Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại: tác giả, năm sinh-năm mất, tác phẩm, nhận xét về những đóng góp và hạn chế
Giải bài tập 2 trang 43 SGK Lịch sử 11
Đề bài
Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại: tác giả, năm sinh - năm mất, tác phẩm, nhận xét về những đóng góp và hạn chế.
Phương pháp giải - Xem chi tiết
Dựa vào kiến thức cả bài để trả lời.
Lời giải chi tiết
* Bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa thời cận đại
Lĩnh vực |
Tác giả |
Tác phẩm tiêu biểu |
|
Văn học |
Vích-to Huy-gô (Pháp, 1802 - 1885) |
Tiểu thuyết “Những người cùng khổ”. |
|
Lép Tôn-xtôi (Nga, 1828 - 1910) |
Chiến tranh và Hòa bình, An-na Ka-rê-ni-na, Phục sinh. |
||
Mác Tuên (Mĩ, 1935 - 1910) |
Những người I-nô-xăng đi du lịch, Những cuộc phiêu lưu của Tôm Xoay-ơ. |
||
Ban-dắc (Pháp, 1799 - 1850 ) |
Tấn trò đời, Vỡ mộng, Trời không có mắt,… |
||
An-đéc-xen (Đan Mạch, 1805 - 1875) |
Được mệnh danh là “ông vua kể chuyện cổ tích” với các tác phẩm: Nàng tiên cá, Cô bé bán diêm,… |
||
Pu-skin (Nga, 1799 - 1837) |
Con đường mùa đông, Tôi yêu em, Đám mây đen,… |
||
Ra-bin-đra-nát Ta-go (Ấn Độ) |
Thơ Dâng (đoạt giải Noben năm 1913). |
||
Lỗ Tấn (Trung Quốc, 1881 - 1936) |
Nhật kí người điên, AQ Chính chuyện; Thuốc,... |
||
Hô-xê Ri-đan (Philippin) |
Đừng động vào tôi,… |
||
Về nghệ thuật |
Hội họa |
Van Gốc (Hà Lan) |
Đêm đầy sao, Hoa diên vĩ, Những người ăn khoai tây,… |
Rem-bran (Hà Lan, 1606 - 1669) |
|
||
Phu-gi-ta (Nhật Bản) |
Con mèo khôn ngoan,… |
||
Pi-cát-xô (Tây Ban Nha) |
Nhạc công guitar già, Người đàn bà khóc,… |
||
Lê-vi-tan (Nga) |
Mùa thu vàng, Rừng bạch dương, Bên vực nước xoáy,… |
||
Âm nhạc |
Bét-tô-ven (Đức) |
Các bản giao hưởng số 3, số 5, số 9,… |
|
Mô-da (Áo, 1756-1791) |
Có những cống hiến to lớn cho nghệ thuật hợp xướng. |
||
Trai-cốp-xki (1840 - 1893) |
Các vở balê: Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngủ trong rừng, vở ôpêra: Con đầm pích,…
|
* Nhận xét:
- Những đóng góp:
+ Phản ánh hiện thực xã hội, những vấn đề như: nghèo đói, cơ cực, áp bức, bóc lột, chiến tranh xâm lược phi nghĩa,…
+ Đã sử dụng ngòi bút để đấu tranh với quân xâm lược và chế độ phong kiến, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển.
+ Thể hiện niềm mong ước xây dựng một xã hội mới tốt đẹp hơn, góp phần làm giàu cho tri thức của nhân loại.
- Hạn chế: Chưa thể đánh thắng được các thế lực thống trị, bóc lột, chưa thể giúp những người dân nghèo khổ thoát khỏi vòng nô lệ.
HocTot.Nam.Name.Vn
Luyện Bài Tập Trắc nghiệm Lịch sử lớp 11 - Xem ngay
-
Dẫn một tác phẩm văn học, nghệ thuật (tự chọn), nêu đôi nét về sự phản ánh đời sống xã hội đương thời của tác phẩm đó.
Giải bài tập 3 trang 43 SGK Lịch sử 11
-
Sưu tầm tài liệu, tranh ảnh về các nhà văn, nhà thơ, nhà soạn nhạc, họa sĩ nổi tiếng thời cận đại.
Giải bài tập 1 trang 43 SGK Lịch sử 11
-
Học thuyết chủ nghĩa xã hội khoa học ra đời trong điều kiện lịch sử nào và có vai trò như thế nào đối với sự phát triển của xã hội?
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 2 trang 43 SGK Lịch sử 11
-
Trình bày những hiểu biết của em về chủ nghĩa xã hội không tưởng
Giải bài tập câu hỏi thảo luận số 1 trang 43 SGK Lịch sử 11
-
Lập bảng hệ thống kiến thức về các nhà văn hóa từ đầu thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX: tên tác giả, năm sinh-năm mất, tác phẩm tiêu biểu.
Giải bài tập câu hỏi thảo luận trang 41 SGK Lịch sử 11