Lý thuyết vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ Địa lí 9Lý thuyết vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ Địa lí 9 ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu. 1. Cơ cấu và vai trò của dịch vụ trong nền kinh tế a) Cơ cấu ngành dịch vụ - Dịch vụ: là các hoạt động đáp ứng nhu cầu sản xuất và sinh hoạt của con người. - Cơ cấu đa dạng, gồm 3 nhóm ngành: + Dịch vụ tiêu dùng: thương nghiệp, dịch vụ sửa chữa, khách sạn, nhà hàng, dịch vụ cá nhân... + Dịch vụ sản xuất: giao thông vận tải, bưu chính viễn thông, tài chính tín dụng, kinh doanh tài sản, tư vấn. + Dịch vụ công cộng: khoa học giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, quản lí nhà nước, đoàn thể và bảo hiểm. b) Vai trò của dịch vụ trong sản xuất và đời sống - Cung cấp nguyên liệu, vật tư sản xuất và tiêu thụ sản phẩm cho các ngành kinh tế. - Tạo ra mối liên hệ giữa các ngành sản xuất, các vùng trong nước và giữa nước ta với nước ngoài. - Tạo nhiều việc làm, góp phần quan trọng nâng cao đời sống nhân dân và đem lại nguồn thu nhập lớn cho nền kinh tế. 2. Đặc điểm phát triển và phân bố các ngành dịch vụ ở nước ta a) Đặc điểm phát triển - Dịch vụ nước ta chưa phát triển mạnh so với các nước trong khu vực (38,5% năm 2002). - Hiện nay: + Dịch vụ nước ta phát triển khá nhanh và có nhiều cơ hội vươn lên. Phát triển nhất là ngành dịch vụ tiêu dùng. + Thu hút nhiều đầu tư nước ngoài vào các hoạt động dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, y tế, du lịch… => Nhờ chính sách mở cửa và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. - Vấn đề đặt ra: + Nâng cao trình độ công nghệ. + Đào tạo lao động lành nghề. + Xây dựng cơ sở hạ tầng kĩ thuật hiện đại. b) Đặc điểm phân bố - Sự phân bố dịch vụ phụ thuộc chặt chẽ vào phân bố dân cư và sự phát triển sản xuất. - Các trung tâm dịch vụ nước ta chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ. Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là hai trung tâm dịch vụ lớn nhất và đa dạng nhất ở nước ta. Sơ đồ tư duy vai trò, đặc điểm phát triển và phân bố của dịch vụ
|