Đề kiểm tra 15 phút Văn 9 HK 2 - Đề số 2Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 9 tất cả các môn Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa - GDCD Đề bài
Câu 1 :
Hai câu “Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào còn là con người.” liên kết với nhau bằng phép liên kết chính nào?
Câu 2 : Con hãy bấm vào từ/cụm từ để chọn. Bấm lại vào từ/cụm từ để bỏ chọn
Gạch chân thành phần phụ chú trong câu văn sau và cho biết kiểu quan hệ của thành phần phụ chú với từ ngữ có liên quan:
Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nửa nốt vòng trái đất - từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân.
Câu 3 :
Thành phần phụ chú và những từ ngữ trong câu sau liên quan với nhau theo kiểu quan hệ nào? "Bác tôi, người bên trái tấm hình, là một nhạc sĩ sáng tác nhạc tiền chiến".
Câu 4 :
Ý nào sau đây nói đúng mục đích chính mà "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" muốn gửi tới người đọc?
Câu 5 :
Ý nào nói không đúng về thành phần phụ chú?
Câu 6 :
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí ?
Câu 7 :
Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten thuộc loại nào?
Câu 8 :
Nội dung nào sau đây không phải nhận định nói về chó sói?
Câu 9 :
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 4 đến câu 7) Đoạn văn trên trình bày theo phép lập luận nào?
Câu 10 :
Hành trang có nghĩa là gì?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Hai câu “Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào còn là con người.” liên kết với nhau bằng phép liên kết chính nào?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Hai câu “Nghệ thuật nói nhiều với tư tưởng nữa, nghệ thuật không thể nào thiếu tư tưởng. Không tư tưởng, con người có thể nào còn là con người.” liên kết với nhau bằng phép liên kết lặp từ ngữ.
Câu 2 : Con hãy bấm vào từ/cụm từ để chọn. Bấm lại vào từ/cụm từ để bỏ chọn
Gạch chân thành phần phụ chú trong câu văn sau và cho biết kiểu quan hệ của thành phần phụ chú với từ ngữ có liên quan:
Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nửa nốt vòng trái đất - từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân. Đáp án
Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nửa nốt vòng trái đất - từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân. Phương pháp giải :
Xem lại các dấu hiệu nhận biết thành phần phụ chú. Lời giải chi tiết :
Thành phần phụ chú thường đặt giữa hai dấu gạch ngang, hai dấu phẩy, hai dấu ngoặc đơn hoặc giữa một dấu gạch ngang với một dấu phẩy. Đáp án: Cả bọn trẻ xúm vào, và rất nương nhẹ, giúp anh đi nửa nốt vòng trái đất - từ mép tấm đệm nằm ra mép tấm phản, khoảng cách ước chừng năm chục phân.
Câu 3 :
Thành phần phụ chú và những từ ngữ trong câu sau liên quan với nhau theo kiểu quan hệ nào? "Bác tôi, người bên trái tấm hình, là một nhạc sĩ sáng tác nhạc tiền chiến".
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
thành phần “người bên trái tấm hình” bổ sung thêm thông tin cho từ “Bác tôi”.
Câu 4 :
Ý nào sau đây nói đúng mục đích chính mà "Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới" muốn gửi tới người đọc?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại nội dung của tác phẩm. Lời giải chi tiết :
Tác phẩm đã nêu ra bình luận cụ thể về những điểm mạnh, điểm yếu trong tính cách và thói quen của người Việt Nam, từ đó, đưa ra những yêu cầu, đòi hỏi con người Việt Nam phải khắc phục điểm yếu để bước vào thế kỉ mới.
Câu 5 :
Ý nào nói không đúng về thành phần phụ chú?
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Thành phần phụ chú thường dùng để bổ sung chi tiết cho nội dung chính của câu, nêu thái độ của người nói và thường được đặt giữa hai dấu gạch ngang.
Câu 6 :
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí ?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Xem lại khái niệm bài văn Nghị luận về một hiện tượng đời sống và bài văn Nghị luận về một tư tưởng đạo lí. Lời giải chi tiết :
Sự khác nhau chủ yếu giữa bài văn nghị luận về một sự việc, hiện tượng, đời sống và nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lí là khác nhau về nội dung nghị luận.
Câu 7 :
Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten thuộc loại nào?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Văn bản Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông-ten thuộc loại Văn bản nghị luận văn học.
Câu 8 :
Nội dung nào sau đây không phải nhận định nói về chó sói?
Đáp án : D Lời giải chi tiết :
Đưa ra nhận định: Chó sói trong thơ La-phông-ten đáng thương, là một tên trộm cướp nhưng khốn khổ và bất hạnh, một gã vô lại, luôn đói dài và luôn bị ăn đòn.
Câu 9 :
Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi (từ câu 4 đến câu 7) Đoạn văn trên trình bày theo phép lập luận nào?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Tìm hiểu các khái niệm lập luận diễn dịch, quy nạp, phân tích, tổng hợp. Lời giải chi tiết :
- Đoạn diễn dịch là đoạn văn trong đó câu chủ đề mang ý nghĩa khái quát đứng ở đầu đoạn, các câu còn lại triển khai cụ thể ý của câu chủ đề, bổ sung, làm rõ cho câu chủ đề. - Đoạn qui nạp là đoạn văn được trình bày đi từ các ý nhỏ đến ý lớn, từ các ý chi tiết đến ý khái quát, từ ý luận cứ cụ thể đến ý kết luận bao trùm.
Câu 10 :
Hành trang có nghĩa là gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Đây là một từ Hán Việt, tách ra để hiểu đúng nghĩa của từ. Lời giải chi tiết :
Hành trang nghĩa là những trang bị, vật dụng mang theo khi đi xa. |