Bài 13. Tạo chương trình máy tính để kể chuyện trang 70, 71, 72, 73 , 74, 75 SGK Tin học 4 Chân trời sáng tạoEm hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Khởi động Trả lời câu hỏi mục khởi động trang 70 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Em hãy quan sát các bức tranh sau và kể lại câu chuyện theo lời của chú mèo
Làm thế nào để chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này nhỉ? Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: - Kể chuyện Chú mèo không vâng lời: Ngày xưa có một gia đình Mèo sống với nhau rất hạnh phúc ở trong một căn nhà gỗ. Một hôm, mèo mẹ có việc bận phải ra ngoài đột xuất. Trước khi đi, mẹ có dặn mèo con rằng: “Con ở nhà, không được đi chơi xa”. Bỗng nhiên có bạn bướm rất xinh đẹp bay qua gọi bạn mèo đi chơi cùng. Bạn mèo đã quên lời mẹ dặn và chạy đi chơi cùng bạn bướm. Khi đi quá xa rồi bạn mèo bỗng nhận ra mình đã lạc đường. Mèo con òa lên khóc gọi mẹ và bạn đã quá hối hận vì không nghe lời bạn. Bỗng có bác gấu nâu đi qua. Bác đã gọi và hỏi thăm mèo con và đưa bạn về. Bạn đã rất hối hận và xin lỗi mẹ vì đã không vâng lời mẹ. - Chú mèo trong Scratch có thể kể được câu chuyện này là do được lập trình sẵn. CH mục 1 CH 1 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 71 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Em hãy ghép mỗi lệnh nói trong chương trình ở hình 2 với một kết quả tương ứng ở Hình 3 khi chạy chương trình. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: 1 – Hình 3a; 2 – Hình 3b; 3 – Hình 3c; 4 – Hình 3d; 5 – Hình 3e Câu 3 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 71 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Hãy ghép các lệnh scratch dưới đây để tạo thành chương trình kể câu chuyện ở hình 4
Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Hình 4a – B; Hình 4b – A; Hình 4c – C; Hình 4d - D Câu 4 Trả lời câu hỏi mục 1 trang 71 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Buổi sáng, trước khi đi học, bạn Trung thường thực hiện các việc theo thứ tự như sau: 1. Thức dậy lúc 7h. 2. Gấp chăn, màn gọn gàng. 3. Đánh răng, rửa mặt. 4. Ăn sáng. 5. Thay quần, áo để bố đưa đến trường. Em hãy sắp xếp các lệnh dưới đây theo đúng thứ tự để tạo thành chương trình kể về các việc bạn trung thực hiện các buổi sáng trước khi đi học
Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: Các lệnh được sắp xếp theo thứ tự sau:
CH mục 2 Trả lời câu hỏi mục 2 trang 74 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Em hãy nêu các bước để tạo chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường” ở hình 4. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: B1: Kích hoạt phần mềm scratch B2: Chọn nhóm lệnh sự kiện B3: Kéo thả câu lệnh vào phía trên bên trái của khu vực chương trình B4: Chọn nhóm lệnh hiển thị B5: Kéo thả và ghép nối lệnh dưới câu lệnh đã có trong khu vực chương trình B6: Nháy chuột vào ô rồi gõ nội dung lời nói của chú mèo. B7: Nháy chuột vào ô rồi gõ thời gian hiển thị lời nói. Em làm tương tự đề thêm 4 lời nói của chú mèo. Luyện tập 1 Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 75 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để tạo và chạy chương trình Scratch kể các việc mà em thường làm trước khi đi học. A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình B. Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từ nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói. C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: A. Kéo thả lệnh từ nhóm lệnh sự kiện vào khu vực chương trình B, Với mỗi việc, em thực hiện: kéo thả lệnh từu nhóm lệnh hiển thị vào khu vực chương trình và ghép nối vào ngay dưới lệnh trước đó, nhập nội dung lời nói và thời gian hiển thị lời nói. C. Nháy chột vào nút lệnh cờ xanh 2. Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch. A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô file name C. Chọn thẻ tập tin D. Chọn lưu về máy tính E. Nháy chuột vào nút lệnh save Luyện tập 2 Trả lời câu hỏi mục luyện tập trang 75 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Sắp xếp các bước dưới đây theo đúng thứ tự để lưu tệp chương trình Scratch. A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô file name C. Chọn thẻ tập tin D. Chọn lưu về máy tính E. Nháy chuột vào nút lệnh save Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: C. Chọn thẻ tập tin D. Chọn lưu về máy tính A. Mở thư mục sẽ chứa tệp chương trình Scratch B. Gõ tên tệp vào ô file name E. Nháy chuột vào nút lệnh save Thực hành TH 1 Trả lời câu hỏi mục thực hành trang 75 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Thực hành theo hướng dẫn ở mục 2 của phần Khám phá để tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể chuyện “ Mèo con không vâng lời”. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Thực hành TH 2 Trả lời câu hỏi mục thực hành trang 75 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Thực hành tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể “Câu chuyện ở vườn trường”. kể các việc em thường làm trước khí đi học. Vận dụng Trả lời câu hỏi mục vận dụng trang 75 SGK Tin học 4 - Chân trời sáng tạo Hãy cùng với bạn thực hiện các yêu cầu sau: a. Lựa chọn câu chuyện hay sự việc diễn ra từng bước. b. Tạo, lưu và chạy chương trình Scratch kể sự việc hay câu chuyện đã chọn. Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức đã được học Lời giải chi tiết: a. Em lựa chọn câu chuyện mình thích. b. Tạo chương trình bằng Scratch Em có thể tham khảo chương trình sau: Giới thiệu bản thân
|