Giải mục 1 trang 31, 32 SGK Toán 8 tập 2 – Chân trời sáng tạo

a) Ở câu hỏi khởi động trên, viết các biểu thức biểu thị tổng khối lượng của các vật trên mỗi đĩa cân. Từ điểu kiện cân thăng bằng, hai biểu thức có mối quan hệ như thế nào? b) Nếu (x = 200)thì cân có cân bằng không? Tại sao? Nếu (x = 100) thì cân có cân bằng không? Tại sao?

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

HĐ1

Video hướng dẫn giải

a) Ở câu hỏi khởi động trên, viết các biểu thức biểu thị tổng khối lượng của các vật trên mỗi đĩa cân. Từ điểu kiện cân thăng bằng, hai biểu thức có mối quan hệ như thế nào?

b) Nếu x=200thì cân có cân bằng không? Tại sao?

Nếu x=100 thì cân có cân bằng không? Tại sao?

Phương pháp giải:

Tổng khối lượng của các vật trên mỗi đĩa cân bằng khối lượng các vật trên mỗi đĩa cân cộng lại.

Cân cân bằng thì khối lượng của đĩa cân bên trái bằng khối lượng đĩa cân bên phải.

Lời giải chi tiết:

a) Trên đĩa cân bên trái ta thấy có 4 quả cân, mỗi quả có khối lượng x gam nên khối lượng đĩa cân bên trái là: x+x+x+x (gam)

Trên đĩa cân bên phải ta thấy có 2 quả cân, một quả có khối lượng x gam và một quả có khối lượng 600 gam nên khối lượng đĩa cân bên phải là: x+600 gam.

Từ điều kiện cân thăng bằng ta có biểu thức mối quan hệ sau:

x+x+x+x=x+600 hay 4x=600+x

b) Nếu x=200 thì khối lượng đĩa cân bên trái là: 4.200=800 (gam); khối lượng đĩa cân bên phải là 200+600=800 (gam).

Do đó, cân thăng bằng.

Nếu x=100 thì khối lượng đĩa cân bên trái là: 4.100=400 (gam); khối lượng đĩa cân bên phải là 100+600=700 (gam).

Do đó, cân không thăng bằng.

TH1

Video hướng dẫn giải

Cho phương trình 4t3=12t. Trong hai số 3 và 5, có số nào là nghiệm của phương trình đã cho không?

Phương pháp giải:

Giá trị x0của biến x làm cho hai vế của phương trình bằng nhau được gọi là nghiệm của phương trình.

Lời giải chi tiết:

+ Với t=3 thay vào phương trình ta được

4.33=123 hay 9=9 (đúng)

Do đó, t=3 là nghiệm của phương trình.

+ Với t=5 thay vào phương trình ta được

4.53=125 hay 17=7 (sai)

Do đó, t=5 không là nghiệm của phương trình.

VD1

Video hướng dẫn giải

Đặt lên hai đĩa cân những quả cân như Hình 1.

 

a) Biết rằng cân thăng bằng, hãy viết phương trình biểu thị sự thăng bằng này.

b) Nếu x=100 cân có thăng bằng không? Vì sao?

Nếu x=150 thì cân có thăng bằng không? Vì sao?

Từ đó, chỉ ra một nghiệm của phương trình ở câu a.

Phương pháp giải:

Tổng khối lượng của các vật trên mỗi đĩa cân bằng khối lượng các vật trên mỗi đĩa cân cộng lại.

Cân cân bằng thì khối lượng của đĩa cân bên trái bằng khối lượng đĩa cân bên phải.

Lời giải chi tiết:

a) Trên đĩa cân bên trái ta thấy có 4 quả cân, có 3 quả có khối lượng x gam và 1 quả có khối lượng 100 gam nên khối lượng đĩa cân bên trái là: x+x+x+100 (gam)

Trên đĩa cân bên phải ta thấy có 2 quả cân, 1 quả có khối lượng x gam và một quả có khối lượng 400 gam nên khối lượng đĩa cân bên phải là: x+400 gam.

Từ điều kiện cân thăng bằng ta có biểu thức mối quan hệ sau:

x+x+x+100=x+400 hay 3x+100=400+x.

Vậy phương trình biểu diễn sự thăng bằng là 3x+100=400+x.

b) Nếu x=100 thì khối lượng đĩa cân bên trái là: 3.100+100=300+100=400 (gam); khối lượng đĩa cân bên phải là 400+100=500 (gam).

Do đó, cân không thăng bằng.

Nếu x=150 thì khối lượng đĩa cân bên trái là: 3.150+100=550 (gam); khối lượng đĩa cân bên phải là 150+400=550 (gam).

Do đó, cân thăng bằng.

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

>> Học trực tuyến lớp 9 & lộ trình Up 10! trên Tuyensinh247.com Đầy đủ khoá học các bộ sách (Kết nối tri thức với cuộc sống; Chân trời sáng tạo; Cánh diều), theo lộ trình 3: Nền Tảng, Luyện Thi, Luyện Đề. Bứt phá điểm lớp 9, thi vào lớp 10 kết quả cao. Hoàn trả học phí nếu học không hiệu quả.

close