Giải phần III. Bài tập thực hành - CTST

Xác định vấn đề nghiên cứu: Sau đây là một số lĩnh vực/ mảng/ vấn đề thuộc văn học dân gian cho sẵn, bạn hãy viết nó thành đề tài nghiên cứu:

Tổng hợp đề thi giữa kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Xác định vấn đề nghiên cứu: Sau đây là một số lĩnh vực/ mảng/ vấn đề thuộc văn học dân gian cho sẵn, bạn hãy viết nó thành đề tài nghiên cứu:


Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu

Vấn đề nghiên cứu của tôi

Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

 

Phép màu trong truyện cổ tích thần kì

 

Hình tượng người phụ nữ

 

Công thức “chiều chiều” trong ca dao

 

Sức sống của dân tộc

 

Phương pháp giải:

- Đọc kỹ các văn bản trên.

- Nêu ra những vấn đề nghiên cứu của văn bản đó.


Lời giải chi tiết:

Đối tượng/ phạm vi nghiên cứu

Vấn đề nghiên cứu của tôi

Truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

Lịch sử truyền thuyết An Dương Vương và Mị Châu – Trọng Thủy

Phép màu trong truyện cổ tích thần kì

Phép màu và khát vọng của người cùng khổ trong truyện cổ tích thần kì

Hình tượng người phụ nữ

Hình tượng người phụ nữ trong ca dao Trung Bộ và Nam Bộ

Công thức “chiều chiều” trong ca dao

Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ

Sức sống của dân tộc

Sức sống của dân tộc trong nhóm giai thoại về Nguyễn Đình Chiểu

Câu 2

Trong số các đề tài đã được thầy cô và các bạn góp ý để viết mục đích nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu vào bảng dưới đây:


Đề tài nghiên cứu

 

Mục đích nghiên cứu 

 

Câu hỏi nghiên cứu

 

Giả thuyết nghiên cứu

 

Phương pháp giải:

- Chọn ra đề tài nghiên cứu.

- Từ đó nêu ra mục đích, câu hỏi, giả thuyết nghiên cứu.


Lời giải chi tiết:

Đề tài nghiên cứu

Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ.

Mục đích nghiên cứu 

Phân tích sự biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ.

Câu hỏi nghiên cứu

Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ?

Giả thuyết nghiên cứu

Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ khác với ca dao Nam Bộ.

Câu 3

Bạn hãy dùng biểu bảng để lập kế hoạch nghiên cứu.


Phương pháp giải:

Đọc kĩ các bước cần để lập kế hoạch nghiên cứu

Thực hiện lập kế hoạch nghiên cứu


Lời giải chi tiết:

- Đề tài nghiên cứu: Sự biến đổi công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ.

- Mục đích nghiên cứu: Phân tích sự biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ.

- Câu hỏi nghiên cứu: Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ và ca dao Nam Bộ?

- Gỉa thuyết nghiên cứu: Sự khác nhau giữa biến đổi của công thức “chiều chiều” trong ca dao Bắc Bộ khác với ca dao Nam Bộ.


Thời gian

Công việc

Địa điểm

Phụ trách

Sản phẩm

2 ngày

Lập kế hoạch, phân công nhiệm vụ

Lớp học

Trưởng nhóm

Bản kế hoạch

1 tuần

Đọc tài liệu

Thự viện, internet

Nhóm 1

Ghi chép, vẽ sơ đồ 

Trải nghiệm ca dao Bắc Bộ và Nam Bộ

Nơi diễn ra sự kiện

Nhóm 2

Ghi chép trải nghiệm đó

5 ngày

Lập hồ sơ

Lớp học

Thư kí

Tập hồ sơ

1 tuần

Viết báo cáo

Tự chọn 

Các nhóm

Báo cáo

2 ngày

Trình bày kết quả

Lớp học

Đại diện nhóm

Buổi thuyết trình

Câu 4

Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kĩ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài. Sau khi thu thập đủ tư liệu và thực hiện xong các bước, bạn tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.


Phương pháp giải:

- Tiến hành nghiên cứu đề tài.

- Tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.


Lời giải chi tiết:

- Sau khi lập kế hoạch, bạn sử dụng các kĩ thuật thu thập và xử lí thông tin để tiến hành nghiên cứu đề tài đã chọn.

- Sau khi thu thập đủ tư liệu và thực hiện xong các bước, bạn tiến hành viết báo cáo và trình bày kết quả.

- Góp ý của giáo viên và nhóm khác.


2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close