Giải Bài 29: Nói và nghe: Kể chuyện Bà cháu SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Giải Bài 29: Nói và nghe: Kể chuyện Bà cháu SGK Tiếng Việt 2 tập 1 Kết nối tri thức với cuộc sống với đầy đủ lời giải tất cả các câu hỏi và bài tập phần đọc, viết, luyện từ và câu, kể chuyện,....

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Câu 1: Dựa vào tranh và câu hỏi gợi ý, đoán nội dung của từng tranh:

Bà cháu

(Theo Trần Hoài Dương)

Phương pháp giải:

- Em quan sát tranh, chú ý các chi tiết về nhân vật và khung cảnh xung quanh để đoán biết tình huống.

- Trả lời theo những gì mà câu hỏi đề bài đưa ra.

Lời giải chi tiết:

- Tranh 1: Cô tiên cho hai anh em 1 hạt đào và dặn: “Khi bà mất, gieo hạt đào này bên mộ, các cháu sẽ được giàu sang, sung sướng.”

- Tranh 2: Khi bà mất, hai anh em đã đem gieo hạt đào bên mộ bà. Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm, đơm hoa, cho ra bao nhiêu là trái vàng trái bạc.

- Tranh 3: Giàu sang, châu báu không thay thế được tình cảm bà cháu. Vắng bà, hai anh em ngày càng buồn bã.

- Tranh 4: Cô tiên hóa phép cho bà sống lại. Ba bà cháu lại sống hạnh phúc với nhau bên ngôi nhà xưa.

Câu 2

Câu 2: Nghe kể chuyện


Bà cháu

1. Ngày xưa, ở làng kia, có hai em bé ở với bà. Ba bà cháu rau cháo nuôi nhau, tuy vất vả nhưng cảnh nhà lúc nào cũng đầm ấm.

   Một hôm, có cô tiên đi ngang qua cho một hạt đào và dặn : "Khi bà mất, gieo hạt đào này bên mộ, các cháu sẽ giàu sang, sung sướng."

2. Bà mất. Hai anh em đem hạt đào gieo bên mộ bà. Hạt đào vừa gieo xuống đã nảy mầm, ra lá, đơm hoa, kết bao nhiêu trái vàng, trái bạc.

3. Nhưng vàng bạc, châu báu không thay được tình thương ấm áp của bà. Nhớ bà, hai anh em càng ngày càng buồn bã.

4. Cô tiên lại hiện lên. Hai anh em òa khóc xin cô hóa phép cho bà sống lại. Cô tiên nói : “Nếu bà sống lại thì ba bà cháu sẽ cực khổ như xưa, các cháu có chịu không?”  Hai anh em cùng nói : "Chúng cháu chỉ cần bà sống lại."

   Cô tiên phất chiếc quạt màu nhiệm. Lâu đài, ruộng vườn phút chốc biến mất. Bà hiện ra móm mém, hiền từ, dang tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng.

Theo TRẦN HOÀI DƯƠNG

- Đầm ấm: (cảnh mọi người trong nhà) gần gũi, thương yêu nhau.

- Màu nhiệm : có phép lạ, tài tình.

Câu 3

Câu 3: Chọn kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện theo tranh.

Lời giải chi tiết:

- Đoạn 1 - Tranh 1:

Ngày xưa có ba bà cháu tuy cuộc sống nghèo khổ nhưng cuộc sống lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc. Một hôm, có một cô tiên  đi ngang qua và cho hai người cháu một hạt đào và dặn : “Khi nào bà mất, gieo hạt đào này bên mộ, các cháu sẽ được giàu sang, sung sướng”.

- Đoạn 2 - Tranh 2:

Bà mất, hai anh em mang hạt đào của nàng tiên trồng bên mộ, cây đào lớn nhanh và kết thành bao nhiêu trái vàng, trái bạc.

- Đoạn 3 - Tranh 3:

Tuy được sống trong cảnh đầy đủ, giàu sang nhưng hai anh em lúc nào cũng buồn bã vì thiếu tình thương của bà. Cô tiên hiện lên, hai anh em khóc lóc xin cô cho bà sống lại cho dù cuộc sống có cực khổ như xưa thì hai anh em vẫn chấp nhận.

- Đoạn 4 - Tranh 4:

Cô tiên phất chiếc quạt màu nhiệm, lâu đài, ruộng vườn bỗng chốc biến mất. Người bà sống lại, móm mém, hiền từ, dang tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng.

Vận dụng

Vận dụng: Kể cho người thân nghe câu chuyện Bà cháu

Lời giải chi tiết:

   Ngày xưa có ba bà cháu tuy cuộc sống nghèo khổ nhưng cuộc sống lúc nào cũng đầm ấm, hạnh phúc. Một hôm, có một cô tiên đi ngang qua và cho hai người cháu một hạt đào và dặn : “Khi nào bà mất, gieo hạt đào này bên mộ, các cháu sẽ được giàu sang, sung sướng”.

   Bà mất, hai anh em mang hạt đào của nàng tiên trồng bên mộ, cây đào lớn nhanh và kết thành bao nhiêu trái vàng, trái bạc.

   Tuy được sống trong cảnh đầy đủ, giàu sang nhưng hai anh em lúc nào cũng buồn bã vì nhớ về bà. Cô tiên hiện lên, hai anh em khóc lóc xin cô cho bà sống lại cho dù cuộc sống có cực khổ như xưa.

    Cô tiên phất chiếc quạt màu nhiệm, lâu đài, ruộng vườn bỗng chốc biến mất. Người bà sống lại, móm mém, hiền từ, dang tay ôm hai đứa cháu hiếu thảo vào lòng.

HocTot.Nam.Name.Vn

Tải về

close