Hoạt động 1. Nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trang 26 SGK Hoạt động trải nghiệm 12 Chân trời sáng tạo Bản 2Chỉ ra những cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
CH 1 Trả lời câu hỏi 1 trang 26 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2 Chỉ ra những cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn. Phương pháp giải: - Tôn trọng sự khác biệt về cá tính và quan điểm của các bạn; Quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn; - Thường xuyên trao đổi, trò chuyện, giữ liên lạc với các bạn; Tham gia các hoạt động chung cùng các bạn; - Chủ động giải quyết mâu thuẫn nảy sinh trong học tập hoặc hoạt động chung cùng các bạn; - Chủ động làm quen và kết nối với những bạn mới; -... Lời giải chi tiết: - Tôn trọng sự khác biệt về cá tính và quan điểm của các bạn; Quan tâm, giúp đỡ, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn với bạn; - Thường xuyên trao đổi, trò chuyện, giữ liên lạc với các bạn; Tham gia các hoạt động chung cùng các bạn; - Chủ động giải quyết mâu thuẫn nảy sinh trong học tập hoặc hoạt động chung cùng các bạn; - Chủ động làm quen và kết nối với những bạn mới; - Hỗ trợ, giúp đỡ các bạn khi thực hiện nhiệm vụ chung, khi bạn gặp khó khăn. - Ghi nhận thành công của bạn bằng lời nói và hành động. CH 2 Trả lời câu hỏi 2 trang 26 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2 Đóng vai nhân vật trong các tình huống sau để thực hiện những cách nuôi dưỡng, giữ gìn và mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn. - Tình huống 1: D, Q và H là bạn học cùng lớp từ khi vào lớp 10. D và Q chơi thân với nhau, thường xuyên chia sẻ những chuyện vui, buồn trong học tập, cuộc sống. Hai tháng trước, gia đình D chuyển đến sinh sống gần nhà H nên hằng ngày D và H cùng nhau đi học. Đến lớp, D thấy Q có vẻ hơi buồn và ít nói chuyện với D hơn. Nếu là D, em sẽ làm gì để xây dựng tình bạn thân thiết giữa em với H và Q? - Tình huống 2: Vào năm học mới, cô giáo chủ nhiệm giao cho T giúp đỡ P học tập môn Toán. T có nhóm bạn thân hay học tập cùng nhau nên ngỏ ý mời P tham gia. P đã vui vẻ nhận lời. Tuy nhiên, khi T đề xuất với nhóm thì một số thành viên không đồng ý. - Nếu là T, em sẽ làm gì để giúp P cùng tham gia nhóm học tập? Phương pháp giải: HS đóng vai nhân vật để giải quyết tình huống. Lời giải chi tiết: - Tình huống 1: Nếu là D, em sẽ dành thêm thời gian trò chuyện, quan tâm và tìm hiểu về tâm trạng của Q. Giới thiệu và tìm cách kết nối Q và H để hai bạn có thể hiểu nhau hơn, cùng Q và H tham gia các hoạt động chung để gắn kết tình cảm giữa ba người bạn và để Q không còn cảm thấy tủi thân - Tình huống 2: Nếu là T em sẽ tìm hiểu về lý do mà một số thành viên không đồng ý và cố gắng giải quyết mọi mâu thuẫn hoặc hiểu lầm. Ngoài ra, em sẽ tạo điều kiện cho P có cơ hội thể hiện khả năng và đóng góp vào nhóm, giúp mọi người nhận ra giá trị mà P mang lại. CH 3 Trả lời câu hỏi 3 trang 26 SGK HĐTN 12 Chân trời sáng tạo Bản 2 Vận dụng các cách phù hợp để nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong thực tiễn cuộc sống của em và chia sẻ kết quả Phương pháp giải: HS liên hệ bản thân để thực hiện bài tập. HS vận dụng các cách phù hợp để nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn trong thực tiễn cuộc sống của mình và chia sẻ kết quả Lời giải chi tiết: - Các cách phù hợp để nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn: + Tôn trọng sự khác biệt và hỗ trợ nhau khi cần thiết. + Luôn lắng nghe và quan tâm đến họ. + Chủ động giải quyết mâu thuẫn và tạo điều kiện cho sự hoà thuận. + Thường xuyên gặp gỡ, trò chuyện và chia sẻ cùng nhau. + Tham gia các hoạt động tập thể và duy trì liên lạc định kỳ. - Sau khi vận dụng các cách để nuôi dưỡng, giữ gìn, mở rộng mối quan hệ tốt đẹp với các bạn em đã thiết lập, duy trì được mối quan hệ tốt đẹp với các bạn, từ đó cuộc sống của em trở nên vui vẻ hơn.
|