Bài 16. Nhật Bản

Sưu tầm thêm thông tin, em hãy hoàn thiện thẻ nhớ về Thiên hoàng Minh Trị vào bảng dưới đây

Tổng hợp đề thi học kì 1 lớp 8 tất cả các môn - Chân trời sáng tạo

Toán - Văn - Anh - Khoa học tự nhiên

Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn

Câu 1

Trả lời Bài 1 trang 46 Bài 16 SBT Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo

Sưu tầm thêm thông tin, em hãy hoàn thiện thẻ nhớ về Thiên hoàng Minh Trị vào bảng dưới đây:

Sưu tầm thêm thông tin, em hãy hoàn thiện thẻ nhớ về Thiên hoàng Minh Trị vào bảng dưới đây

Lời giải chi tiết:

Nhân vật Thiên hoàng Minh Trị

- Tiểu sử:

+ Năm sinh: 1852

+ Năm mất: 1912

+ Thời gian trị vì: 45 năm (từ 1867 đến khi qua đời)

- Nghĩa của danh xưng “Thiên hoàng Minh Trị”: sự cai trị sáng suốt

- Cống hiến đối với lịch sử: tiến hành cải cách, canh tân đất nước, đưa Nhật Bản từ một nước nông nghiệp lạc hậu vươn lên trở thành một quốc gia hiện đại, hùng cường; thoát nguy cơ trở thành thuộc địa của các nước đế quốc phương Tây.

- Điều em học tập được từ Thiên hoàng Minh Trị: tinh thần ham học hỏi; không ngại thử thách, khó khăn; dám nghĩ, dám làm,…

Câu 2 1

Trả lời Bài 2 trang 46 Bài 16 SBT Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo

Dựa vào đoạn tư liệu dưới đây, em hãy thực hiện các yêu cầu.

Một hình ảnh của văn minh khai hoá đập vào mắt những người thời ấy là phong cách đổi mới thấy trên đường phố khu Gin-da (Ginza) ở Tô-ky-ô... Phố Gin-da san sát nhà cửa bằng gạch, ngày thì nam thanh nữ tú trong trang phục Tây phương qua lại, đầy xe kéo và xe song mã, đêm thì đèn bằng khí đốt chiếu sáng...

Thói quen ăn mặc quần áo Tây phương đã bắt đầu từ giới công chức và quân nhân rồi sau mới lan rộng ra tầng lớp thường dân. Năm 1871 (May-gi 4 (Meiji 4)), Chính phủ ban bố lệnh cắt tóc. Số đàn ông cắt chỏm tóc để có cái đầu gọi là dan-gi-ri a-ta-ma (zangiri-atama) (đầu tóc không búi, buông dài không hớt) càng ngày càng tăng và nó trở thành tượng trưng của hình ảnh xã hội buổi đầu thời Duy Tân... Sinh hoạt ẩm thực bắt đầu có sự thay đổi quan trọng. Quan chức lớn trong Chính phủ sáng dậy biết dùng điểm tâm bằng bánh mì cắt lát và uống sữa tươi cũng không phải là ít.

(Lược trích theo Nguyễn Nam Trân, Giáo trình lịch sử Nhật Bản - Quyển Hạ: Từ Minh Trị Duy tân (1868) đến hiện đại, 2013, trang 96 - 97)

1. Nêu các biểu hiện tiếp nhận văn hoá phương Tây của xã hội Nhật Bản cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX.

Lời giải chi tiết:

Các biểu hiện tiếp nhận văn hoá phương Tây của xã hội Nhật Bản cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX:

- Phố Gin-da san sát nhà cửa bằng gạch.

- Người dân mặc trang phục Tây phương.

- Thắp đèn khí đốt để chiếu sáng vào ban êm

- Nam giới cắt tóc

- Quan chức chính phủ dùng điểm tâm bằng bánh mì cắt lát và uống sữa tươi.

Câu 2 2

2. Theo em, việc tiếp nhận văn hoá phương Tây mang đến lợi ích và hạn chế gì đối với sự phát triển xã hội của Nhật Bản cuối thế kỉ XIX, đầu thế kỉ XX?

Lời giải chi tiết:

- Tích cực: tạo nên nhiều nét chuyển biến mới, tiến bộ hơn trong đời sống vật chất và tinh thần của người dân Nhật Bản.

- Hạn chế: Văn hóa truyền thống bị xói mòn

Câu 3

Trả lời Bài 3 trang 47 Bài 16 SBT Lịch sử 8 Chân trời sáng tạo

Quan sát lược đồ 16.3 trong SGK trang 67 và dựa vào kiến thức đã học, em hãy hoàn thành bảng dưới đây:

QUÁ TRÌNH BÀNH TRƯỚNG CỦA ĐẾ QUỐC NHẬT BẢN

CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX

Thời gian

Vùng đất bị chiếm đóng

Từ năm 1872 đến năm 1879

 

Năm 1895

 

Năm 1905

 

Năm 1910

 

Năm 1914

 

Lời giải chi tiết:

QUÁ TRÌNH BÀNH TRƯỚNG CỦA ĐẾ QUỐC NHẬT BẢN

CUỐI THẾ KỈ XIX - ĐẦU THẾ KỈ XX

Thời gian

Vùng đất bị chiếm đóng

Từ năm 1872 đến năm 1879

Lưu Cầu

Năm 1895

Đài Loan

Năm 1905

Liêu Đông, phía Nam đảo Xa-kha-lin

Năm 1910

Bán đảo Triều Tiên

Năm 1914

Sơn Đông (Trung Quốc)

  • Bài 17. Ấn Độ

    Cho bảng số liệu dưới đây

  • Bài 18. Đông Nam Á

    Em hãy nối các dữ liệu ở cột A với các dữ liệu ở cột B cho phù hợp về các phong trào giải phóng dân tộc ở Đông Nam Á

  • Bài 15. Trung Quốc

    Điền các từ hoặc cụm từ đã cho dưới đây vào chỗ trống (…) trong đoạn thông tin cho phù hợp

Tham Gia Group Dành Cho 2K11 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close