Lý thuyết thương mại và du lịch SGK Địa lí 9Lý thuyết thương mại và du lịch SGK Địa lí 9 ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu. I. Thương mại 1. Nội thương - Vai trò: Phục vụ nhu cầu tiêu dùng, đi lại, văn hóa,… trong nước. - Tình hình phát triển: Cả nước đã hình thành một thị trường thống nhất, hàng hoá dồi dào, đa dạng và tự do lưu thông. - Phân bố: + Các nhân tố ảnh hưởng: quy mô dân số, sức mua và sự phát triển các ngành kinh tế. + Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh là hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất nước ta. 2. Ngoại thương - Vai trò: giải quyết đầu ra cho sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao, cải thiện đời sống nhân dân. - Tình hình phát triển và phân bố: + Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực: hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, hàng công nghiệp nhẹ, tiểu thủ công nghiệp, hàng nông lâm thủy sản. + Các mặt hàng nhập khẩu: máy móc, thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu, lương thực, thực phẩm và hàng tiêu dùng. + Thị trường xuất - nhập khẩu ngày càng mở rộng: châu Á- Thái Bình Dương (Nhật Bản, ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, Đài Loan, Châu Âu và Bắc Mĩ). II. Du lịch - Vai trò: Du lịch ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước, đem lại nguồn thu nhập, mở rộng giao lưu nước ta với các nước và cải thiện đời sống nhân dân. - Điều kiện phát triển: + Tài nguyên du lịch tự nhiên: phong cảnh, bãi tắm đẹp, khí hậu tốt, các vườn quốc gia,... + Tài nguyên du lịch nhân văn: công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống,... - Tình hình phát triển: số lượng khách quốc tế, nội địa, doanh thu du lịch tăng. - Phương hướng phát triển: chiến lược đa dạng hóa sản phẩm du lịch đã làm tăng sức cạnh tranh ngành du lịch nước ta trong khu vực.
|