• Bài 1. Biến đổi vật lí và biến đổi hóa học

    Quan sát hình 1.1, dự đoán hình nào mô tả hiện tượng chất bị biến đổi thành chất khác, hình nào chỉ mô tả sự thay đổi về tính chất vật lí (trạng thái, kích thước, hình dạng, ….)?

    Xem chi tiết
  • Bài 2 Phản ứng hóa học và năng lượng của phản ứng hóa học

    Tôi là Nước đây! Đố các bạn tôi được tạo thành từ nguyên tử của các nguyên tố hóa học nào? Tôi có thể được tạo thành như thế nào?

    Xem lời giải
  • Bài 3 Định luật bảo toàn khối lượng, phương trình hóa học

    Đặt hai cây nến trên đĩa cân, cân ở vị trí thăng bằng. Nếu đốt một cây nến, sau một thời gian, cân có còn thăng bằng không? Giải thích.

    Xem chi tiết
  • Bài 4. Mol và tỉ khối chất khí

    Nếu yêu cầu đếm số lượng viên gạch để xây bức tường của lâu đài (hình 4.1) và đếm số lượng hạt cát để xây bức tường của lâu đài bằng cát (hình 4.2), yêu cầu nào có thể thực hiện được? Vì sao?

    Xem lời giải
  • Bài 5 Tính theo phương trình hóa học

    Trong công nghiệp, người ta sản xuất nhôm từ aluminium oxide (Al2O3). Làm thế nào tính được khối lượng nguyên liệu cần dùng để sản xuất nhôm hoặc tính khối lượng nhôm tạo ra nếu biết khối lượng nguyên liệu đã dùng?

    Xem lời giải
  • Bài 6. Nồng độ dung dịch

    Khi hoà chất rắn vào nước, có chất tan nhiều, có chất tan ít, có chất không tan trong nước. Làm thế nào để so sánh khả năng hoà tan trong nước của các chất và xác định khối lượng chất tan có trong một dung dịch?

    Xem lời giải
  • Bài 7. Tốc độ phản ứng và chất xúc tác

    Tiến hành thí nghiệm sau để tìm hiểu về tốc độ của phản ứng hoá học: Thí nghiệm 1 Cho một thìa thuỷ tinh bột đá vôi và một mẩu đá vôi nhỏ có khối lượng bằng nhau lần lượt vào hai ống nghiệm 1 và 2, sau đó cho đồng thời vào mỗi ống nghiệm khoảng 5 ml dung dịch HCl cùng nồng độ. Quan sát hiện tượng xảy ra ở hai ống nghiệm và trả lời các câu hỏi sau: a) So sánh tốc độ tan của đá vôi trong dung dịch acid ở cả hai ống nghiệm. b) Dựa vào đâu để kết luận phản ứng nào xảy ra nhanh hơn?

    Xem lời giải
  • Bài tập chủ đề 1

    a) Hiện nay, gas thường được dùng làm nhiên liệu để đun nấu, quá trình nào có sự biến đổi hoá học xảy ra trong các quá trình diễn ra dưới đây? (1) Các khí (chủ yếu là butane và propane) được nén ở áp suất cao, hoá lỏng và tích trữ ở bình gas.

    Xem lời giải