Giải mục 2 trang 35, 36 SGK Toán 11 tập 1 - Chân trời sáng tạoa) Có giá trị nào của x để (sinx = 1,5)không?
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Hoạt động 2 a) Có giá trị nào của x để \(sinx = 1,5\)không? b) Trong Hình 1, những điểm nào trên đường tròn lượng giác biểu diễn góc lượng giác x có \(sinx = 0,5\)? Xác định số đo của các góc lượng giác đó. Phương pháp giải: Quan sát hình và dựa vào tính chất \( - 1 \le sinx \le 1\). Lời giải chi tiết: a) Với mọi \(x \in \mathbb{R}\), ta có: \( - 1 \le sinx \le 1\) Do đó không có giá trị nào của x để \(sinx = 1,5\). b) Những điểm biểu diễn góc lượng giác có \(sinx = 0,5\) là M và N. Điểm M biểu diễn cho các góc lượng giác có số đo là \(\frac{\pi }{6} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}.\) Điểm N biểu diễn cho các góc lượng giác có số đo là \(\frac{{5\pi }}{6} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}.\) Thực hành 2 Giải các phương trình sau: \(\begin{array}{l}a)\;sinx = \frac{{\sqrt 3 }}{2}\\b)\;sin(x + {30^o}) = sin(x + {60^o})\end{array}\) Phương pháp giải: Nếu \(\left| m \right| \le 1\) thì phương trình:
Lời giải chi tiết: \(a)\;sinx = \frac{{\sqrt 3 }}{2}\) Vì \(sin\frac{\pi }{3} = \frac{{\sqrt 3 }}{2}\) nên \(sinx = \frac{{\sqrt 3 }}{2} \Leftrightarrow sin\frac{\pi }{3} = sin\frac{\pi }{3}\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x = \frac{\pi }{3} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}\\x = \pi - \frac{\pi }{3} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}\end{array} \right.\) \( \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x = \frac{\pi }{3} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}\\x = \frac{{2\pi }}{3} + k2\pi ,k \in \mathbb{Z}\end{array} \right.\) Vậy phương trình có nghiệm là \(x = \frac{\pi }{3} + k2\pi \) hoặc \(x = \frac{{2\pi }}{3} + k2\pi \)\(,k \in \mathbb{Z}\). \(\begin{array}{l}b)\;sin(x + {30^o}) = sin(x + {60^o})\\ \Leftrightarrow \left[ \begin{array}{l}x + {30^o} = x + {60^o} + k{360^o},k \in \mathbb{Z}\\x + {30^o} = {180^o} - x - {60^o} + k{360^o},k \in \mathbb{Z}\end{array} \right.\\ \Leftrightarrow x = {45^o} + k{180^o},k \in \mathbb{Z}.\end{array}\) Vậy phương trình có nghiệm là \(x = {45^o} + k{180^o},k \in \mathbb{Z}\).
|