Giải bài 7.7 trang 94 SGK Toán 8 - Cùng khám phá

Bảng dưới biểu diễn dữ liệu thu được từ cuộc điều tra một số học sinh lớp

Đề bài

Bảng dưới biểu diễn dữ liệu thu được từ cuộc điều tra một số học sinh lớp \(8\) về thời gian dành cho hoạt động thể dục thể thao hàng tuần. Học sinh được phân thành \(4\) nhóm tùy theo số giờ hoạt động thể dục thể thao hàng tuần của các em.

 

a) Trong trường hợp này, có nên dùng biểu đồ tranh để biểu diễn dữ liệu không? Vì sao?

b) Theo em, loại biểu đồ nào có thể mang lại hình ảnh trực quan thuận tiện cho việc so sánh số lượng học sinh giữa các nhóm khác nhau? Hãy vẽ biểu đồ đó và dùng nó để chỉ ra sự chênh lệch giữa nhóm nhiều học sinh nhất với nhóm ít học sinh nhất.

Phương pháp giải - Xem chi tiết

Nếu chỉ cần phân tích một đặc tính của dữ liệu, ta lập bảng có 2 dòng (hoặc 2 cột). Trong trường hợp này ta có thể dùng biểu đồ tranh.

Dựa vào đặc trưng của từng biểu đồ để xác định xem loại biểu đồ nào có thể mang lại hình ảnh trực quan thuận tiện cho việc so sánh số lượng học sinh giữa các nhóm khác nhau.

Lời giải chi tiết

a)     Quan sát bảng thống kê, ta thấy dữ liệu chỉ có một đặc tính và gồm những giá trị không lớn nên có thể sử dụng biểu đồ tranh. Khi sử dụng biểu đồ tranh ở dữ liệu này, chúng ta sẽ có thể dễ dàng quan sát.

b)    Để có thể mang lại hình ảnh trực quan thuận tiện cho việc so sánh số lượng học sinh giữa các nhóm khác nhau chúng ta nên sử dụng biểu đồ cột.

Biểu đồ cột:

 

Quan sát biểu đồ cột ta thấy:

Nhóm 7 có số học sinh hoạt động thể dục thể thao nhiều nhất: 72 học sinh

Nhóm 5 có số học sinh hoạt động thể dục thể thao ít nhất: 10 học sinh

Chênh lệch giữa nhóm nhiều học sinh nhất với nhóm ít học sinh nhất là: 62 học sinh.

Tham Gia Group Dành Cho 2K10 Chia Sẻ, Trao Đổi Tài Liệu Miễn Phí

close