Phương pháp làm dạng bài sắp xếp thư Tiếng Anh

1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

1. Nhận diện dạng bài:

Các em có thể nhận biết được dạng bài này qua những điểm sau:

  • Có những từ như “arrangement”, “arrange”, “rearrange”, “order”, “reorder” trong phần đề bài.
  • Có mở đầu và kết thúc đặc trưng của một bức thư: Dear, Hi, Best regards, Write back soon, Look forward, tên người viết,...
  • Có các phương án là các câu hoàn chỉnh.

2. Học sinh cần nắm vững:

  • Cấu trúc của một bức thư thường gặp
  • Từ vựng trong sách giáo khoa
  • Ý nghĩa của các văn bản trong sách giáo khoa

3. Các bước làm bài:

Bước 1: Đọc lướt qua các câu để xác định chủ đề chính của bức thư

Bước 2: Xác định câu mở đầu (thường là hỏi thăm hoặc đôi khi là cảm ơn về việc gì đó)

Bước 3: Xác định thứ tự các câu tiếp theo bằng cách dựa vào nghĩa của chúng, đồng thời loại trừ các phương án không phù hợp để chọn ra đáp án hợp lí nhất.

4. Một số lưu ý khi làm bài:

  • Các em cần nắm vững được cấu trúc cơ bản của một bức thư: Lời chào/thăm hỏi à Lí do viết thư à Nội dung thư à Tạm biệt, kết thư.
  • Với dạng bài này, sau khi nắm được nội dung chính của bức thư, các em nên xem xét các phương án để tìm ra phương án có chứa câu mở đầu phần thân bài hợp lí nhất (câu mở đầu phần thân bài trong một bức thư thường dùng để hỏi thăm sức khoẻ/tình hình gần đây, cảm ơn về một việc gì đó, hoặc nhắc đến một sự kiện mà cả người viết thư lẫn người nhận thư đều biết, nêu lí do viết thư,...), từ đó ta sẽ tìm ra được những câu tiếp theo dựa vào sự liên kết về mặt nghĩa giữa chúng.

Một số cấu trúc thường dùng:

- Hỏi thăm sức khỏe một cách thân mật: 

+ How are you?

(Bạn khoẻ chứ?)

+ How are things with you?; How have you been?

(Dạo này bạn thế nào?)

+ How was your weekend/holiday/day...? 

(Cuối tuần/Kì nghỉ/Một ngày của bạn như thế nào?)

+ I hope you have a good day/nice weekend.

(Tôi hi vọng bạn có một ngày/cuối tuần tốt lành.)

- Hồi đáp bức thư một cách thân mật:

+ Thanks for your letter/email.

(Cảm ơn vì bức thư/email của bạn.)

+ Thank you for writing to me/emailing me.

(Cảm ơn bạn đã gửi thư cho tôi.)

- Hồi đáp bức thư một cách trang trọng:

+ Thank you for your last letter/email about…

(Cảm ơn về lá thư ... của bạn.)

+ Thank you for contacting us.

(Cảm ơn bạn đã liên hệ cho chúng tôi.)

- Nêu lí do viết thư:

+ I am writing this letter/email to tell you about…

(Tôi viết lá thư này là để...)

+ I am writing this letter to request information about…

(Tôi viết bức thư này là để yêu cầu những thông tin về...)

+ I am writing this letter to ask about/enquire about

(Tôi viết bức thư này là để bày tỏ những thắc mắc về...)

  • Bên cạnh đó, các em cũng có thể xác định được ý dùng để kết lại bức thư. Những câu này thường được dùng để bày tỏ mong muốn, yêu cầu, nguyện vọng,... của người viết.

Một số mẫu câu thường thấy:

+ Please respond at your earliest convenience.

(Xin hãy phản hồi lại khi bạn thấy thuận tiện nhất.)

+ Hope to hear from you soon.

(Hi vọng được phản hồi từ bạn sớm.)

+ I’m looking forward to seeing you.

(Tôi rất mong chờ được gặp bạn.)

+ Please get back to me as soon as possible.

(Xin hãy phản hồi lại sớm nhất có thể.)

+ Let me know if you need more information.

(Xin hãy cho tôi biết nếu bạn cần thêm thông tin.)

Lưu ý: những ví dụ trên chỉ để tham khảo, tuỳ vào mục đích và nội dung bức thư mà sẽ có những cách diễn đạt khác nhau.

  • Không nhất thiết phải theo đúng và đủ tất cả những bước ở trên, các em nên linh hoạt áp dụng tuỳ theo từng câu hỏi cụ thể.

5. Ví dụ:

(Đề minh học TN THPT 2025)

Mark the Ietter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions.

Hi Gemma,

a. But it was interesting to watch these videos.

b. Thanks so much for the guitar lesson videos you sent me last week.

c. You know, we ought to practise together for some time. What do you think?

d. Thanks also for the tip about the free websites with musical lesson videos - they are much better than the sites I've been following.

e. It's really nice to learn how to play a new instrument like the guitar, but I am too busy at the moment, so I'm focusing on my violin lessons for now.

Write back soon.

Billy

(Adapted from THiNK)

A. d – b – a – c – e     

B. b – e – a – d – c     

C. a – d – b – c – e     

D. c – a – d – b – e

Phương pháp:

Bước 1: Vì đề bài đã cho sẵn câu mở bài và kết bài nên ta sẽ tiến hành dịch nghĩa của các câu và xác định nội dung chính của bức thư là về việc học chơi nhạc cụ qua video.

Bước 2: Câu mở đầu của phần thân bài thường sẽ là cảm ơn về nội dung thư đã nhận được trước đó, ta chọn được câu b hoặc d có thể là câu mở đầu.

Tuy nhiên, trong câu d có từ “also” (cũng), đòi hỏi phải có thông tin phía trước đó nên đây sẽ không thể là câu mở đầu. Ta chọn được câu b sẽ là câu mở đầu của lá thư.

=> B là đáp án đúng

Lời giải chi tiết:

Hi Gemma,

(Chào Gemma,)

a. But it was interesting to watch these videos.

(Nhưng thật thú vị khi xem những video này.)

b. Thanks so much for the guitar lesson videos you sent me last week.

(Cảm ơn bạn rất nhiều vì những video hướng dẫn chơi guitar mà bạn đã gửi cho mình vào tuần trước.)

c. You know, we ought to practise together for some time. What do you think?

(Bạn biết đấy, chúng ta nên cùng nhau luyện tập trong một thời gian. Bạn nghĩ sao?)

d. Thanks also for the tip about the free websites with musical lesson videos - they are much better than the sites I've been following.

(Cảm ơn bạn cũng đã chỉ cho mình mẹo về các trang web miễn phí có video hướng dẫn chơi nhạc - chúng tốt hơn nhiều so với các trang web mình đã theo dõi.)

e. It's really nice to learn how to play a new instrument like the guitar, but I am too busy at the moment, so I'm focusing on my violin lessons for now.

(Thật tuyệt khi học cách chơi một nhạc cụ mới như guitar, nhưng hiện tại mình quá bận rộn, vì vậy mình đang tập trung vào các bài học chơi violin của mình.)

Write back soon.

(Sẽ sớm viết thư lại cho mình nhé.)

Billy

Ta thấy thứ tự đúng là: b – e – a – d – c  

Bức thư hoàn chỉnh:

Hi Gemma,

b. Thanks so much for the guitar lesson videos you sent me last week.

e. It's really nice to learn how to play a new instrument like the guitar, but I am too busy at the moment, so I'm focusing on my violin lessons for now.

a. But it was interesting to watch these videos.

d. Thanks also for the tip about the free websites with musical lesson videos - they are much better than the sites I've been following.

c. You know, we ought to practise together for some time. What do you think?

Write back soon.

Billy

Tạm dịch:

Xin chào Gemma,

b. Cảm ơn bạn rất nhiều vì những video hướng dẫn chơi guitar mà bạn đã gửi cho tôi tuần trước.

e. Thật tuyệt khi được học cách chơi một nhạc cụ mới như guitar, nhưng hiện tại tôi quá bận, vì vậy tôi đang tập trung vào các bài học chơi violin của mình.

a. Nhưng thật thú vị khi xem những video này.

d. Cảm ơn bạn cũng đã chỉ cho tôi mẹo về các trang web miễn phí có video hướng dẫn chơi nhạc - chúng tốt hơn nhiều so với các trang web tôi đã theo dõi.

c. Bạn biết đấy, chúng ta nên cùng nhau luyện tập trong một thời gian. Bạn nghĩ sao?

Viết lại cho tôi sớm nhé.

Billy

Chọn B

  • Phương pháp làm dạng bài đọc đục lỗ từ/cụm từ Tiếng Anh

    1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

  • Phương pháp làm dạng bài đọc đục lỗ mệnh đề/câu Tiếng Anh

    1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

  • Phương pháp làm dạng bài đọc hiểu Tiếng Anh

    1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

  • Phương pháp làm dạng bài sắp xếp đoạn văn Tiếng Anh

    1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

  • Phương pháp làm dạng bài sắp xếp hội thoại Tiếng Anh

    1. Nhận diện dạng bài: Mark the letter A, B, C or D on your answer sheet to indicate the best arrangement of utterances or sentences to make a meaningful exchange or text in each of the following questions. 2. Học sinh cần nắm vững 3. Các bước làm bài 4. Một số lưu ý khi làm bài 5. Ví dụ

Group Ôn Thi ĐGNL & ĐGTD Miễn Phí

close