• Ông Yết Kiêu

    Em hiểu câu "Người ta là hoa đất" như thế nào. Vì sao con người được ngợi ca như vậy. Ông Yết Kiêu. Tìm những chi tiết trong đoạn 1 cho thấy Yết Kiêu có tài bơi lặn phi thường. Theo em, vì sao tác giả tưởng tượng Yết Kiêu có tài năng phi thường như vậy. Yết Kiêu dùng cách nào để đánh giặc. Khi bị giặc tra khảo, Yết Kiêu đã thể hiện dũng khí và sự khôn ngoan như thế nào. Hãy nêu cảm nghĩ của em về ông Yết Kiêu.

    Xem lời giải
  • Viết đoạn văn kể về một câu chuyện mà em thích

    Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi. Câu mở đoạn có tác dụng gì. Các câu tiếp theo làm rõ lí do người viết thích câu chuyện như thế nào. Chọn một câu chuyện em thích trong sách giáo khoa "Tiếng Việt 4". Giải thích với bạn vì sao em thích câu chuyện đó.

    Xem lời giải
  • Trao đổi: Tài năng con người

    Hãy nói cảm nghĩ của em về một nhân vật có tài trong những câu chuyện em đã học hoặc đã nghe. Theo em, tài năng của con người nhờ đâu mà có? Chúng ra nên làm gì để trở thành những người tài năng.

    Xem lời giải
  • Nhà bác học của đồng ruộng

    Nhà bác học của đồng ruộng. Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh giá đối với tài năng và đóng góp của ông Lương Định Của. Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào. Ông Của đã làm gì để bảo vệ giống lúa quý? Hành động đó nói lên điều gì về ông. Những cống hiến của ông Lương Định Của đã được ghi nhận như thế nào. Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy.

    Xem lời giải
  • Câu chủ đề của đoạn văn

    Đọc đoạn văn sau và tìm các câu mở đoạn, kết đoạn. Nội dung câu mở đoạn và câu kết đoạn có điểm gì giống và khác nhau. Tìm câu chủ đề trong các đoạn văn sau. Viết thêm câu chủ đề vào các đoạn văn sau.

    Xem lời giải
  • Luyện tập viết đoạn văn về một câu chuyện em thích

    Tìm ý và sắp xếp ý để viết đoạn văn theo đề bài sau: Viết đoạn văn về một câu chuyện người có tài mà em đã được đọc hoặc nghe kể. Cho biết vì sao em thích câu chuyện đó.

    Xem lời giải
  • Ba nàng công chúa

    Ba nàng công chúa. Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa. Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận. Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc. Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì.

    Xem lời giải
  • Trao đổi: Em đọc sách báo

    Giới thiệu một câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà em đã đọc ở nhà về những người tài năng. Trao đổi về nội dung câu chuyện ( bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

    Xem lời giải
  • Tôn vinh sáng tạo

    Tôn vinh sáng tạo. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được lập ra nhằm mục đích gì. Giải thưởng Kô-va-lép-xcai-a được trao cho những ai, về thành tích gì. Vì sao ông Phạm Văn Hát được gọi là " phù thủy máy nông nghiệp". Những sáng tạo nêu trong bài đọc thể hiện điều gì về người Việt Nam.

    Xem lời giải
  • Luyện tập về câu chủ đề của đoạn văn

    Tìm câu chủ đề trong mỗi đoạn văn sau. Chọn 1 trong 2 câu chủ đề dưới đây, viết đoạn văn (4-5 câu) kể về tài năng hoặc phẩm chất của nhân vật trong một câu chuyện mà em đã học.

    Xem lời giải