Giải bài tập 3 trang 15 sách bài tập văn 12 - kết nối tri thứcHoạt động sáng tạo được giải thích như thế nào? Chỉ ra sự phối hợp các thao tác ở đoạn văn.
Lựa chọn câu để xem lời giải nhanh hơn
Đọc lại văn bản Năng lực sáng tạo của Phan Đình Diệu trong SGK Ngữ văn 12, tập một (tr. 68 - 69), đoạn từ "Khó tìm được một định nghĩa rõ ràng nào cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo" đến "để hi vọng một lúc bất thần nào đó xuất hiện các ánh chớp mà thôi.” và trả lời các câu hỏi: Câu 1 Khái quát nội dung của đoạn văn trong một câu. Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Khái quát nội dung của đoạn văn Lời giải chi tiết: Nội dung của đoạn văn: Khó tìm được một định nghĩa nào rõ ràng cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo. Câu 2 Hoạt động sáng tạo được giải thích như thế nào? Chỉ ra sự phối hợp các thao tác ở đoạn văn. Phương pháp giải: Đọc kĩ đoạn văn Lời giải chi tiết: Hoạt động sáng tạo là một loại hoạt động tinh thần riêng có của con người, mà sản phẩm của nó thường là những phát sinh hoặc phát hiện mới mẻ, độc đáo của tư duy và trí tưởng tượng. Sự kết hợp các thao tác nghị luận trong văn bản
Câu 3 Yếu tố nào đóng vai trò quyết định đối với sự sáng tạo? Vì sao? Yếu tố đó có đặc điểm gì? Phương pháp giải: Đọc kĩ văn bản Lời giải chi tiết: Yếu tố quyết định đối với sự sáng tạo: tính mới, tính độc đáo. Vì: Bản chất chung của sáng tạo chính là tìm kiếm cái mới, một tri thức mới hoặc một cách vận dụng mới của những tri thức đã có sẵn, một phương pháp mới hoặc một giải pháp mới cho một vấn đề tưởng như đã cũ, nói tóm gọn là tìm những đóng góp mới nhằm giải quyết các vấn đề mà con người đã gặp phải trong cuộc sống. Câu 4 Đoạn văn được tổ chức theo kiểu nào? Dựa vào đâu bạn kết luận như vậy? Phương pháp giải: Dựa vào kiến thức về các kiểu tổ chức của đoạn văn Lời giải chi tiết: Đoạn văn được tổ chức theo kiểu diễn dịch. Vì: Câu chủ đề ở đầu đoạn: Đoạn văn bắt đầu bằng câu “Khó tìm được một định nghĩa rõ ràng nào cho khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo” đây chính là câu chủ đề, giới thiệu vấn đề chính mà đoạn văn sẽ bàn đến. Các câu sau triển khai ý: Các câu tiếp theo sau đó cung cấp các dẫn chứng, lập luận và giải thích để làm rõ, phân tích thêm ý nghĩa của khái niệm sáng tạo và năng lực sáng tạo đã được nêu ra ở câu đầu tiên. Những thông tin này minh họa cho luận điểm chính đã được nêu trong câu chủ đề. Vì vậy, có thể kết luận rằng đoạn văn này được tổ chức theo kiểu diễn dịch, khi mà ý chính được đặt ở đầu đoạn và các câu sau đó hỗ trợ, minh chứng và phát triển ý này.
|