Trắc nghiệm Đề đọc hiểu số 7 Văn 11Đề bài
Câu 1 :
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc… (Nguồn https://vietbao.vn ngày 9-5-2014) Câu 1.1
Xác định phong cách ngôn ngữ trong văn bản trên?
Câu 1.2
Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong văn bản trên?
Câu 1.3
Những từ ngữ: cánh đồng, công trường gợi nhớ đến đối tượng nào trong cuộc sống?
Câu 1.4
Nhan đề phù hợp với đoạn trích trên là:
Câu 2 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: TỰ SỰ Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm? Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy. Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai. (Lưu Quang Vũ) Câu 2.1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Câu 2.2
Hai câu thơ sau được hiểu như thế nào? Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta
Câu 2.3
Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn thơ hai khổ thơ đầu Chọn đáp án không phù hợp:
Câu 2.4
Thông điệp rút ra từ hai câu thơ cuối của văn bản?
Câu 3 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi? (Chiếc lá đầu tiên – Hoàng Nhuận Cầm) Câu 3.1
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu 3.2
Xác định biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.
Câu 3.3
Tác dụng của biện pháp tu từ trên là gì?
Câu 3.4
Đoạn thơ nói về nội dung gì?
Câu 4 :
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi bên dưới: “Chớ tự kiêu, tự đại. Tự kiêu, tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ. Sông to, biển rộng, thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn, thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn…” (Trích "Cần kiệm liêm chính", Hồ Chí Minh, tháng 6-1949) Câu 4.1
Đoạn văn trên được viết theo phong các ngôn ngữ nào?
Câu 4.2
Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng những thao tác lập luận nào?
Câu 4.3
Chỉ ra một biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.
Câu 4.4
Giải thích ý kiến “Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ”.
Câu 4.5
Đoạn trích trên khiến ta liên tưởng tới văn bản ngụ ngôn nào đã học?
Câu 5 :
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. Cánh cò bay lả rập rờn, Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
Quê hương biết mấy thân yêu, Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau. Mặt người vất vả in sâu, Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn.
Đất nghèo nuôi những anh hùng, Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên. Đạp quân thù xuống đất đen, Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.” (Trích “Việt Nam thân yêu” – Nguyễn Đình Thi) Câu 5.1
Đất nước Việt Nam tươi đẹp, trù phú được miêu tả bằng những hình ảnh nào?
Câu 5.2
Văn bản trên chủ yếu được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Câu 5.3
Xác định một biện pháp tu từ trong đoạn thơ: “Mặt người vất vả in sâu/ Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn/ Đất nghèo nuôi những anh hùng/ Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên.”.
Câu 5.4
Đoạn thơ đầu thể hiện cảm xúc gì?
Lời giải và đáp án
Câu 1 :
Yêu Tổ quốc từ những giọt mồ hôi tảo tần. Mồ hôi rơi trên những cánh đồng cho lúa thêm hạt. Mồ hôi rơi trên những công trường cho những ngôi nhà thành hình, thành khối. Mồ hôi rơi trên những con đường nơi rẻo cao Tổ quốc của những thầy cô trong mùa nắng để nuôi ước mơ cho các em thơ. Mồ hôi rơi trên thao trường đầy nắng gió của những người lính để giữ mãi yên bình và màu xanh cho Tổ quốc… (Nguồn https://vietbao.vn ngày 9-5-2014) Câu 1.1
Xác định phong cách ngôn ngữ trong văn bản trên?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Xem lại các phương cách ngôn ngữ đã học Lời giải chi tiết :
Phong cách ngôn ngữ báo chí. Câu 1.2
Biện pháp tu từ nào được sử dụng nhiều nhất trong văn bản trên?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học Lời giải chi tiết :
Biện pháp nghệ thuật điệp cấu trúc câu: Mồ hôi rơi… Câu 1.3
Những từ ngữ: cánh đồng, công trường gợi nhớ đến đối tượng nào trong cuộc sống?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Dựa vào kiến thức đời sống Lời giải chi tiết :
Những từ ngữ: cánh đồng, công trường gợi nhớ đến người nông dân, công nhân trong cuộc sống. Câu 1.4
Nhan đề phù hợp với đoạn trích trên là:
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại nội dung văn bản Lời giải chi tiết :
Nhan đề: Yêu Tổ quốc; Tổ quốc của tôi,…
Câu 2 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: TỰ SỰ Dù đục, dù trong con sông vẫn chảy Dù cao, dù thấp cây lá vẫn xanh Dù người phàm tục hay kẻ tu hành Đều phải sống từ những điều rất nhỏ.
Ta hay chê rằng cuộc đời méo mó Sao ta không tròn ngay tự trong tâm? Đất ấp ôm cho muôn hạt nảy mầm Những chồi non tự vươn lên tìm ánh sáng
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta Ai trong đời cũng có thể tiến xa Nếu có khả năng tự mình đứng dậy. Hạnh phúc cũng như bầu trời này vậy Đâu chỉ dành cho một riêng ai. (Lưu Quang Vũ) Câu 2.1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản trên?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại các phương thức biểu đạt đã học. Lời giải chi tiết :
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 2.2
Hai câu thơ sau được hiểu như thế nào? Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại nội dung hai câu thơ Lời giải chi tiết :
Nếu tất cả đường đời đều trơn láng Chắc gì ta đã nhận ra ta - “Đường đời trơn láng” tức là cuộc sống quá bằng phẳng, yên ổn, không có trở ngại, khó khăn. Con người không được đặt vào hoàn cảnh có vấn đề, có thách thức; không phải nỗ lực hết mình để vượt qua trở ngại, để chinh phục thử thách mới đến được đích. Khi đó con người không có cơ hội để thể hiện mình nên cũng không khám phá và khẳng định được hết những gì mình có; không đánh giá hết ưu điểm cũng như nhược điểm của bản thân. Con người có trải qua thử thách mới hiểu rõ chính mình và trưởng thành hơn Câu 2.3
Chỉ ra các biện pháp tu từ trong đoạn thơ hai khổ thơ đầu Chọn đáp án không phù hợp:
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học Lời giải chi tiết :
- Các biện pháp tu từ được sử dụng trong khổ thơ đầu của văn bản: Điệp ngữ, liệt kê, đối (đục - trong, cao - thấp, phàm tục - tu hành, vẫn chảy, vẫn xanh…) - Tác dụng của các biện pháp tu từ: Từ những điều tất yếu trong cuộc sống, nhà thơ khẳng định: cho dù điều kiện trái ngược nhau nhưng mọi sự vật vẫn đi theo quy luật của nó. Mặt khác giúp câu thơ có nhịp điệu, sinh động hơn . Câu 2.4
Thông điệp rút ra từ hai câu thơ cuối của văn bản?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại nội dung hai câu thơ Lời giải chi tiết :
Thông điệp được gửi gắm qua hai câu thơ: “hạnh phúc” trong cuộc đời này không dành cho riêng ai, bất cứ ai cũng đều xứng đáng được hưởng hạnh phúc.
Câu 3 :
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi: Nỗi nhớ đầu anh nhớ về em Nỗi nhớ trong tim em nhớ về với mẹ Nỗi nhớ chẳng bao giờ nhớ thế Bạn có nhớ trường, nhớ lớp, nhớ tên tôi? (Chiếc lá đầu tiên – Hoàng Nhuận Cầm) Câu 3.1
Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Đáp án : A Phương pháp giải :
Xem lại các phương thức biểu đạt đã học Lời giải chi tiết :
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 3.2
Xác định biện pháp tu từ có trong đoạn thơ trên.
Đáp án : A Lời giải chi tiết :
Đoạn thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp từ “Nỗi nhớ”, “nhớ”. Câu 3.3
Tác dụng của biện pháp tu từ trên là gì?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại tác dụng của biện pháp điệp Lời giải chi tiết :
Biện pháp tu từ điệp từ có tác dụng tăng giá trị biểu đạt, đồng thời tạo nhịp điệu cho lời thơ qua đó nhấn mạnh nỗi nhớ của nhân vật trữ tình. Câu 3.4
Đoạn thơ nói về nội dung gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Dựa vào văn bản Lời giải chi tiết :
Đoạn thơ nói về nỗi nhớ tuổi học trò.
Câu 4 :
Dựa vào các thông tin được cung cấp dưới đây để trả lời các câu hỏi bên dưới: “Chớ tự kiêu, tự đại. Tự kiêu, tự đại là khờ dại. Vì mình hay, còn nhiều người hay hơn mình. Mình giỏi, còn nhiều người giỏi hơn mình. Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ. Sông to, biển rộng, thì bao nhiêu nước cũng chứa được, vì độ lượng nó rộng và sâu. Cái chén nhỏ, cái đĩa cạn, thì một chút nước cũng đầy tràn, vì độ lượng nó hẹp nhỏ. Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn…” (Trích "Cần kiệm liêm chính", Hồ Chí Minh, tháng 6-1949) Câu 4.1
Đoạn văn trên được viết theo phong các ngôn ngữ nào?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại các phong cách ngôn ngữ đã học Lời giải chi tiết :
Phong cách ngôn ngữ chính luận Câu 4.2
Trong đoạn văn trên, tác giả sử dụng những thao tác lập luận nào?
Đáp án : A Phương pháp giải :
Xem lại các thao tác lập luận đã học Lời giải chi tiết :
+ Giải thích: “Tự kiêu, tự đại là khờ dại”. + Bác bỏ: “Chớ tự kiêu, tự đại”. + Phân tích: các câu tiếp theo. + So sánh: “Người mà tự kiêu, tự mãn, cũng như cái chén, cái đĩa cạn…” Câu 4.3
Chỉ ra một biện pháp nghệ thuật nổi bật được sử dụng trong đoạn trích trên và nêu tác dụng.
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học Lời giải chi tiết :
- Biện pháp tu từ điệp từ: tự kiêu, tạ đại, hơn mình, thì. - Tác dụng: Sử dụng phép điệp từ có tác dụng làm cho lời thơ giàu giá trị biểu đạt, có nhịp điệu; qua đó tác giả nhằm thể hiện sự phản bác của mình về kiểu người tự kiêu, tự đại. Câu 4.4
Giải thích ý kiến “Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ”.
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học Lời giải chi tiết :
“Tự kiêu, tự đại tức là thoái bộ”: ý kiến nêu lên tác hại của việc tự kiêu, tự đại. “Thoái bộ” ở đây nghĩa là suy thoái, thụt lùi. Một người tự kiêu, tự đại sẽ không học hỏi được những điều hay, không tiếp thu được những kiến thức mới mà chỉ bị thụt lùi về phía sau và không phát triển bản thân lên được. Câu 4.5
Đoạn trích trên khiến ta liên tưởng tới văn bản ngụ ngôn nào đã học?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại nội dung văn bản ngụ ngôn Lời giải chi tiết :
Đoạn trích trên phê phán tính tự kiêu, tự đại, giống với văn bản Ếch ngồi đáy giếng.
Câu 5 :
Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “Việt Nam đất nước ta ơi! Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn. Cánh cò bay lả rập rờn, Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều.
Quê hương biết mấy thân yêu, Bao nhiêu đời đã chịu nhiều thương đau. Mặt người vất vả in sâu, Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn.
Đất nghèo nuôi những anh hùng, Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên. Đạp quân thù xuống đất đen, Súng gươm vứt bỏ lại hiền như xưa.” (Trích “Việt Nam thân yêu” – Nguyễn Đình Thi) Câu 5.1
Đất nước Việt Nam tươi đẹp, trù phú được miêu tả bằng những hình ảnh nào?
Đáp án : D Phương pháp giải :
Xem lại văn bản Lời giải chi tiết :
Các hình ảnh: biển lúa mênh mông, cánh cò bay lả, mây mờ che đỉnh Trường Sơn. Câu 5.2
Văn bản trên chủ yếu được viết theo phương thức biểu đạt nào?
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại các phương thức biểu đạt đã học Lời giải chi tiết :
Phương thức biểu đạt chính: biểu cảm Câu 5.3
Xác định một biện pháp tu từ trong đoạn thơ: “Mặt người vất vả in sâu/ Gái trai cũng một áo nâu nhuộm bùn/ Đất nghèo nuôi những anh hùng/ Chìm trong máu lửa lại vùng đứng lên.”.
Đáp án : B Phương pháp giải :
Xem lại các biện pháp nghệ thuật đã học Lời giải chi tiết :
Biện pháp tu từ: nhân hóa “Đất nghèo nuôi những anh hùng” Câu 5.4
Đoạn thơ đầu thể hiện cảm xúc gì?
Đáp án : C Phương pháp giải :
Xem lại khổ thơ đầu Lời giải chi tiết :
Cảm xúc: yêu mến, tự hào về vẻ đẹp trù phú của đất nước mình.
|