• Cau

    Dựa vào gợi ý, tìm chữ cái phù hợp với mỗi ô trống để hoàn thành các từ theo từng dòng. Đọc từ mới xuất hiện ở cột dọc màu xanh. Cau. Tìm các khổ thơ ứng với mỗi ý sau. Những từ ngữ nào tả hình dáng cây cau gợi cho em liên tưởng đến con người. Những từ ngữ, hình ảnh nào miêu tả cây cau như một con người giàu tình thương yêu, sẵn sàng giúp đỡ người khác. Qua hình ảnh cây cau, tác giả bài thơ muốn nói lên điều gì. Em học được điều gì ở bài thơ này về cách tả cây cối.

    Xem lời giải
  • Tả cây cối

    Đọc và nêu cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn sau. Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn. Cây si được miêu tả theo trình tự nào. Đọc và nêu cấu tạo, trình tự miêu tả của bài văn sau. Cây bàng. Bài văn có mấy đoạn? Nêu nội dung của từng đoạn. Cây bàng được miêu tả theo trình tự nào. Trình tự miêu tả trong bài văn trên khác bài thơ Cau ở điểm nào.

    Xem lời giải
  • Một người chính trực

    Một người chính trực. Tô Hiến Thành đã thể hiện sự chính trực như thế nào trong việc thực hiện di chiếu của vua Lý Anh Tông. Khi Tô Hiến Thành lâm bệnh nặng, Đỗ thái hậu và vua hỏi ông điều gì? Ông trả lời thế nào. Vì sao thái hậu ngạc nhiên khi biết sự lựa chọn của Tô Hiến Thành? Tô Hiến Thành giải thích như thế nào về sự lựa chọn của mình. Qua lời giải thích của Tô Hiến Thành, em có suy nghĩ gì về tính cách của ông.

    Xem lời giải
  • Nhân hóa

    Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi: Ông trời bật lửa. Các sự vật trời, mây, sấm được gọi bằng những từ ngữ nào. Các sự vật trên và trăng sao, đất được tả bằng những từ ngữ nào. Câu thơ nào cho thấy tác giả nói với mưa thân mật như nói với con người. Tìm biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ sau. Biện pháp nhân hóa trong hai khổ thơ trên có tác dụng gì. Viết 1 - 2 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối hình ảnh nhân hóa.

    Xem lời giải
  • Luyện tập tả cây cối

    Đọc lại và tóm tắt bài văn Cây si theo bảng sau. Quan sát và ghi lại kết quả quan sát một cây hoa ( hoặc cây ăn quả, cây bóng mát, cây lương thực, cây cảnh) mà em yêu thích.

    Xem lời giải
  • Những hạt thóc giống

    Những hạt thóc giống. Nhà vua tìm người nối ngôi bằng cách nào. Vì sao đến vụ thu hoạch, cậu bé Chôm không nộp được thóc cho nhà vua. Vì sao mọi người đều sững sờ khi nghe Chôm nói. Nhà vua xử sự thế nào khi nghe Chôm nói. Em có tán thành ý kiến " Trung thực là đức tính quý nhất của con người" không? Vì sao.

    Xem lời giải
  • Trao đổi: Như măng mọc thẳng

    Chọn 1 trong hai đề sau: Trình bày ý kiến của em về tính cách của các nhân vật trong một câu chuyện đã học ở Bài 3. Trình bày ý kiến về biểu hiện của tính trung thực trong học tập và đời sống.

    Xem lời giải
  • Những chú bé giàu trí tưởng tượng

    Những chú bé giàu trí tưởng tượng. Những câu chuyện của Mi-sa và Xa-sa có gì thú vị. Vì sao Mi-sa và Xa-sa bỏ về, không muốn ngồi cùng I-go. Việc I-go làm có gì khác với trò chơi tán dóc của Mi-sa và Xa-sa? Theo em, tính cách của Mi-sa và Xa-sa có gì đáng yêu?

    Xem lời giải
  • Luyện tập về nhân hóa

    Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi. Sự vật nào được nhân hóa trong bài thơ. Sự vật đó được nhân hóa bằng cách nào. Kiểu nhân hóa nào được sử dụng trong các câu thơ, câu văn sau. Viết 3 câu tả đồ vật hoặc con vật, cây cối có hình ảnh nhân hóa.

    Xem lời giải
  • Cây tre Việt Nam

    Vẻ đẹp bình dị của cây tre Việt Nam được thể hiện ở câu nào dưới đây? Tìm ý đúng. Những hình ảnh nào nói lên sự gắn bó thân thiết của cây tre với người dân Việt Nam. Những hình ảnh nào miêu tả cây tre gợi người đọc nghĩ đến những đức tính cao quý của dân tộc Việt Nam. Trong đoạn văn dưới đây, tác giả đã sử dụng cách nào để nhân hóa cây tre. Viết một đoạn văn ngắn (4 — 5 câu) tả cây cối, trong đó có hình ảnh nhân hoá.

    Xem lời giải