Đề thi giữa kì 2 Văn 9 - Đề số 2Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD Đề bài
Câu 1 :
Từ “có lẽ” trong câu “những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị về con người là quan trọng nhất” là thành phần gì?
Câu 2 :
Bài thơ Sang Thu được sáng tác trong giai đoạn nào?
Câu 3 :
Nội dung, nghệ thuật của bài thơ đoạn thơ thể hiện qua điều gì?
Câu 4 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Qua bài thơ Nói với con bằng từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, Y Phương thể hiện tình cảm ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 5 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Kết bài của bài văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ nhằm mục đích khái quát giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ, bài thơ đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 6 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Khi viết bài nghị luận về một đoạn thơ bài thơ cần có lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết, đúng hay sai? A. Đúng B. Sai
Câu 7 :
Hữu Thỉnh bắt đầu sáng tác thơ từ khi nào?
Câu 8 :
Trong những từ dưới đây, từ ngữ có độ tin cậy cao nhất?
Câu 9 :
Hãy tìm hàm ý của câu in đậm trong đoạn văn sau: - Chậm quá. Đến bây giờ mới tới.
Câu 10 :
Trong các vấn đề sau, vấn đề nào chưa phù hợp để viết bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
Câu 11 :
Từ “chùng chình” được hiểu thế nào?
Câu 12 :
Câu thơ “Bác đã đi rồi sao Bác ơi?” (Tố Hữu) bộc lộ tâm trạng gì của người nói?
Câu 13 :
Trong các đề bài sau, đề nào thuộc đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
Câu 14 :
Tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ được viết theo thể loại nào?
Câu 15 :
Điền tiếp vào chỗ trống một câu có hàm ý khích lệ động viên:
Câu 16 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Nội dung của đoạn văn trên là gì?
Câu 17 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Câu văn nào sau đây nêu ý chủ đạo của đoạn văn ?
Câu 18 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Do sự phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập tràn lan của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa và đạo đức trở nên lệch lạc và gây ra các hành vi giao tiếp thiếu chuẩn mực, thiếu trong sáng, lễ độ. Do lối sống đua đòi, thực dụng, dễ dãi của một số bạn trẻ dẫn đến sự suy thoái nhân cách và đạo đức, từ đó ảnh hưởng đến thế hệ học sinh trong trường học. Từ một vài cá nhân, nói tục chửi thề trở thành một hiện tượng tràn lan và ngày càng ảnh hưởng sâu sắc trong lứa tuổi học sinh”.
Trong câu văn cuối có vai trò gì?
Câu 19 :
Bài thơ Nói với con có giọng điệu như thế nào?
Câu 20 :
Bài thơ Sang thu in trong tập thơ nào?
Câu 21 :
Nhận định nào sau đây chưa chính xác?
Câu 22 :
Dòng nào sau đây không phải là yêu cầu chính của bài nghị luận xã hội?
Câu 23 :
Văn bản Tiếng nói của văn nghệ được trích từ tiểu luận nào?
Câu 24 :
Hai câu văn sau sử dụng phép liên kết gì? “Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu”.
Câu 25 : Con hãy ghép đáp án ở cột A với đáp án tương ứng ở cột B
Hãy nối từ ngữ cột A với cột B cho phù hợp 1. Phép lặp lại 2. Phép đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng 3. Phép thế 4. Phép nối A. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có các câu trước B. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ biểu thị quan hệ với câu trước C. Lặp lại ở câu đứng sau các từ ngữ đã có ở câu trước D. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với các từ ngữ đã có ở câu trước.
Câu 26 :
Một bài Cách làm bài nghị luận về bài thơ đoạn thơ gồm mấy phần?
Câu 27 :
Đoạn hội thoại dưới đây chứa hàm ý gì? Thầy giáo vào lớp được một lúc thì học trò xin vào. Thầy giáo nói với học sinh đó: Bây giờ là mấy giờ rồi?
Câu 28 :
Trời đất lúc sang thu được miêu tả qua những phương diện nào?
Câu 29 :
Ý nghĩa ẩn dụ của câu thơ “Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi” là gì?
Câu 30 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “Do sự phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập tràn lan của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa và đạo đức trở nên lệch lạc và gây ra các hành vi giao tiếp
Đoạn văn trên được trình bày theo hình thức nào?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Từ “có lẽ” trong câu “những hành trang ấy, có lẽ sự chuẩn bị về con người là quan trọng nhất” là thành phần gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Em xem lại kiến thức về Thành phần tình thái. Lời giải chi tiết :
Hướng dẫn giải: Thành phần tình thái dùng thể hiện cách nhìn của người nói nên thường đi với các từ ngữ “có lẽ”, “dường như”, “chắc chắn” ...
Câu 2 :
Bài thơ Sang Thu được sáng tác trong giai đoạn nào?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Bài thơ ra đời gần cuối năm 1977
Câu 3 :
Nội dung, nghệ thuật của bài thơ đoạn thơ thể hiện qua điều gì?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bài thơ được thể hiện qua ngôn từ, hình ảnh, giọng điệu,… Bài nghị luận cần phân tích các yếu tố ấy để có những nhận xét, đánh giá cụ thể, xác đáng.
Câu 4 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Qua bài thơ Nói với con bằng từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, Y Phương thể hiện tình cảm ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình. Đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Đáp án
A. Đúng B. Sai Phương pháp giải :
xem lại giá trị nội dung. Lời giải chi tiết :
Qua bài thơ Nói với con bằng từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm, Y Phương thể hiện tình cảm ấm cúng, ca ngợi truyền thống cần cù, sức sống mạnh mẽ của quê hương và dân tộc mình là nhận xét đúng. Đáp án: A
Câu 5 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Kết bài của bài văn nghị luận về đoạn thơ, bài thơ nhằm mục đích khái quát giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ, bài thơ đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Đáp án
A. Đúng B. Sai Lời giải chi tiết :
Kết bài: Khái quát giá trị, ý nghĩa của đoạn thơ, bài thơ.
Câu 6 : Con hãy lựa chọn đáp án Đúng hoặc Sai
Khi viết bài nghị luận về một đoạn thơ bài thơ cần có lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết, đúng hay sai? A. Đúng B. Sai Đáp án
A. Đúng B. Sai Lời giải chi tiết :
Bài nghị luận về một đoạn thơ, bài thơ cần có bố cục mạch lạc, rõ ràng, có lời văn gợi cảm, thể hiện rung động chân thành của người viết.
Câu 7 :
Hữu Thỉnh bắt đầu sáng tác thơ từ khi nào?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Năm 1963 ông nhập ngũ rồi trở thành cán bộ tuyên huấn trong quân đội và bắt đầu sáng tác thơ. => Thời kì chống Mỹ.
Câu 8 :
Trong những từ dưới đây, từ ngữ có độ tin cậy cao nhất?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại kiến thức Thành phần tình thái và vận dụng hiểu biết của bản thân. Lời giải chi tiết :
Mức độ tin cậy của các từ ngữ thể hiện như sau:
Câu 9 :
Hãy tìm hàm ý của câu in đậm trong đoạn văn sau: - Chậm quá. Đến bây giờ mới tới.
Đáp án : B Phương pháp giải :
Đọc câu văn trên thật kĩ sau đó áp dụng lý thuyết về nghĩa tường minh và hàm ý để tìm ra câu trả lời. Lời giải chi tiết :
- Nghĩa tường minh: Bệnh nhân tới muộn, làm cho bệnh tình nguy kịch hơn.
Câu 10 :
Trong các vấn đề sau, vấn đề nào chưa phù hợp để viết bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại khái niệm lại các đề bài Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống Lời giải chi tiết :
Nghị luận về một sự việc, hiện tượng trong đời sống xã hội là bàn về một sự việc, hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội, đáng khen, đáng chê hay có vấn đề đáng suy nghĩ.
Câu 11 :
Từ “chùng chình” được hiểu thế nào?
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
Từ “chùng chình” được hiểu như một sự ngập ngừng không muốn đi.
Câu 12 :
Câu thơ “Bác đã đi rồi sao Bác ơi?” (Tố Hữu) bộc lộ tâm trạng gì của người nói?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại kiến thức về thành phần cảm thán rồi tìm câu trả lời. Lời giải chi tiết :
Câu thơ của Tố Hữu bộc lộ nỗi đau xót khi Bác ra đi.
Câu 13 :
Trong các đề bài sau, đề nào thuộc đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại khái niệm của Nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống rồi suy ra câu rả lời đúng Lời giải chi tiết :
- Đề A, C nghị luận về tác phẩm văn học.
Câu 14 :
Tác phẩm Tiếng nói của văn nghệ được viết theo thể loại nào?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Thể loại: bài tiểu luận
Câu 15 :
Điền tiếp vào chỗ trống một câu có hàm ý khích lệ động viên:
Đáp án : A Phương pháp giải :
Có thể dùng tục ngữ, thành ngữ có hàm ý để khuyên nhủ bạn. Lời giải chi tiết :
Không sao, thất bại là mẹ thành công. Cậu lấy đó để tự cố gắng thì sẽ đạt kết quả tốt trong những lần sau này.
Câu 16 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Nội dung của đoạn văn trên là gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Đọc kĩ lại đoạn văn để rút ra nội dung chính Lời giải chi tiết :
Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.
Câu 17 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
Câu văn nào sau đây nêu ý chủ đạo của đoạn văn ?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Câu chủ đạo thường nằm ở đầu hoặc cuối đoạn văn Lời giải chi tiết :
Tác phẩm vừa là kết tinh của tâm hồn người sáng tác, vừa là sợi dây truyền cho mọi người sự sống mà nghệ sĩ mang trong lòng.
Câu 18 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “Do sự phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập tràn lan của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa và đạo đức trở nên lệch lạc và gây ra các hành vi giao tiếp thiếu chuẩn mực, thiếu trong sáng, lễ độ. Do lối sống đua đòi, thực dụng, dễ dãi của một số bạn trẻ dẫn đến sự suy thoái nhân cách và đạo đức, từ đó ảnh hưởng đến thế hệ học sinh trong trường học. Từ một vài cá nhân, nói tục chửi thề trở thành một hiện tượng tràn lan và ngày càng ảnh hưởng sâu sắc trong lứa tuổi học sinh”.
Trong câu văn cuối có vai trò gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Đọc kĩ nội dung câu cuối Lời giải chi tiết :
Câu cuối có nội dung kết lại chủ đề mà đoạn văn nói tới (nguyên nhân dẫn đến việc nói tục chửi thề).
Câu 19 :
Bài thơ Nói với con có giọng điệu như thế nào?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Giọng điệu thơ khi trìu mến, thiết tha, thể hiện qua lời tâm sự của cha đối với con, khi sôi nổi mạnh mẽ, lúc lại ca ngợi, hùng hồn khi nói về quê hương.
Câu 20 :
Bài thơ Sang thu in trong tập thơ nào?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Lời giải: Bài thơ ra đời gần cuối năm 1977 khi đất nước mới thống nhất hòa bình, in trong tập “Từ chiến hào đến thành phố”, xuất bản năm 1991.
Câu 21 :
Nhận định nào sau đây chưa chính xác?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Các đoạn văn trong một văn bản cũng như các câu văn trong một đoạn văn phải liên kết chặt chẽ với nhau về nội dung và hình thức.
Câu 22 :
Dòng nào sau đây không phải là yêu cầu chính của bài nghị luận xã hội?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Muốn làm tốt bài nghị luận xã hội cần phải: nêu rõ vấn đề nghị luận, đưa ra những lí lẽ, dẫn chứng xác đáng, vận dụng các phép lập luận phù hợp
Câu 23 :
Văn bản Tiếng nói của văn nghệ được trích từ tiểu luận nào?
Đáp án : B Lời giải chi tiết :
Văn bản “Tiếng nói của văn nghệ” được trích trong bài tiểu luận cùng tên.
Câu 24 :
Hai câu văn sau sử dụng phép liên kết gì? “Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu”.
Đáp án : C Lời giải chi tiết :
“Bản chất trời phú ấy rất có ích trong xã hội ngày mai mà sự sáng tạo là một yêu cầu hàng đầu. Nhưng bên cạnh cái mạnh đó cũng còn tồn tại không ít cái yếu”.
Câu 25 : Con hãy ghép đáp án ở cột A với đáp án tương ứng ở cột B
Hãy nối từ ngữ cột A với cột B cho phù hợp 1. Phép lặp lại 2. Phép đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng 3. Phép thế 4. Phép nối A. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có các câu trước B. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ biểu thị quan hệ với câu trước C. Lặp lại ở câu đứng sau các từ ngữ đã có ở câu trước D. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với các từ ngữ đã có ở câu trước. Đáp án
1. Phép lặp lại C. Lặp lại ở câu đứng sau các từ ngữ đã có ở câu trước 2. Phép đồng nghĩa, trái nghĩa, liên tưởng D. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ đồng nghĩa, trái nghĩa hoặc cùng trường liên tưởng với các từ ngữ đã có ở câu trước. 3. Phép thế A. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ có tác dụng thay thế từ ngữ đã có các câu trước 4. Phép nối B. Sử dụng ở câu đứng sau các từ ngữ biểu thị quan hệ với câu trước Lời giải chi tiết :
- Về hình thức, các câu và các đoạn văn có thể được liên kết với nhau bằng một số biện pháp chính như sau:
Câu 26 :
Một bài Cách làm bài nghị luận về bài thơ đoạn thơ gồm mấy phần?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại dàn bài chung của bài Cách làm bài nghị luận về bài thơ đoạn thơ Lời giải chi tiết :
Dàn bài chung: 3 phần (Mở bài, thân bài, kết bài).
Câu 27 :
Đoạn hội thoại dưới đây chứa hàm ý gì? Thầy giáo vào lớp được một lúc thì học trò xin vào. Thầy giáo nói với học sinh đó: Bây giờ là mấy giờ rồi?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Đặt vào ngữ cảnh và tìm ra hàm ý. Lời giải chi tiết :
Cậu Bây giờ là mấy giờ rồi? Nhằm phê bình học sinh đó không đi học đúng giờ.
Câu 28 :
Trời đất lúc sang thu được miêu tả qua những phương diện nào?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại luận điểm hai của thân bài. Lời giải chi tiết :
Trời đất lúc sang thu được miêu tả qua hàng loạt hoạt động, hình ảnh của các sự vật “sông dềnh dàng”, “chim vội vã”, “mây vắt nửa mình”.
Câu 29 :
Ý nghĩa ẩn dụ của câu thơ “Sấm cũng bớt bất ngờ/ Trên hàng cây đứng tuổi” là gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại luận điểm cuối của thân bài. Lời giải chi tiết :
Ẩn dụ: sấm là những vang động bất thường của cuộc đời; hàng cây đứng tuổi gợi tả những con người đã đi qua nhiều thăng trầm. Qua đó con người trở nên vững vàng và không sợ trước những vang động của cuộc đời.
Câu 30 :
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi : “Do sự phát triển kinh tế, xã hội, công nghệ thông tin kết hợp với sự xâm nhập tràn lan của các nền văn hóa ngoại lai khiến cho nhận thức của học sinh về ngôn ngữ giao tiếp, văn hóa và đạo đức trở nên lệch lạc và gây ra các hành vi giao tiếp
Đoạn văn trên được trình bày theo hình thức nào?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại các hình thức trình bày của đoạn văn. Lời giải chi tiết :
- Đoạn văn diễn dịch: Đoạn diễn dịch là đoạn văn trong đó câu chủ đề mang ý nghĩa khái quát đứng ở đầu đoạn, các câu còn lại triển khai cụ thể ý của câu chủ đề, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề. |