• Chẳng phải chuyện đùa

    Em hiểu thế nào là "khám phá thế giới". Theo em, vì sao người ta cần khám phá thế giới. Chẳng phải chuyện đùa. Câu thơ sau nói đến sự vật nào? Tác giả thắc mắc về điều gì. Tác giả còn phát hiện những điều gì lạ ở tên các sự vật khác. Em thích câu thơ (đoạn thơ) nào nhất, vì sao. Em hãy kể tên một vài sự vật khác có tên gọi "lạ" như trong bài thơ.

    Xem lời giải
  • Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm

    Đọc bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây. Viết tiếp nội dung bước 2, bước 3 để hoàn thành bản hướng dẫn hoàn toàn bằng lời dưới đây. Viết lời hướng dẫn các bước mặc áo phao phù hợp với mỗi hình.

    Xem lời giải
  • Đường đi Sa Pa

    Đường đi Sa Pa. Những chi tiết nào trong đoạn 1 cho thấy vẻ đẹp của thiên nhiên trên đường đi Sapa. Đoạn 2 miêu tả vẻ đẹp bình dị trong đời sống của người dân qua những hình ảnh nào. Tìm những từ ngữ, chi tiết ở đoạn 3 miêu tả khí hậu đặc biệt ở Sa Pa. Em thích những từ ngữ hoặc hình ảnh nào trong bài văn? Vì sao. Bài văn cho thấy tình cảm của tác giả với Sa Pa như thế nào

    Xem lời giải
  • Luyện tập về lựa chọn từ ngữ

    Đọc và trả lời câu hỏi. Tác giả sử dụng những từ nào để tả màu sắc của mỗi con ngựa. Tìm những từ chỉ màu sắc có nghĩa giống mỗi từ trên. Tìm từ thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh đoạn văn dưới đây. Viết đoạn văn ngắn (3 - 5 câu) tả màu sắc, hương thơm của một số loài hoa trong vườn hoa.

    Xem lời giải
  • Ngọn đuốc trong đêm

    Ngọn đuốc trong đêm. Hoàn cảnh nước ta vào thời ông Nguyễn Trường Tộ như thế nào. Trong các bản điều trần, ông Nguyễn Trường Tộ đề nghị triều đình những gì. Ngoài các bản điều trần, Nguyễn Trường Tộ đã làm gì để thực hiện hoài bão chấn hưng đất nước. Vì sao có thể gọi Nguyễn Trường Tộ là "ngọn đuốc trong đêm". Theo em, nhờ đâu Nguyễn Trường Tộ có những đóng góp quý báu đối với đất nước như vậy.

    Xem lời giải
  • Viết hướng dẫn sử dụng một sản phẩm

    Chọn 1 trong 2 đề sau. Dựa vào bản hướng dẫn có hình minh họa dưới đây, hãy viết một bài văn ngắn giới thiệu chiếc ống nhòm du lịch và hướng dẫn cách sử dụng ống nhòm. Dựa vào bản hướng dẫn dưới đây, viết lời hướng dẫn phù hợp với mỗi hình về cách lắp pin cho một chiếc điều khiển.

    Xem lời giải
  • Trao đổi: Em đọc sách báo

    Giới thiệu một câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) đã đọc ở nhà về một nhà thám hiểm, một cuộc thám hiểm hoặc một sự khám phá, phát hiện mới. Trao đổi về nội dung câu chuyện (hoặc bài thơ, bài văn, bài báo) mà bạn em giới thiệu.

    Xem lời giải
  • Bức thư mật

    Bức mật thư. Chuyện gì xảy ra khi người chú nói với cháu về quyển sách cổ. Người cháu tình cờ phát hiện ra cách đọc bức thư mật như thế nào. Vì sao lúc đầu người cháu không định nói với chú về phát hiện của mình. Vì sao người chú tin vào bức mật thư và quyết định thực hiện ngay cuộc thám hiểm

    Xem lời giải
  • Mở rộng vốn từ: Du lịch

    Đọc và trả lời câu hỏi “Du lịch khám phá”. Tìm trong đoạn văn trên các từ ngữ về du lịch. Tìm thêm ở ngoài đoạn văn trên những từ ngữ khác về du lịch. Viết đoạn văn kể lại hoạt động của em trong một buổi tham quan hoặc du lịch cùng lớp em (hoặc gia đình em).

    Xem lời giải
  • Vẽ tiếp sức

    Đọc bản hướng dẫn trò chơi dưới đây và chơi thử trong lớp. Em hãy viết bản hướng dẫn một trò chơi mà em thích.

    Xem lời giải