Bài 2. Kỹ năng từ chối - SBT HĐTN 8 Kết nối tri thứcXác định những tình huống cần từ chối trong các tình huống dưới đây: (Đánh dấu X vào tương ứng với tình huống em lựa chọn) Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 8 tất cả các môn - Kết nối tri thức Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Câu 1 Trả lời câu hỏi 1 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Xác định những tình huống cần từ chối trong các tình huống dưới đây: (Đánh dấu X vào tương ứng với tình huống em lựa chọn) Lời giải chi tiết:
Câu 2 Trả lời câu hỏi 2 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Ghi lại những tình huống em đã từ chối hoặc chứng kiến người khác tử chối theo gợi ý trong bảng sau:
Lời giải chi tiết:
Câu 3 Trả lời câu hỏi 3 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Liệt kê ít nhất 3 lợi ích của việc nhận biết được tình huống cần từ chối và thực hiện được kĩ năng từ chối trong tình huống cụ thể. Lời giải chi tiết:
Câu 4 Trả lời câu hỏi 4 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Nghiên cứu trường hợp sau: Cuối tuần này là kết thúc học kì, tổ 1 định tổ chức một buổi đi xem phim ở rạp chiếu phim cách trường khoảng 15 km. Tổ trưởng yêu cầu các bạn đăng kí tham gia và đóng quỹ để chuẩn bị cho buổi hôm đó. Tuy nhiên, Nam không muốn tham gia vì số tiền cần đóng khá cao so với thu nhập hiện tại của bố mẹ Nam. Nam rất bản khoăn, không biết là nên từ chối các bạn trong tổ như thế nào để các bạn vui lòng chấp nhận. Nam đã hỏi ý kiến của anh Minh và được anh gợi ý 3 cách từ chối sau: Cách 1: Nói thẳng với bạn tổ trưởng là “Xin lỗi, mình không thể tham gia được". Cách 2: Nói với bạn tổ trưởng là: “Hôm đó nhà mình có việc bận rồi, mình không thể sắp xếp tham gia được". Cách 3: Nói với bạn tổ trưởng và các bạn trong tổ là: “Đi xem phim sẽ phải đi khá xa, chúng mình đi đông mà không có người lớn đi cùng có thể sẽ không an toàn. Chi bằng chúng ta hãy tổ chức một buổi giao lưu văn nghệ hoặc thể thao với tất cả các bạn trong lớp”. Ghi vào bảng ý kiến của em sau khi nghiên cứu tình huống trên:
Lời giải chi tiết:
Câu 5 Trả lời câu hỏi 5 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Vận dụng kiến thức, kinh nghiệm mới về kĩ năng từ chối để đưa ra cách từ chối phủ hợp trong các tình huống dưới đây: Tình huống 1. Hôm nay là Chủ nhật, Nguyệt sang nhà cô Hoa hàng xóm chơi. Cô nhờ Nguyệt trông em bé giúp để cô ra chợ mua thức ăn. Nhưng khoảng một tiếng sau cô mới quay về. Sau đó cô lại nhờ Nguyệt trông em bé giúp cô một lúc nữa để cô dọn dẹp nhà cửa. Lúc này Nguyệt không muốn làm nữa, vì em chỉ xin mẹ đi chơi một lát. Tình huống 2. Hải là học sinh lớp 8A, có học lực rất tốt, đồng thời cũng là một học sinh tham gia các hoạt động Đoàn, Đội rất tích cực. Hôm nay, Hải được nhà trường khen thưởng với số tiền là 50 000 đồng. Hải định dùng số tiền này để mua một số đồ dùng học tập nhưng các bạn của Hải đề nghị dùng số tiền này đi mua đồ ăn để chúc mừng. Tình huống 3. Chuẩn bị đến kì thi giữa học kì, Long cảm thấy rất lo lắng và muốn tập trung vào việc ôn thi. Tuy nhiên, Chủ nhật này nhóm bạn ở lớp học thêm lại muốn tổ chức một buổi dã ngoại. Lời giải chi tiết: Tình huống 1. Nguyệt có thể từ chối trì hoãn: Hôm nay cháu hứa với mẹ chỉ đi chơi một lát, nên giờ cháu phải về kẻo mẹ cháu giận. Hôm khác cháu sẽ giúp cô ạ Tình huống 2. Hải có thể từ chối thương lượng: Số tiền này tớ muốn mang về và khoe với bố mẹ tớ, sau đó tớ sẽ xin mẹ để mua đồ, bọn mình cùng ăn nhé! Tình huống 3. Long có thể từ chối thẳng: Tớ bận rồi, tớ không tham gia được hoặc từ chối trì hoãn: Tớ bận rồi, để lần sau nhé! Câu 6 Trả lời câu hỏi 6 Bài 2 SBT HĐTN 8 Kết nối tri thức Ghi lại kết quả rèn luyện kĩ năng từ chối của em trong các tình huống của cuộc sống hằng ngày để chia sẻ với thầy cô, các bạn. Lời giải chi tiết:
|