Tìm hiểu cách viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng lớp 5Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng thường có 3 phần: - Mở đầu: Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến phản đối của người viết. - Triển khai: Trình bày những lí do, dẫn chứng để bảo vệ ý kiến phản đối. - Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến phản đối hoặc nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Dàn bài chung Đoạn văn nêu ý kiến phản đối một sự việc, hiện tượng thường có 3 phần: - Mở đầu: Giới thiệu sự việc, hiện tượng và nêu ý kiến phản đối của người viết. - Triển khai: Trình bày những lí do, dẫn chứng để bảo vệ ý kiến phản đối. - Kết thúc: Khẳng định lại ý kiến phản đối hoặc nêu ý nghĩa của việc thể hiện ý kiến phản đối. Ví dụ minh họa Ví dụ 1: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối việc chạy theo thành tích trong giáo dục. a. Mở đầu: - Giới thiệu hiện tượng: Chạy theo thành tích trong giáo dục. - Nêu ý kiến phản đối: Vì nó ảnh hưởng xấu đến mục tiêu giáo dục chung và sự phát triển toàn diện của học sinh. b. Triển khai: - Lí do 1: Làm giảm chất lượng giáo dục. + Thay vì khuyến khích học sinh sáng tạo, phát triển tư duy, các trường và giáo viên lại chỉ chú trọng vào điểm số. + Học sinh học theo kiểu “nhồi nhét” kiến thức nhưng thực chất lại không hiểu gì. => Khiến học sinh thiếu khả năng tư duy độc lập và giảm khả năng sáng tạo trong học tập. - Lí do 2: Tạo ra môi trường học tập căng thẳng, không công bằng. + Nhiều học sinh học kém nhưng vẫn có thể đạt điểm số cao, điều này tạo ra sự thiếu công bằng trong giáo dục. + Áp lực thành tích khiến nhiều học sinh cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng. - Lí do 3: Bỏ qua việc rèn luyện kĩ năng sống, đạo đức cho học sinh. + Để đạt thành tích cao, nhiều giáo viên tập trung quá nhiều vào việc nâng cao điểm số mà bỏ qua việc dạy kĩ năng sống và đạo đức cho học sinh. c. Kết thúc: - Khẳng định lại ý kiến: Em kiên quyết phản đối và lên ánh gay gắt việc chạy theo thành tích trong giáo dục. Ví dụ 2: Viết đoạn văn nêu ý kiến phản đối hiện tượng chen lấn khi xếp hàng. a. Mở đầu: Giới thiệu hiện tượng chen lấn khi xếp hàng, nêu ý kiến: phản đối b. Triển khai: + Lí do: gây ra sự bất tiện cho người khác, ảnh hưởng đến hiệu quả và thời gian chờ đợi của mọi người. + Dẫn chứng: nghiên cứu do Viện Nghiên cứu Xã hội và Kinh tế Mỹ thực hiện. c. Kết thúc: khẳng định lại ý kiến của bản thân.
|