Giải bài tập 1 Viết trang 12 sách bài tập Văn 10 - Kết nối tri thức

Tìm ý và lập dàn ý cho đề bài: Vai trò của nhân vật Giăng Van-giăng (Người cầm quyền khôi phục uy quyền, trích Những người khốn khổ của Vich-to Huy-gô) trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích.

Tổng hợp đề thi học kì 2 lớp 10 tất cả các môn - Kết nối tri thức

Toán - Văn - Anh - Lí - Hóa - Sinh - Sử - Địa...

Đề bài

Tìm ý và lập dàn ý cho đề bài: Vai trò của nhân vật Giăng Van-giăng (Người cầm quyền khôi phục uy quyền, trích Những người khốn khổ của Vich-to Huy-gô) trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích. 


Phương pháp giải - Xem chi tiết

- Đọc lại đoạn trích: Người cầm quyền khôi phục uy quyền.

- Chú ý mối quan hệ của Giăng Van-giăng với các nhân vật trong đoạn trích.

- Rút ra vai trò của Giăng Van-giăng.

- Vận dụng kiến thức của bản thân để tìm ý và lập dàn ý.


Lời giải chi tiết

Mở bài: 

- Giới thiệu tác giả, tác phẩm.

- Dẫn dắt vấn đề cần nghị luận: Vai trò của nhân vật Giăng van giăng trong việc thể hiện chủ đề đoạn trích. 

Thân bài:

Luận điểm 1: Vài nét về cuộc đời và số phận của nhân vật Giăng Van-giăng:

- Sống một cuộc đời với nhiều biến cố, bấp bênh, thiếu may mắn.

-Vì ăn cắp mẩu bánh mỳ mà vào tù 19 năm để rồi sau khi ra tù bị mọi người xa lánh.

- Giăng Van-giăng gặp được vị giám mục Mi-ri-e và nhận ra tình thương là lẽ sống.

- Sau đó ông trở thành thị trưởng và chủ nhà máy, sống lương thiện, giúp đỡ mọi người. (trong đó nổi bật là chị Phăng-tin)

→ Trải qua biết bao sóng gió, thăng trầm song ông vẫn giữ cho mình một tình thương bao la, một lẽ sống cao cả và tốt đẹp. 

Luận điểm 2: Vai trò của Giăng Van-giăng trong việc thể hiện chủ đề đoạn trích

- Chủ đề của đoạn trích: Người cầm quyền khôi phục uy quyền:

+ Gia- ve khôi phục uy quyền của một người nhà nước bắt kẻ phạm tội là Giăng Van- giăng trong khi trước đó không lâu, Giăng Van- giăng đã trong thân phận thị trưởng bắt hắn khuất phục.

+ Giăng Van- giăng khôi phục uy quyền là một người nắm quyền chủ động trong tư thế hiên ngang. Phăng- tin đột ngột qua đời, Giăng Van- giăng không còn chịu đựng như trước, ông trở nên đanh thép và sáng chói trong tinh thần của cái thiện khiến cho chính Gia- ve không dám bắt ép ông và hắn trở nên nhu nhược không dám làm trái ý của ông tuy hắn mới là người có quyền.

- Vai trò của nhân vật Giăng Van-giăng trong việc thể hiện chủ đề:

+ Giăng Van-giăng biết được Phăng-tin chịu bất hạnh do quyết định của người giám thị nhà máy của ông (khi ông làm thị trưởng với cái tên Ma-đơ-len) nên đang tìm mọi cách để cứu giúp, bù đắp phần nào cho Phăng-tin. 

+ Từ vị thế của một thị trưởng thành phố, giờ đây Giăng Van-giăng đã lộ ra thân phận của một kẻ phạm pháp bỏ trốn bấy lâu, sắp phải bước vào nhà tù. 

+ Mối quan tâm lớn nhất lúc này của Giăng Van-giăng là cứu sinh mạng của Phăng-tin (chị đang bị bệnh nặng, phải nằm ở bệnh xá), và đưa đứa con gái tên là Cô-dét đang sống khốn khổ ở nhà người khác về với chị. 

+ Đau khổ vì chứng kiến Phăng-tin chết bởi sự hung hăng của Gia-ve, Giăng Van-giăng đã doạ sẽ dùng bạo lực khi cần thiết, khống chế Gia-ve để ông nói với chị những lời cuối cùng.

→ Giăng Van-giăng là hiện thân cho cái thiện, cái tốt để bài trừ cái ác, cái xấu. Điều đó được thể hiện qua phẩm chất tốt đẹp, thật đáng ngợi ca và trân trọng. 

→ Nhân vật Giăng Van-giăng hiện lên là một con người giàu lòng yêu thương, kiên cường anh dũng và cũng thật lãng mạn trong hành động qua ngòi bút khắc họa của nhà văn. Nhân vật đã thể hiện được tư tưởng của Huy-gô về giá trị tình người trong cuộc đời. Qua đoạn đoạn trích nhà văn gửi tới độc giả thông điêp: “Trong hoàn cảnh bất công và tuyệt vọng, con người chân chính vẫn có thể bằng ánh sáng của tình thương đẩy lùi bóng tối của cường quyền và nhen nhóm niềm tin vào tương lai”. 

Kết bài: Khẳng định lại vấn đề 


2k8 Tham gia ngay group chia sẻ, trao đổi tài liệu học tập miễn phí

close