Giải bài 1 trang 66 Chuyên đề học tập Toán 11 Chân trời sáng tạoCho đồ thị có trọng số như Hình 16. Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 11 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh Đề bài Cho đồ thị có trọng số như Hình 16. a) Tính độ dài các đường đi ABCD, MBNCP. b) Chỉ ra ba đường đi khác nhau từ M đến N và tính độ dài của chúng. c) MBC có phải là đường đi ngắn nhất từ M đến C không? Phương pháp giải - Xem chi tiết Nếu mỗi cạnh của đồ thị G được gắn với một số thực (có thể là độ dài của đường đi trên mỗi cạnh, chi phí vận chuyển trên mỗi cạnh đó,…) thì đồ thị G được gọi là đồ thị có trọng số. Trọng số của cạnh a kí hiệu là wa Tổng trọng số (hay độ dài) của các cạnh tạo thành đường đi gọi là độ dài của đường đi đó. Độ dài đường đi m kí hiệu là lm. Đường đi có độ dài ngắn nhất trong các đường đi từ đỉnh A đến đỉnh B gọi là đường đi ngắn nhất từ A đến B. Lời giải chi tiết a) Ta có: lABCD=wAB+wBC+wCD=5+15+4=24.lMBNCP=wMB+wBN+wNC+wCP=7+7+6+25=45. Vậy độ dài các đường đi ABCD, MBNCP lần lượt là 24 và 45. b) Ba đường đi khác nhau từ M đến N là: MAN, MBN, MABN. Ta có: lMAN=wMA+wAN=5+9=14.lMBN=wMB+wBN=7+7=14.lMABN=wMA+wAB+wBN=5+5+7=17. Vậy ba đường đi khác nhau từ M đến N là MAN, MBN, MABN có độ dài lần lượt bằng 14; 14; 17. c) Ta có MANC là một đường đi từ M đến C. M lMANC=wMA+wAN+wNC=5+9+6=20,lMBC=wMB+wBC=7+15=22. Vì 20 < 22 nên lMANC<lMBC. Vậy MBC không phải là đường đi ngắn nhất từ M đến C.
>> 2K8 Chú ý! Lộ Trình Sun 2026 - 3IN1 - 1 lộ trình ôn 3 kì thi (Luyện thi 26+TN THPT, 90+ ĐGNL HN, 900+ ĐGNL HCM; 70+ ĐGTD - Click xem ngay) tại Tuyensinh247.com.Đầy đủ theo 3 đầu sách, Thầy Cô giáo giỏi, 3 bước chi tiết: Nền tảng lớp 12; Luyện thi chuyên sâu; Luyện đề đủ dạng đáp ứng mọi kì thi.
|