-
Đồng chí
Ở lớp 6 và lớp 7, em đã được học những thể thơ nào? Đọc một bài thơ thuộc một trong những thể thơ đó.
Xem chi tiết -
Thực hành tiếng Việt trang 40
Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp tu từ được dùng trong các câu thơ sau:
Xem chi tiết -
Lá đỏ
Hãy tái hiện (kể, vẽ…) một hình ảnh để lại cho em ấn tượng sâu sắc về chiến trường Trường Sơn trong những năm chiến tranh mà em đã được biết qua phim ảnh, sách báo hoặc qua những bài học lịch sử.
Xem chi tiết -
Những ngôi sao xa xôi
Câu chuyện được kể bằng lời của ai? Thuộc ngôi thứ mấy? Ngôi kể đó có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện nội dung câu chuyện?
Xem chi tiết -
Thực hành tiếng Việt trang 48
Nêu tác dụng của biện pháp tu từ được sử dụng trong các trường hợp sau:
Xem chi tiết -
Tập làm một bài thơ tự do
Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu một số bài thơ tự do, nắm được những đặc điểm chính của thể thơ này.
Xem chi tiết -
Viết đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do
Trong phần Đọc, em đã được tìm hiểu những bài thơ thuộc thể thơ tự do. Những bài thơ ấy hẳn đã để lại trong em những cảm nghĩ, và em cần biết cách ghi lại.
Xem chi tiết -
Thảo luận ý kiến về một vấn đề đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học)
Văn học thường gợi cho chúng ta những suy tư sâu sắc về con người và cuộc đời. Từ các văn bản ở phần Đọc như Đồng chí, Lá đỏ, Những ngôi sao xa xôi và những văn bản khác mà em đã học, hãy thảo luận về những vấn đề được gợi ra từ tác phẩm ấy để phát triển kĩ năng nói của bản thân.
Xem chi tiết -
Củng cố, mở rộng bài 7
Vẽ sơ đồ tư duy trình bày đặc điểm nội dung và nghệ thuật của hai bài thơ Đồng chí và Lá đỏ.
Xem chi tiết