm yếu. Nhận thấy bóng đá là môn thể thao có thể giúp nâng cao sức khỏe và cải thiện vóc dáng, Huy tâm sự với bố mẹ và được bố mẹ ủng hộ nhiệt tình. Huy đã tham gia vào câu lạc bộ bóng đá của trường và chăm chỉ tập luyện hàng tuần. Được các bạn động viên, cổ vũ và chia sẻ cách tập luyện, thể lực của Huy ngày càng tốt hơn, trông rắn chắc và khỏe mạnh hơn. Không những vậy, đội bóng của Huy còn giành được giải Ba trong hội thao của cụm trường. Huy cảm thấy vui và tự hào với những kết quả đạt được. 

Phương pháp giải:

Học sinh chỉ ra cách tạo động lực dựa vào kiến thức đã học.

Lời giải chi tiết:

Cách tạo động lực: Huy tham gia CLB bóng đá và chăm chỉ luyện tập hàng tuần.

HĐ 1 CH 2

Chia sẻ cách em đã tạo động lực cho bản thân khi thực hiện một hoạt động cụ thể.

Phương pháp giải:

Học sinh tự chia sẻ.

Lời giải chi tiết:

Hiểu được ý nghĩa của việc học ngoại ngữ như: học hỏi được nhiều điều mới mẻ, thú vị; thuận lợi cho việc học tập, giải trí; tự tin trong giao tiếp.

Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc học ngoại ngữ như: thuộc từ mới hằng ngày, xem phim ngắn không cần phụ đề. 

Hiểu được ý nghĩa của việc tập thể dục như: cơ thể khỏe mạnh hơn, dáng đẹp hơn, rắn chắc hơn, sức khỏe tốt hơn,…

TÌm được niềm vui trong việc tập thể dục như: có thể đạt thành tích tốt trong môn thể dục, tham gia hội thao,…

HĐ 1 CH 3

Thảo luận xác định cách tạo động lực cho bản thân để thực hiện hoạt động.

Phương pháp giải:

Thảo luận nhóm

Lời giải chi tiết:

Tìm hiểu về ý nghĩa, giá trị của hoạt động cần thực hiện đối với sự phát triển của bản thân, gia đình và xã hội.

Tìm những điểm thú vị của hoạt động sẽ thực hiện.

Chia nhỏ nhiệm vụ để thực hiện.

Luôn suy nghĩ tích cực và tự động viên, khích lệ bản thân.

Lưu giữ những kết quả, thành tích của mình.

Tham gia vào các nhóm, câu lạc bộ của những người có cùng sở thích.

Lập kế hoạch rõ ràng, nghĩ về mục tiêu mong đợi.

Rút ra bài học từ những sai lầm.

Thúc đẩy bản thân hoàn thiện công việc cần làm theo từng ngày.

Đặt ra phần thưởng cho bản thân khi bạn hoàn thành được một việc nào đó.

Thỉnh thoảng cho phép bản thân nghỉ ngơi để tránh kiệt sức.

Tìm một người đồng hành nhắc nhở bạn có trách nhiệm.

Tạo thói quen hàng ngày.

Dán những câu trích dẫn tạo động lực ở nơi dễ nhìn thấy.

HĐ 2 CH 1

Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: 

Tình huống 1:

Tuần trước, trường của Bảo tổ chức diễn đàn về chủ đề “Phòng chống bạo lực học đường”. Bảo được phân công trình bày tham luận trước diễn đàn. Tính Bảo vốn nhút nhát, ngại đứng trước đám đông nên bạn không khỏi lo lắng. 

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức bài học để xử lí tình huống.

Lời giải chi tiết:

Cách tạo động lực cho Bảo:

  • Soạn một bài phát biểu thật chỉn chu và cẩn thận

  • Luyện tập nói trước gương hàng ngày cho thành thạo.

  • Tìm thấy niềm vui: được thầy cô giáo khen, bạn bè ca ngợi.

HĐ 2 CH 2

Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: 

Tình huống 2: 

Trúc được mẹ giao nhiệm vụ lau dọn nhà cửa hàng tuần. Mỗi lần dọn dẹp mất rất nhiều thời gian, công sức nên Trúc cảm thấy ngại, không muốn làm.

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức bài học để xử lí tình huống.

Lời giải chi tiết:

Cách tạo động lực cho Trúc:

  • Tìm ý nghĩa của việc dọn dẹp nhà cửa như: nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát, được bố mẹ khen ngợi, hình thành thói quen sạch sẽ,…

  • Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc dọn dẹp nhà cửa như: nhà cửa gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ, cải thiện cuộc sống, lau dọn nhà cửa cũng là một hình thức để tập thể dục,…

HĐ 2 CH 3

Đề xuất cách tạo động lực cho nhân vật trong các tình huống sau: 

Tình huống 3:

Dung mới chuyển đến trường học ở thành phố. Không giống như các bạn ở lớp cũ, các bạn trong lớp mới học rất tốt môn Tiếng Anh. Dung thấy lo lắng vì sợ mình không theo kịp được các bạn. 

Phương pháp giải:

Dựa vào kiến thức bài học để xử lí tình huống.

Lời giải chi tiết:

Cách tạo động lực cho Dung:

  • Tìm ý nghĩa của việc học ngoại ngữ như: học hỏi được nhiều điều mới mẻ, thú vị; thuận lợi cho việc học tập, giải trí; tự tin trong giao tiếp.

  • Tìm được niềm vui từ những thành công nhỏ trong việc học ngoại ngữ như: thuộc từ mới hằng ngày, nói chuyện với các bạn bằng tiếng Anh, theo kịp tiến độ học tập của lớp.

HĐ 3 CH 1

Tạo động lực cho bản thân khi thực hiện các hoạt động ở gia đình, lớp học, nhà trường như: làm việc nhà, thực hiện nhiệm vụ học tập và các nhiệm vụ khác của lớp, của trường,…

Phương pháp giải:

Học sinh tự tạo động lực cho bản thân.

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự tạo động lực cho bản thân.

HĐ 3 CH 2

Chia sẻ cảm xúc, kết quả thực hiện.

Phương pháp giải:

Học sinh tự chia sẻ cảm xúc.

Lời giải chi tiết:

Học sinh tự chia sẻ cảm xúc.

Tham Gia Group 2K10 Ôn Thi Vào Lớp 10 Miễn Phí

close