Bài 2 trang 148 SGK Địa lí 10

Giải bài tập Bài 2 trang 148 SGK Địa lí 10

Đề bài

a) Hãy xác định kênh Pa-na-ma trên bản đồ Các nước trên thế giới và bản đồ Tự nhiên thế giới.

Dựa vào kí hiệu và kênh chữ trên bản đồ để xác định.

b) Cho bảng số liệu

-  Hãy tính xem quãng đường vận chuyển đưực rút ngắn bao nhiêu hải lí và bao nhiêu phần trăm so với tuyến vòng qua Nam Mĩ.

-  Sự hoạt động đều đặn của kênh Pa-na-ma đem lại những lợi ích gì cho sự tăng cường giao lưu giữa các nền kinh tế vùng châu Á - Thái Bình Dương với nền kinh tế Hoa Kì ?

-  Tại sao nói việc Hoa Kì trao trả kênh Pa-na-ma cho chính quyền và nhârn dân Pa-na-ma là một thắng lợi to lớn của Pa-na-ma?

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Đọc bản đồ.

Tính toán.

Viết báo cáo.

Lời giải chi tiết

a) Vị trí kênh Pa-na-ma trên bản đồ thế giới

b) Quãng đường vận chuyển được rút ngắn

Công thức:

+ Quãng đường rút ngắn = Khoảng cách Vòng qua Nam Mĩ - Khoảng cách qua Pa-na-ma (đơn vị: hải lí)

+ % quãng đường rút ngắn = Quãng đường rút ngắn / khoảng cách vòng qua Nam Mĩ) * 100% (đơn vị: %)

 

- Kênh Pa-na-ma là con đường ngắn nhât nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, giúp cho kinh tế bờ đông tây của khu vực Mĩ La-tinh, Hoa Kì xích lại gần nhau hơn. Rút ngắn được khoảng cách từ Niu Iooc đến các nước vùng châu Á - Thái Bình Dương

- Hoa Kì trao trả kênh Pa tia-ma cho chính quyền và nhân dân Pa-na-ma là một thắng lợi lo lớn của Pa-na-ma vì: đây là đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, đem lại nguồn thu lớn từ thuế hải quan khi qua kênh đào

c)  Kênh Pa-na-ma

1. Vị trí

Kênh Pa-na-ma cắt qua co đất Pa-na-ma rộng 50km, nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương.

2. Quá trình xây dựng và đặc điểm

Kênh Pa-na-ma được khởi công xây dựng vào 1882, nhưng do sai lầm trong thiết kế, Hoa Kì đã thay Pháp, tổ chức đào kênh từ năm 1904. Kênh được đưa vào sử dụng từ 1914. Kênh dài 64 km (40 dậm), do độ chênh lệch mực nước biển giữa hai đại dương lớn, nên người ta phải làm nhiều âu tàu. Tàu có trọng tải dưới 65 nghìn tấn có chở hàng và tàu tới 85 nghìn tấn với trọng tải dằn là qua được.

3. Ý nghĩa

- Kênh Pa-na-ma là con đường ngắn nhất nối Thái Bình Dương và Đại Tây Dương, cho phép rút ngắn lộ trình hàng hải từ các cảng bờ Đại Tây Dương sang Thái Bình Dương từ 14 đến 81%. 

- Kênh này có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền kinh tế và cả các hoạt động quân sự của quân đội Hoa Kì. Chính vì vậy, Hoa Kì tìm mọi cách kiểm soát kênh đào này. Do sự đấu tranh kiên quyết và bền bỉ của nhân dân Pa-na-ma, Hoa Kì đã trao trả hoàn toàn kênh này cho nhân dân Pa-na-ma vào tháng 12 năm 1999.

- Kênh Pa-na-ma giúp cho kinh tế hai bờ đông tây của khu vực Mĩ La-tinh, Hoa Kì xích lại gần nhau hơn.

- Rút ngắn được khoảng cách từ Niu Iooc đến các nước vùng châu Á - Thái Bình Dương...

HocTot.Nam.Name.Vn

Tham Gia Group Dành Cho 2K9 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close